X

ถนนเจ็ดชั่วโครต วางแผนออกแบบนาน 15 ปียังเป็นถนนดินเหมือนเดิม


ชาวบ้านดอนมูลร้อง ท้องถิ่น ท้องที่ ไม่สนใจพัฒนาชุมชนขอปรับปรุงถนนนานกว่า 10 ปีไร้วี่แววพัฒนา
ถนนเข้าออกชุมชนลำเลียงพืชผลเกษตรหมู่ 7 มีคนใช้จำนวนมาก ผลักดันพัฒนาถนนยาวเพียง 2.6 กม.ใช้เวลานานเกือบ 20 ปีไร้หน่วยงานสนใจ แม้ผลักดันจนทางหลวงชนบทออกแบบก่อสร้างพร้อมแล้วแต่ท้องที่ท้องที่ไม่สนใจชาวบ้านสงสัยเสียภาษีประจำทำไมยังตกสำรวจ


ชาวบ้านและเกษตรกรที่ใช้ถนนในบริเวณหมู่ 7 บ้านดอนแท่น ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ จำนวนกว่า 100 ครอบครัวได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ถึงการปล่อยปะละเลยของเจ้าหน้าที่ของรัฐในท้องถิ่น ไม่สนใจแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่เดือดร้อน

ทางเข้าชุมชน พื้นที่เกษตรกรรมต้นแบบ โรงงานแปรรูปไม้โอท็อปของตำบลดอนมูล ทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัดถ้ำเสือ จากคลองชลประทานส่งน้ำแม่ยมฝั่งตะวันออกเข้าไปในชุมชนระยะทาง 2,600 เมตร หมู่ที่ 7 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ ถนนสายนี้เป็นถนนดินใช้ประจำของชาวดอนมูลในพื้นที่เกษตรกรรมในอดีต จนปี 2542 นายวัฒน์ สมบัติ ผู้ใหญ่บ้านในขณะนั้น ได้เสนอให้มีการพัฒนาถนนตามประชาคมของชุมชน จึงได้ทำเรื่องไปถึงจังหวัดแพร่ และทางหลวงชนบทได้ส่งเจ้าหน้าที่ ช่างสำรวจเข้ามาสำรวจและออกแบบถนนสายดังกล่าว ออกแบบเป็นถนนลาดยาง ออกแบบก่อสร้างสะพานไว้เรียบร้อย ปีพ.ศ. 2544 นายวัฒน์ สมบัติ เกษียณอายุ จากนั้นไม่มีผู้นำท้องที่คนใดรวมทั้ง อบต.ดอนมูลคิดสานต่อโครงการ ทำให้ชาวบ้านเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทำไม้เฟอร์นิเจอร์ต้นแบบ และประชาชนที่ดูงานแปลงเกษตรตามแนวพระราชดำริตัวอย่างของนายวัฒน์ สมบัติ ต้องใช้เส้นทางดินขนาดเล็ก มานานเกือบ 20 ปีแล้ว ยังไม่มีใครให้ความสนใจพัฒนาถนนสายดังกล่าว


นายชัยณรงค์ ชัยวิรัตน์ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 7 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ กล่าวว่า เส้นทางสายดังกล่าวทั้งๆ ที่มีผู้ใช้ถนนจำนวนมาก ทั้งกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มหัตถกรรมไม้โอท็อปสำคัญของอำเภอสูงเม่น และเป็นเส้นทางที่จะขึ้นภูเขาไปสู่วัดถ้ำเสือ ซึ่งเป็นแหล่งท้องเที่ยวที่สำคัญของท้องถิ่น เป็นแหล่งดูงานเกษตรทฤษฏีใหม่ของนายวัฒน์ สมบัติ มีผู้สนใจเข้าดูงานเป็นประจำ แต่ทำไมมีการพัฒนาถนนต่อมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 – พ.ศ. 2544 ครั้งนี้ตนและชาวบ้านที่ใช้ถนนจึงขอร้องเรียนไปถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทรโอชา ผ่านสื่อมวลชนเพื่อให้เกิดการรับรู้ การร้องทุกข์ของชาวบ้านในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนสายดังกล่าวมีผู้ใช้ถนนจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มทำการเกษตร และ หัตถกรรมโอท็อปของตำบลดอนมูล การเข้าออกในปัจจุบันลำบากมากโดยเฉพาะในช่วงฝนตกทั้งๆ ที่เส้นทางสายดังกล่าวอยู่ใกล้กับ อบต.ดอนมูล และขาดความสนใจจากผู้นำระดับท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นไม่ให้ความสนใจในการพัฒนาชาวบ้านที่ร้องเรียนจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีผ่านไปทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ต่อไปถ้ายังไม่มีความคืบหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน