X

โรงเรียนเวียงเทพ อ.สอง จ.แพร่เปิดเวทีความรู้พลังงานทางเลือก


พลังงานจากแสงอาทิตย์ กำลังได้รับความสนใจในจ.แพร่ โรงเรียนเวียงเทพวิทยาลงทุนจัดอบรมหลักสูตรระสั้นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในบ้านและการเกษตรสอนให้กับนักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจ
โรงเรียนเวียงเทพวิทยา โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ตั้งอยู่ใน ต.ห้วยหม้าย อ.สอง จ.แพร่ จัดอบรมการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ให้เป็นประโยชน์ในครัวเรือนและการใช้กับแปลงเกษตร รวมทั้งความรู้การติดตั้งต่อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ไปสู่แหล่งเก็บพลังงานทำให้ใช้ได้ตลอดเวลา เป็นการพัฒนาความรู้ตามความสนใจของชุมชนและการพัฒนาโครงงานการศึกษาในโรงเรียนตามแนวคิดศาสตร์พระราชา ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีนักเรียนเข้ารับการเรียนรู้ตั้งแต่ระดับ ม.1 – ม.6 จำนวน 154คน ผู้ปกครองที่สนใจอีก 30 คน ซึ่งโรงเรียนคาดหวังว่า สิ่งที่ชุมชนให้ความสนใจคือการใช้ไฟฟ้าทางเลือกที่ทำให้ลดต้นทุนการเกษตรและเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน จะถูกนำไปใช้อย่างถูกวิธีประหยัด สามารถลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้


โรงเรียนเวียงเทพวิทยา ให้ความสนใจเรื่องการผลักดันด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม จัดการขยะ เลิกใช้ถุงพลาสติก ชวนผู้ปกครองทำนาอินทรีย์ มีการพัฒนามาเป็นลำดับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ล่าสุดคือการพัฒนาการเรียนรู้การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มศักยภาพให้นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจได้พัฒนาพลังงานในบ้านเป็นการประหยัดและนำไปสู่การลดมลภาวะ ลดปัญหาสภาวะโลกร้อนในระยะยาว


นายดนัย อินโองการ ผู้อำนวยการโรงเรียนเวียงเทพวิทยา กล่าวว่า โครงงานพัฒนาการศึกษาร่วมระหว่างนักเรียนกับชุมชนจะมีอย่างต่อเนื่องตามความสนใจ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก อบจ.แพร่ ทำให้โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาเฉพาะด้านได้ ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กับเทคโนโลยีสมัยใหม่จะทำให้ผู้ปกครองนักเรียนที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร นำไปใช้ปรับปรุงแปลงเกษตร ในการให้น้ำพืช การดูแลสัตว์เลี้ยง โดยมีเทคโนโลยีมาช่วย ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน การศึกษาของโรงเรียนนอกจากการนำโซล่าเซลไปใช้แล้วยังสามารถต่อยอดให้นักเรียนได้คิดต่อในการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ในส่วนที่เด็กสนใจต่อไป และเชื่อว่าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่ยั่งยืนที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน