X

ชาวโพธิ์ทองสุดทนร้องสอบประปาหมู่บ้านวางท่อน้ำเข้าที่ดินไร่เอื้อประโยชน์ขก.ใหญ่ยังเงียบ

ชัยภูมิ – วอนฝากถึงพลเอกประยุทธ์ฯช่วยจัดการด่วนที! หลังร้องขอความเป็นธรรมทั้งทางอำเภอ จังหวัด มานานจะข้ามปีแล้ว เรื่องยังเงียบหลังร้องให้แก้ไขโครงการร่วมกับนายก อบต.ในพื้นที่ ว่ามีข้าราชการประจำในท้องถิ่นอ้างมีการออกแบบเดินวางท่อประปาผ่านป่าเข้าไปที่ไร่ที่สวนของตนเองเข้าไปไกลเกือบ1กม.ซึ่งใกล้กับที่ดินของข้าราชการระดับสูงท้องถิ่นท่านนี้ทำไม ไม่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมที่ต้องเสียเงินเกือบ 2 ล้านบาทจากกรมส่งเสริมการปกครองเข้ามาดำเนินการ แต่ยังปล่อยให้ชาวบ้านอีกกว่า 30 หลังคาเรือนเดือดร้อนไม่มีน้ำประปาหมู่บ้านเข้าทั่วถึงได้อีก วอนฝากถึงพลเอกประยุทธ์ฯผู้นำรัฐบาลยุคนี้ช่วยจัดการให้เด็ดขาดโดยด่วนเสียที ชาวบ้านสุดที่จะทนแล้ว!

( 14 ก.ค.61. ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ  นายสุเทพ  สุดมั่งมี  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านโพธิ์ทอง ต.บ้านเป้า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน พากันออกมารวมตัวกันที่หน้าโครงการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้าน ที่มีการสนับสนุนงบประมาณมาจากกรมส่งเสริมการปกครอง มาให้กับ อบต.บ้านเป้า ในพื้นที่ ดำเนินการออกแบบให้มีการก่อสร้างที่มีการเริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 จนมาก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 61 นี้ ที่รวมมูลค่าการก่อสร้างครั้งนี้ทั้งหมดรวมกว่า 1.9 ล้านบาท ที่ยังมีสภาพใหม่แต่กลับเมื่อเสร็จสิ้นโครงการแล้วกลับไม่เกิดประโยชน์กับชาวบ้านในพื้นที่ตามวัตถุประสงค์โครงการได้

และตลอดช่วงที่มีการก่อสร้างเสร็จที่ผ่านมาหลายเดือนจนจะนับปีแล้ว ทางชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 13 บ้านโพธิ์ทอง ได้มีการร้องขอความเป็นธรรมให้ทาง นายวัชรินทร์  พงศ์ธีระดุล นายก อบต.บ้านเป้า ซึ่งเป็นผู้นำตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ให้ช่วยตรวจสอบโครงการนี้ เพื่อเป็นตัวแทนของชาวบ้านและก็ได้ไปตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใน อบต.โดยมีปลัดฯ รายหนึ่งพร้อมนายช่างโธยาที่รับผิดชอบออกรูปดำเนินโครงการนี้ ก็กลับได้รับคำตอบกลับมาว่าโครงการนี้ถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว มีการดำเนินการออกแบบถูกต้องทั้งหมดแล้ว ทางกรมส่งเสริมการปกครองเป็นผู้ดำเนินการพิจารณาโครงการให้งบสนับสนุนมา

จากนั้นทางตัวแทนชาวบ้านพร้อมด้วย นายก อบต.บ้านเป้า เองก็ได้เดินทางเข้าร้องตรวจสอบขอความเป็นธรรมต่อโครงการที่เกิดขึ้นนี้ ต่อทางนายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ และที่ศูนย์ดำรงธรรมจ.ชัยภูมิ ผ่านไปถึงนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ  และผู้ที่มีอำนาจกำกับดูแลท้องถิ่นโดยตรง ที่ท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิ แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบ ซึ่งการดำเนินโครงการนี้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ระดับสูงถึงระดับปลัดฯ และนายช่าง ในการแอบแฝงได้ผลประโยชน์จากโครงการนี้

โดยตามแบบประปาหมู่บ้านแทนที่จะมีการเดินท่อประปาเข้ามาให้ชาวบ้านในหมู่บ้านได้ประโยชน์แต่กลับมีการดำเนินการก่อสร้างวางท่อประปาเข้าไปที่ป่า ที่สวนของข้าราชการระดับปลัดฯ และอยากจะถามว่าโครงการเดินท่อประปาแบบนี้เดินเข้าป่าไปทำไม่เกือบ 1 กิโลเมตร แทนที่จะเดินตรงมาในหมู่บ้านชุมชนได้ใช้ประโยชน์

ซึ่งเรื่องนี้ทั้งตนเองในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายปกครอง เป็นถึงผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 เช่นกัน รวมทั้งท่านนายก อบต.บ้านเป้า เองก็เป็นผู้นำชุมชนสูงสุดในตำบล ที่ได้มีการทักท้วงว่าโครงการนี้เสียงบประมาณรัฐไปเปล่าและไม่เป็นตามวัตถุประสงค์ที่ชื่อโครงการก็บอกอยู่แล้วว่า “ประปาหมู่บ้านโพธิ์ทอง” ไม่ใช่ประปาทำเพื่อเข้าที่ไร่นาที่สวนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคน ซึ่งครั้งนี้ทางผู้นำท้องถิ่นรับไม่ได้มาก ที่จะปล่อยข้าราชการประจำทำแบบนี้ได้ เมื่อถามไปก็บอกว่าทำตามแบบแล้วถูกต้องแล้ว ร้องอะไรไปก็ไม่เกินประโยชน์ แล้วจะปล่อยให้โครงการแบบนี้ไปได้อย่างไร จึงอยากฝากผ่านไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งลงมาตรวจสอบโครงการประปาหมู่บ้านในจุดนี้เป็นการด่วนด้วย

ที่เสียงบประมาณแผ่นดินลงไปเกือบ 2 ล้านบาท แต่มาจนปัจจุบันก็ไม่เคยใช้งานได้จริงแม้แต่ครั้งเดียว ภายในหมู่บ้านโพธิ์ทอง ตำบลบ้านเป้า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ  ซึ่งชาวบ้านอีกจำนวนมากต่างกล่าวระบุย้ำอีกว่าหลังก่อสร้างแล้วเสร็จมากว่า1ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ขณะที่ตำบลข้างเคียงเปิดใช้ไปแล้วและยังมีการวางท่อเมนส่งน้ำขนาด 2.5 นิ้วตรงไปยังที่ดินของข้าราชการระดับสูงรายหนึ่ง  ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม ผ่านไปถึงนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ และท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิ แต่มาจนถึงวันนี้เรื่องก็เงียบหายไปอีก

ระบบประปาดังกล่าวก่อสร้างเสร็จมาจนปัจจุบันสภาพอุปกรณ์และบริเวณโดยรอบยังมีสภาพใหม่  และทางผู้สื่อข่าวเองได้โทรศัพท์ อสบถามไปยังปลัดรายนี้ ก็ได้รับคำตอบว่าโครงการนี้ออกแบบถูกต้องทั้งหมดแล้วไม่รู้จะมาร้องเรียนอะไรทำไม ทางนายช่างก็ออกแบบตามแบบของกรมฯทั้งหมดแล้ว ที่ยังไม่สามารถเดินระบบประปาได้ เพราะยังไม่มีไฟฟ้าเท่านั้น ก่อนที่จะมีการวางสายโทรศัพท์ไป ก่อนที่ทางผู้สื่อข่าวจะโทรศัพท์ติดต่อกลับไปขอรายละเอียดข้อเท็จจริงเพิ่มเติมแต่ก็ไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้อีก

ส่วนทางด้านนายถวิล  เลขาโชค อายุ 67 ปี ชาวบ้านอีกรายกล่าวว่า ปัจจุบันชาวบ้านโพธิ์ทอง หมู่ที่ 13 ประชากรกว่า 35 หลังคาเรือนใช้น้ำจากบ่อบาดาลที่แต่ละหลังขุดเจาะไว้  ส่วนบ้านที่ไม่ได้เจาะน้ำบาดาล ก็ต้องใช้น้ำจากหนองน้ำสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างมาก และชาวบ้านอยากทราบว่าการวางท่อท่อเมนส่งน้ำประปาไปยังที่ดินของข้าราชการระดับสูงในท้องถิ่นเกือบ1กม.ทั้งๆที่ไม่บ้านคนแม้แต่หลังเดียว โครงการนี้ทำเพื่ออะไรเกิดประโยชน์กับใครกันแน่ และอยากจะฝากถึงนายกรัฐมนตร๊ท่านพลเอกประยุทธ์ฯช่วยจัดการเรื่องนี้ให้ชาวบ้านได้กระจ่างเสียทีโดยด่วนด้วย ร้องทางอำเภอจังหวัดมาเป็นปีแล้วก็ยังเงียบไม่รู้จะไปพึ่งใครได้อีกแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]