X

เฮล้นแห่ร่วมหาปลาคึกคักรับต้นฝนลงจับปลาการกุศลช่วยรร.-นร.ยากไร้

ชัยภูมิ – ทั้งเซียนแห นักหว่าน นักล่าหาปลาจากทั่วสารทิศ แห่ลงจับปลาเพื่อช่วยนำรายช่วยการกุศลให้กับโรงเรียนในพื้นที่ต.นาฝาย ปีนี้ในช่วงต้อนรับเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวต่างคึกคักไม่แพ้กัน ทั้งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลนาฝาย และตำบลใกล้เคียง ของเขตอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ จำนวนมากนับหลายร้อยคนต่างมารอคิวซื้อบัตรในราคาไม่แพงเพียงใบละ 150 บาทต่อ1คน1อุปกรณ์ที่ตนเองถนัด เพื่อร่วมกันลงแขก ลงทอดแห หาปลา ที่ยังถือเป็นการได้ทำบุญการกุศลให้กับโรงเรียนในพื้นที่สุดคึกคักกว่าทุกปีไม่แพ้กัน

(27 พ.ค.61) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ที่สระน้ำประจำโรงเรียนบ้านตาดโตน ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นสระน้ำขนาดใหญ่เนื้อที่กว้างกว่า 2 ไร่ ที่เป็นแหล่งน้ำช่วยเก็บไว้ใช้สำหรับใช้ทำการอุปโภคบริโภค ใช้สอยภายในโรงเรียน และทุกปีในช่วงต้นเข้าสู่ฤดูฝน ที่จะต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำในสระใหม่และก่อนที่จะเกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ปลาจำนวนมากจะหลบหนีออกจากสระไปจำนวนมาก จึงมีการจัดกิจกรรมเปิดให้จับสัตว์น้ำภายในสระดังกล่าวขึ้นมาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ที่ในช่วงนี้ปลาในสระจะมีขนาดใหญ่โตเต็มไว้เพื่อเปิดให้ชาวบ้านมาช่วยกันจับไปจำหน่ายสร้างรายได้ ก่อนที่ทางโรงเรียนจะเริ่มปล่อยพันธุ์ปลารุ่นใหม่ลงสระเพื่อเพาะผสม ขยายพันธุ์ขึ้นใหม่แทนรุ่นเก่าให้ต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี

และในปีนี้ทางคณะกรรมการโรงเรียน หมู่บ้าน ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้เปิดทำการทอดแห หาปลาการกุศลขึ้น เพื่อหารายได้มาพัฒนาโรงเรียนประจำหมู่บ้าน ของตนเองขึ้นเป็นประจำอีกปี ซึ่งต่างมีเซียนคนชอบหาปลาจากทั่วสารทิศทั้งในหมู่บ้าน รวมทั้งจากหมู่บ้านอื่น ต่างอำเภอ ที่รู้ข่าว ก็จะพากันเดินทางมารอคิวเพื่อมาซื้อบัตรจับปลาในสระการกุศลให้กับโรงเรียนปีนี้กันอย่างคึกคักกว่าทุกปีไม่แพ้กัน ในราคาบัตรละ 150 บาทต่อหัวต่อคน และต่ออุปกรณ์ได้ 1 อย่าง หรือแห 1 ปาก (สรรพนาม สำหรับเรียกแห จะเรียกเป็นปาก)

ซึ่งนักหาปลาทุกคนที่มาจะสร้างความคึกคักให้กับคนในชุมชนที่นี่ ทั้งเกิดการค้าขายการเข้ามาช่วยกันจับจ่ายในชุมชนบ้านตาดโตน พร้อมทั้งจะได้เห็นการใช้ความชำนาญในการหาปลา ที่มีการปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติแห่งนี้มาต่อเนื่องมานานกว่า 5 ปีแล้ว

โดยที่จะมีกติกา ให้กรรมการให้สัญญาณ ด้วยเสียงลูกหวีดดังขึ้น เวลาเริ่มตั้งแต่ช่วง 09.00 น.ไปจนถึงถึงไม่เกินเวลา 15.00 น.วันนี้เท่านั้นก็ถือเป็นอันหมดเวลางดให้จับ เซียนปลาแต่ละคน ต่างต้องเร่งทำเวลาและวาดลวดลาย โชว์ฝีมือ กันอย่างเต็มเหนี่ยว  ไม่นานนักเซียนจับปลา ต่างโชว์ฝีมือ ได้ปลาติดไม้ติดมือขึ้นมากับแห มีทั้งปลานวลจันทร์ ปลาบึก ปลาช้อน และปลาสวาย โดยเฉพาะปลาบึกที่สร้างความตื่นตาตื่นใจและตื่นเต้นให้กับคนมานั่งรอเชียร์ และเซียนทอดแหหาปลาที่หว่านได้ขึ้นมาจำนวนมากเพื่อมาอวดโชว์กันสร้างความคึกคักไปตลอดงาน ที่ปลาแต่ละตัวมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 5 – 10 กิโลกรัม เลยทีเดียวปีนี้ที่นักหาปลาในครั้งนี้ต่างพากันได้ปลาติดมือกลับบ้านเพื่อนำไปจำนวนเอาทุนที่มาลงทุนมาซื้อบัตรการกุศลช่วยโรงเรียน ไปขายต่อสร้างรายได้เสริมดี้กทางเช่นกัน ที่ปีนี้แต่ละคนได้ปลากลับบ้านไปไม่น้อยกว่ารายละ 10-50 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ขณะเดียวกันเมื่อนำปลาขึ้นมาจากสระน้ำแล้ว ก็ยังจะมีชาวบ้านมารอขอรับซื้อปลาในราคาถูกกว่าท้องตลาด ไปบริโภคอย่างเป็นกันเอง อย่างประเภทปลาบึกกิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนปลาชนิดอื่น เฉลี่ยกิโลกรัมละ 50 บาท แต่ไม่เกิน 80 บาท ซึ่งก็สร้างความพอใจให้กับทั้งผู้ขาย ซึ่งเป็นเซียนปลา และผู้ซื้อเป็นอย่างมาก และยังถือว่าเป็นการช่วยกันทำบุญเป็นกุศลได้สมทบเงินทุนให้กับโรงเรียนของคนในชุมชนที่นี่ได้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆได้นำไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากไร้ ตามมาอีกเป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]