X
ช่างเฟอร์นิเจอร์เมืองแพร่

ช่างเฟอร์นิเจอร์เมืองแพร่พลิกแนวชอบ หันมาใช้ไม้ท้องถิ่นสร้างกีต้าโปร่ง ขายกฉูด

ช่างเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ตกแต่งภายในสำนักงานหันมาเอาดีในสิ่งที่ตนสนใจ ใช้ฝีมือช่างและศึกษาเพิ่มพลิกผันมาทำกีต้าคุณภาพจำหน่ายนับว่าเป็นนวัตกรรมนั้นอยู่ที่บ้านเลขที่  48 หมู่ 7 บ้านสองแคว  ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่  เป็นบ้านของนายธนโชติ จักรเงิน หรือ “สล่าเอ็กซ์”  ช่างไม้ฝีมือดีของเมืองแพร่ รับงานตกแต่งภายในสำหรับออฟฟิต  หน้าร้าน แม้กระทั่งโรงแรมหรูในเมืองแพร่ ที่ต้องการใช้ไม้ประดับในอาคาร รวมทั้งการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับห้องทำงาน  ช่วงว่างงานรับเหมา “สล่าเอ็กซ์” ได้ใช้เวลาว่างฝึกทำกีต้า โดยศึกษาจากโลกสื่อสารทางโซเซียลกับความสามารถในการเป็นช่างไม้อยู่แล้ว ทำให้สามารถพัฒนาฝีมือเข้าขั้นมืออาชีพ  ทั้งการเลือกไม้  ที่ทำให้เสียงก้องกังวาน  และความสวยงามเชิงศิลปะ  เทคนิคการวางเครื่องมืออุปกรณ์และการเข้าไม้เข้าขั้นกีต้ามาตรฐาน

นายธนโชติ หรือ สล่าเอ็กซ์ กล่าวว่า  งานประจำคือเป็นช่างไม้ ทำเฟอร์นิเจอร์ไม้สักออกจำหน่ายทำตามที่ลูกค้าสั่งบางครั้งก็ออกแบบสำนักงาน และตกแต่งภายใน  แต่ด้วยใจชอบเล่นกีต้า เป็นทุนเดิมจึงทำให้เป็นแรงบันดาลใจที่เกิดความพยายามศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองในการสร้างเครื่องดนตรีชนิดนี้ด้วยตัวเองด้วยการดูการสร้างกีต้าทางยูทุป  ศึกษาอยู่นานพอสมควร  เมื่อเกิดความเข้าใจก็ได้ลงมือทำ  ครั้งแรกๆ ปัญหาที่เจอคือการทำให้เสียงกีต้าดี  ไม่ดีนั้นยากมาก  ก็ได้ทำการศึกษาเพิ่มเติมจึงพบว่า กีต้าทุกรุ่นในโลกจะต้องใช้ไม้ด้านหน้าที่เป็นไม้เนื้ออ่อน เพื่อทำให้เสียงก้องกังวานและพุ่งออกชัดเจน  ครั้งแรกทำก็เพื่อเล่นเองไม่ต้องไปซื้อเพราะราคากีต้าแพงมาก  อุปกรณ์ประกอบหาซื้อได้ที่ร้ายจำหน่ายเครื่องดนตรีในตัวเมืองแพร่และก็ไม่แพง  กอรปกับไม้ที่คัดมาทำกีต้า ที่ใช้ด้านหลังด้านข้างจะเป็นไม้เนื้อแข็งจำพวก ประดู่ มะค่า ชิงชัน หรือไม้สัก ก็ได้ แต่ด้านหน้าต้องเป็นไม้เนื้ออ่อน  จำพวกไม้สัก  ไม้ขนุน  ไม้มะม่วง  ไม้งิ้ว  เป็นต้น

เริ่มทำจำหน่ายได้ราว 1 ปีมาแล้ว  สามารถทำกีต้าได้มาตรฐาน Handmade จำหน่ายได้แล้วจำนวน 20 ตัว ปัจจุบันมีคนสั่งจองมากขึ้น  เพราะคุณภาพเสียง  รูปร่างหน้าตา และที่สำคัญราคาเริ่มที่ 3,000 บาทเท่านั้น สูงสุด 5,000 บาท แต่สามารถเทียบกีต้าคุณภาพของต่างประเทศได้จากคำยืนยันของนักดนตรีที่เข้ามาสั่งจองกีต้าโปร่งไปใช้

นายประสาท ประเทศรัตน์  ปราชญ์ทางดนตรีเมืองแพร่  กล่าวว่า  การทำเครื่องดนตรีด้วยไม้ของล้านนามีมานานแล้ว แต่กีต้าถือเป็นเครื่องดนตรีสากลที่มีผู้นิยมใช้มาก  ซึ่งสินค้าจากโรงงานจะมีราคาสูงมาก มีระดับเสียงและการผลิตที่เป็นระดับอุตสาหกรรม ทุกตัวที่เอามาเล่นมีเสียงในระดับเดียวกัน  แต่ความจริงแล้วศิลปิน นักดนตรีส่วนใหญ่มักไม่ต้องการความเป็นมาตรฐานเพียงอย่างเดียวแต่ยังความต้องการกีต้าคู่ใจที่มีลักษณะพิเศษ ไม่เหมือนใครทั้งลวดลายและซุ่มเสียง ตรงนี้ กีต้าที่มีการผลิตขึ้นโดยช่างไม้เมืองแพร่ จึงมีความสำคัญสนองความต้องการของศิลปินได้เป็นอย่างดี  ส่วนการวางบาร์เสียง (ฟิงเกอร์บอร์ด) ได้มาตรฐาน  ก็ขอยกย่องว่า  สล่าเอ็กซ์ สามารถสร้างนวัตกรรมของสล่า (ช่างไม้) เมืองแพร่ที่หันไปใช้ไม้ที่มีอยู่ทำงานประณีตคุณภาพสูงได้ ปราชญ์ทางดนตรีของเมืองแพร่กล่าว

สล่าเอ็กซ์  ปีที่ผ่านมาสามารถจำหน่ายกีต้าที่ทำด้วยมือตนเองไปแล้วถึง 20 ตัว โดยที่ลูกค้ามีความพึ่งพอใจ ล่าสุดมีผู้สั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนต้องใช้เวลาทำงานกับกีต้ามากขึ้นในขณะนี้   ในอนาคตกีต้าอาจกลายเป็นสินค้าของดีเมืองแพร่ต่อไปเป็นสินค้าขายดีของจังหวัดแพร่ ก็เป็นได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน