X

วันวิสาขบูชาวันปลูกต้นไม้โลกองคมนตรีร่วมปลูกป่าด้วยหัวใจคืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่แห่งแรกของไทย

ชัยภูมิ – เดินหน้าโครงการต้นแบบอย่างเป็นทางการ ถือฤกษ์ดีวันวิสาขบูชา วันปลูกต้นไม้โลกครั้งแรกของชาติ เพื่อหวังช่วยหลอมรวมจิตใจชาวชัยภูมิและคนไทยทุกฝ่ายช่วยกันให้ความสำคัญฟื้นคืนผืนป่าหลากสีโล่ใหญ่ อีกหนึ่งต้นกำเนิดแม่น้ำชีที่จ.ชัยภูมิ ในพื้นที่กว่า 1.3 หมื่นไร่ นำร่องแห่งแรกของประเทศไทย?

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 พ.ค.61 ขณะที่จ.ชัยภูมิ เนื่องในวันวิสาขบูชา หรืออีกหนึ่งวันสำคัญคือวันปลูกต้นไม้โลก หรือวันปลูกต้นไม้ประจำครั้งแรกของชาติ นายพลากร  สุวรรณรัฐ องคมนตรีได้เดินทางเป็นประธานเปิดงานสานต่อโครงการต้นแบบชวนชาวไทย”ร่วมปลูกป่าด้วยหัวใจ”คืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ ที่จ.ชัยภูมิ อย่างเป็นทางการที่ถือฤกษ์ดีให้ตรงกับวันวิสาขบูชาในปี 2561 นี้

ซึ่งจัดกิจกรรมการเปิดตัวโครงการนี้อย่างเป็นทางการนำโดย มีนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยพล.ต.ต.สมพจน์  ขอมปรางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ชัยภูมิ และกองกำลังทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัด และตัวแทนจากทุกภาคส่วนรวมทั้งตัวแทนประชาชนจากทุกหมู่เหล่าในทุกพื้นที่ของจ.ชัยภูมิ ทั้ง 16 อำเภอ ต่างพากันเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้จำนวนมากกว่า 10,000 คน จนรถติดยาวไปเต็มทั่วทั่วพื้นที่ป่ากว่า 7,000 ไร่ ทำให้วันนี้มีการปลูกต้นไม่คนละต้นในจำนวนมากว่า 10,000 คน ได้มีประชาชนมาช่วยกันปลูกต้นไม้ในวันวิสาขฐุ๙หรือวันปลูกต้นไม้ประจำชาติในครั้งนี้ได้มากกว่า 10,000 ต้น มาตามจำนวนมากด้วยเช่นกัน

ที่มีเป้าหมายการร่วมกันปลูกป่าในวันวิสาขบูชาครั้งนี้ เพื่อต้องการเปิดโอกาสให้ทุกคนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ได้เกิดการมีส่วนร่วมจากหัวใจ ของประชาชนโดยตรง ที่ทางจังหวัดไม่คาดคิดเช่นกันว่าจะมีประชาชนในทุกพื้นที่ส่งตัวแทนเดินทางมาปลูกต้นไม้ครั้งนี้เป็นจำนวนมากนับหมื่นคน เพื่อพากันแห่มาร่วมงานจนล้นทะลักพื้นที่บนเขาป่าโล่ใหญ่ ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน รอยต่อกว่า 2 อำเภอ ทั้งในเขตอ.เมืองชัยภูมิ และอ.แก้งคร้อ

หลังจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ออกปฏิบัติการร่วมกันทวงคืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ ที่มีพื้นที่ป่าต้นน้ำถูกบุกรุกได้รับความเสียหายจนเป็นภูเขาหัวโล้นมาจนปัจจุบันมีเนื้อที่ที่ได้รับความเสียหายไปมากกว่า 13,000 ไร่ ในจุดนี้ซึ่งเป็นอีกแหล่งที่เป็นพื้นที่ป่าที่สำคัญของลำน้ำสาขาหลักของต้นกำเนิดแม่น้ำชี ของจ.ชัยภูมิและถือเป็นสายน้ำเส้นเลือดใหญ่ที่ช่วยหล่อเลี้ยงชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานมายาวนานจนปัจจุบัน

ซึ่งการที่จะให้เกิดความยั่งยืนในการช่วยกันฟื้นคืนผืนป่าโล่ใหญ่ของจ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ ได้มีความคิดริเริ่มจากทางจังหวัด เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อให้นำไปสู่การเป็นต้นแบบนำร่องแห่งแรกของจ.ชัยภูมิ และในอีกทั่วประทศต่อไปได้อีกทาง

จึงเริ่มเกิดการมีส่วนร่วมเข้ามาสนับสนุนจากทุกหน่วยงานจากทุกฝ่ายทั้งใน และนอกพื้นที่ มาต่อเนื่องมากขึ้น มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ทั้งจากฝ่ายทหาร ของกองทัพบก กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพภาคที่ 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ถือว่าเป็นแม่แรงหลักที่มีการเข้ามาดำเนินการจากทุกฝ่ายในการช่วยคืนผืนป่าโล่ใหญ่ในครั้งนี้ โดยไม่มีการใช้งบประมาณจากภาครัฐเลย

ที่เริ่มต้นด้วยการนำผ้าป่าต้นไม้ จากคนที่อยากจะร่วมปลูกป่าด้วยหัวใจให้เกิดขึ้นในใจคนก่อนให้ได้ ที่เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนในการเข้ามาช่วยกันรักษาป่า ในพื้นที่ช่วยกันอย่างจริงจังได้มากขึ้น ที่ไม่ใช่มีแต่การปลูกป่าอย่างเดียว แต่ยังมีการมาร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างฝายมีชีวิตถวายพ่อหลวง ตามแนวป่ารักน้ำในหลวงรัชกาลที่ 9

และการให้เกิดการมีส่วนร่วมที่ชัดเจนของทุกภาคส่วนในจังหวัดชัยภูมิ ให้มากขึ้น การดำเนินการปลูกป่าก็จะใช้การช่วยกันปลูกป่าหลากสีในประเภทพันธุ์โทน 5 สี ให้เกิดขึ้นก่อนให้เต็มพื้นที่ หรือเลือกว่า “การฟื้นคืนฟื้นป่าภูเขาหลากสี ที่หากจะบินดูมุมสูงก็จะดูสวยงามอย่างไม่เคยพบเห็นป่าบนภูเขาที่ไหนเคยมีให้เห็นมาก่อนในทั่วประเทศ ให้เต็มพื้นที่จนครบทั้งหมดในพื้นที่กว่า 1.3 ไร่ ที่จะสามารถช่วยสร้างความยั่งยืนในอนาคตต่อไปให้กับชาวจ.ชัยภูมิ และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวไปทั่วประเทศและทั่วโลกได้เห็นภูเขาหลากสีที่จ.ชัยภูมิ หากสำเร็จลงครั้งนี้ได้ก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งของจ.ชัยภูมิและเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ที่หาชมได้ยากยิ่งในอนาคต ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนด้านการท่องเที่ยวตามมาอีกเป็นจำนวนมาก

โดยเป้าหมายการปลูกป่า สร้างฝายมีชีวิต เพื่อช่วยฟื้นคืนป่าต้นน้ำป่าโล่ใหญ่ปีนี้ ล้วนเกิดจากการร่วมใจร่วมแรงกันของทุกฝ่ายที่มีเป้าหมายตามโครงการป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ที่ชัยภูมิ ซึ่งจะมีการปลูกป่าหลากสีให้ได้ไม่น้อยกว่า 7,000 ไร่ ในปี 2561 นี้ และการก่อสร้างฝายมีชีวิตในพื้นที่เพื่อช่วยเก็บน้ำในพื้นที่ตามเป้าหมายในปี 61 นี้รวมทั้งสิ้นอีก 110 ฝาย ตามความหมายเพื่อถวายด้วยหัวใจจากประชาชนทุกหมู่เหล่าครั้งนี้แด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ในปีนี้ด้วย ซึ่งจากนี้ต่อไปเพื่อการปลูกป่าช่วยฟื้นคืนป่าภูเขาหลากสีเข้ามาทดแทนภูเขาหัวโล้น ในครั้งนี้ที่ล้วนแต่เป็นพรรณไม้หายากที่จะเป็นการอนุรักษ์พรรณไม้ป่าที่หายาก ได้ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจะมีการแบ่งโซนป่าสีต่างๆกว่า 5 สี ทั้งสีม่วง,เหลือง,ขาว,ชมพู และสีแสด ที่จะขยายพื้นที่การปลูกป่า การสร้างฝาย เพิ่มขึ้นจนให้ครบในปีต่อๆไปจนครบทุกพื้นที่ตารานิ้วจนครบ 13,000 ไร่

ซึ่งถือเป็นอีกบทพิสูจน์อีกหนึ่งต้นแบบที่ดีของคนในพื้นที่จ.ชัยภูมิและเกิดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนอย่างแท้จริง ของการนำร่องสร้าง(ปลูก)ป่าหัวด้วยใจคน มาช่วยกันคืนป่าต้นน้ำหลากสี ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์บนเขาป่าโล่ใหญ่ อีกหนึ่งสายน้ำเส้นเลือดใหญ่ต้นกำเนิดแม่น้ำชีที่สำคัญและช่วยหล่อเลี้ยงชาวอีสานมายาวนาน ที่เคยเหือดแห้งลงในวันนี้ ที่มีความหวังจะได้ริเริ่มนับวันรอให้ฟื้นกลับคืนมาสร้างสีสรรสวยงามเกิดความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอย่างยั่งยืนตามมาในจุดนี้คืนมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]