X

“ผาหำหด”อีกหนึ่งสุดยอดท้าทายความเสียวสุดบนแผ่นดินอีสาน

หน้าหนาวนี้ไม่ควรพลาดหากใครยังไม่คิดว่าจะไปหรือเตรียมแผนที่จะไปรอเคาท์ดาวน์ปีใหม่ปีนี้ที่ไหนดี  ลองแวะเวียนไปสัมผัสโต้ลมหนาวกันที่”ผาหำหด”ท่ามกลางทะเลหมอกอีกหนึ่งสุดยอดความท้าทายความเสียวอันซีนไทยแลนด์บนผาสุดแผ่นดินจุดสูงของแดนอีสานเมืองพญาแล(คลิป)

( 13ธ.ค.60 ) ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาวปีนี้ หากใครยังไม่มีทางเลือก หรือคิดว่าจะไปที่ไหนดี ยังมีอีกแห่งที่เป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ มีจุดกางเต็นท่องเดินชมบบรยากาศไม้นานาพันธุ์ และชมวิวนั่งสัมผัสทะเลหมอกโต้ลมหนาว และโดยเฉพาะได้มาสัมผัสกับความท้ายท้ายความเสียวแบบสุดๆบนจุดสูงสุดสุดแผ่นดินรอยต่อภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกฉียงเหนือ บนเทือกเขาพังเหย ที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 1,000 เมตร หรือ 1 กม. ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ที่ชาวบ้านที่นี่กล่าวขานกันมายาวตั้งแต่ก่อนมีการประกาศตั้งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติไทรทองมายาวนานกว่า 35 ปี มาตั้งแต่เมื่อ30 ธ.ค. 2535 ที่ผ่านมา จนได้รับสมญานามว่า “ผาหำหด” ที่บางคนอาจจะฟังดูว่าเป็นคำไม่สุภาพ แต่ต้องเข้าใจว่าภาษาพื้นถิ่นชาวบ้านชาวอีสานที่นี่มีมาแต่โบราณคำว่าหำ เป็นคำที่ใช้เรียกเด็กผู้ชาย ที่แสดงถึงความเอ็นดูจะเรียกว่าไอ้หำ หรือบักหำ มายาวนานเท่านั้น ไม่ได้คิดเลยเถิดไปไกลอะไร จึงพากันเรียกจนติดปากมาจนปัจจุบัน

และปัจจุบันก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแหล่งของจังหวัดชัยภูมิที่ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ ที่มีทั้งทุ่งดอกกระเจียวบานสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองที่นี่คือดอกระเจียวจะมีสีขาว ชูช่อสวยงามในช่วงเปิดเทศกาลต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวดอกระเจียวบานที่จ.ชัยภูมิ ในระหว่างช่วงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาวของเดือนส.ค.-ก.ย.ของทุกปี จะจัดขึ้นที่ทั้งที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต ที่ในส่วนของป่าหินงามจะมีเอกลักษณ์ดอกกระเจียวไปอีกโทนสีหนึ่งคือดอกสีชมพูอมม่วง และดอกกระเจียวสีขาว ที่มีสีขาวอีกแห่งในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง ตั้งอยู่ที่บริเวณหมู่ 10 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ซึ่งโดยเฉพาะเอกลักษณ์แหล่งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของของจ.ชัยภูมิ ที่มีศักยภาพมีอุทยานแห่งชาติมากมายที่สำคัญรวมกว่า 4 แห่ง ที่มีการจัดเปิดฤดูกาลให้คนมาท่องเที่ยวได้ครบทั้งปี หรือครบทุกฤดู หรือใครคิดที่จะมาท่องเที่ยวที่ชัยภูมิก็สามารถมาเลือกเที่ยวชมมาได้ตลอดปี

และโดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวของทุกปีที่นี่ที่”ผาหำหด” ก็เป็นอีกแห่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจ.ชัยภูมิ ในช่วงต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว หรือเทศกาลใกล้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของทุกปี ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ในช่วงหน้าหนาวและคิดเตรียมเคาท์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่กับครอบครัวปีนี้ หากใครที่ยังไม่มีทางเลือกจะไปไหนก็ลองแวะเวียนมากางเต็นท์สัมผัสทะเลหมอกไลหผ่านตัวเองตลอดทั้งวัน ที่มีระดับความสูงในเขตอุทยานไทรทองสูงกว่าระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ยสูงกว่า 864 เมตร ได้มาลองแวะไปยืนท้าทายความเสียวแบบสุดๆบน”ผาหำหด” จุดผาสูงสุด รอยต่อสุดบนดินแดนที่ราบสูงถิ่นอีสานของเมืองชัยภูมิรอยต่อกับพื้นที่ภาคกลางและเหนือ ที่จะได้มาลองชมวิวทิวทัศน์ทะเลหมกสวยงามท้าทายออกไปยืนบนผาหำหด ที่ต้องบอกว่าน่าจดจำอีกแห่งมิรู้ลืม

เพื่อถ่ายภาพตัวเอง ได้ท้ายทายความเสียวที่จุดผาหำหด แห่งนี้ก็สามารถไปบอกกล่าวนักท้าทายความเสียวนักท่องเที่ยวอื่นๆ ว่าตัวเองได้มาลองสัมผัสแล้วว่ามาถึงที่ชัยภูมิ อย่างแท้จริงด้วยเช่นกัน และในแต่ละปีช่วงหน้าหนาวที่บริเวณรอบผาหำหดก็จะมียอดนักท่องเที่ยวมาตั้งเต็นท์รอเคาท์ดาวน์ปีใหม่ และออกไปยืนท้าทายความเสียวบนผาหำหดสูงกว่ามากกว่าวันละไม่น้อยกว่า 1-3 หมื่นคนต่อวันเลยทีเดียว

สำหรับปีนี้นักท่องเที่ยวสามรถจองที่พักได้ทางเว็บของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ตลอดในช่วงนี้ หรือติดต่อสอบถามที่อุทยานแห่งชาติไทรทองโดยตรงที่   โทรศัพท์   081 -877 8485 , 089 -282 3437

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]