X

เกษตรกรเลี้ยงโคชัยภูมิเริ่มยิ้มออกเร่งนำโคกระบือลุยทุ่งกินฟางหลังเกี่ยวข้าว

เกษตรกรเลี้ยงโคชัยภูมิเริ่มยิ้มออกเร่งนำโคกระบือลุยทุ่งกินฟางหลังเกี่ยวข้าวเพื่อช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ให้สัตว์เลี้ยงตัวเองที่ต้องทนอดผอมโซมานาน เริ่มคึกคักสัตว์เลี้ยงต่างๆในหลายพื้นที่ได้มีคุณภาพตามมามาขึ้นในหลายพื้นที่….

( 15 พ.ย.60 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังชาวนาในหลายพื้นที่เกี่ยวข้าวเสร็จสิ้น และยังได้ช่วยเป็นแหล่งอาหารจากฟางข้าวที่เหลือไว้ในทุ่งนาอีกเป็นจำนวนมาก และยังถือว่าเป็นช่วงโอกาส ที่จะเป็นช่วงรอยต่อฤดูกาลเข้าสู่หน้าหนาว เพื่อได้เพิ่มเป็นแหล่งอาหารให้สัตว์เลี้ยงได้มีความสมบูรณ์ของร่างกายได้มากขึ้น หลังที่ต้องปล่อยสัตว์เลี้ยงสัตว์เศรษฐกิขของชาวบ้านที่มีเลี้ยงกันแทบทุกหลังคาเรือน ในรอยต่อหลายอำเภอ ของเขตอ.เทพสถิต,ภักดีชุมพล,หนองบัวแดง,หนองบัวระเหว และอ.ซับใหญ่

2

ที่ก่อนหน้าฝนฤดูกาลที่ผ่านมา สัตว์เลี้ยงประเภทโค กระบือ ต่างๆต้องพากันขาดแคลนฟางอักแท่ง และอดผอมโซมานานมาตลอดช่วงฤดูกาลที่ผ่านมานานหลายเดือน และเริ่มเข้าสู่ช่วงเตรียมพร้อมรับช่วงฤดูหนาวหน้าแล้งในปีนี้อีกยาวนานหลายเดือนไปจนถึงต้นเดือนเม.ย.ของปีนี้

3

กลุ่มชาวบ้านเกษตรกรผู้เลี้ยงโค ส่วนใหญ่ต่างต้องเร่งพากันจัดเก็บฟางอัดแท่งในทุ่งนา ไว้เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวและเก็บไว้ให้โค กระบือได้มีไว้บริโภคต่อไปได้อีกตลอดฤดูกาลหน้าหนาว จนไปถึงต้นฤดูร้อนเม.ย.ปีนี้ได้อีกหลายเดือนต่อไป

4

ซึ่งขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคในพื้นที่อ.หนองบัวระเหว ต่างพากันยิ้มออกเมื่อหลายพื้นที่ต่างพากันเก็บเกี่ยวข้าวในนาเสร็จสิ้นไปแล้วหลายพื้นที่และกลายเป็นแหล่งอาหารมีฟางข้าวไว้ในนานจำนวนมาก ที่โค ต้องอดยากจนผอมโซมานานหลายเดือน

ซึ่งนายวิชัย เทพขุนทด อายุ52ปี บ้านเลขที่7 หมู่4บ้านหัวหนอง ต.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่าก่อนนี้มาตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตนและครอบครัวต้องนำวัวที่มีอยู่กว่า50ตัว ที่ต้องช่วยกันไล่ต้อนพาออกไปเลี้ยงบนเขาห่างจาบ้านกว่านับเกือบ 10 กม.ในแต่ละวัน แต่พอหลัจากที่ชาวนาในหลายพื้นที่ได้เริ่มกี่ยวข้าวแล้วทำให้มีพื้นที่เลี้ยงโคหรือวัวมากขึ้นทำให้ง่ายต่อการเลียงสัตว์มีความสมบูรณ์ตัวอ้วนขึ้นทันตา และจะทำให้โค กระบือมีความสมบูรณ์มากขึ้นจนได้เนื้อหนังมีราคาเนื้อขายคุณภาพสูงเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ตามมาด้วยอีกจำนวนมากเช่นกัน///

suttipong77kd@cp รายงาน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]