X

ร่วมรำลึก เสรีไทยสายเมืองแพร่ ทาญาติเสรีไทยอยากเห็นคนไทยรวมตัวพัฒนาประเทศมากกว่าความขัดแย้ง


เวลา 11.00 น.วันที่ 27 สิงหาคม พระมหาสุทัศน์ วชิรญาณโณ นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ อุปทูตสหรัฐ พร้อมทูตทหารสหรัฐประจำประเทศไทย ญาติวีรชนเสรีไทยจากกรุงเทพมหานครและสายเมืองแพร่ นำโดยนายภุชงค์ กันทาธรรม และ นายฐิติ ชัยนาม ร่วมพิธีวางพวงมาลาไว้อาลัยและรำลึกถึงกระบวนการเสรีไทยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามครั้งที่ 2 ที่จังหวัดแพร่ ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์เสรีไทยสายแพร่ โรงแรมภราดร อ.เมือง จ.แพร่ ที่มีอนุสาวรีย์รูปเหมือนของนายทอง กันทาธรรม นายนายสม กันทาธรรม และ นายอุทัย กันทาธรรม อดีตเสรีไทยคนสำคัญของจังหวัดแพร่ ตั้งอยู่
ในพิธีวางพวงมาลารำลึกนี้ มีอดีตเสรีไทยสายแพร่ คือ นายปรีชา ปัญญาวัย หัวหน้าผู้รวบรวมสมาชิกเสรีไทยสายจังหวัดแพร่ ปฏิบัติการหยุดยั้งกองทัพญี่ปุ่นยังคงมีชีวิตอยู่ได้ร่วมเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีตการทำงานของขบวนการเสรีไทย ซึ่งปัจจุบันอายุ 98 ปี


นายภุชงค์ กันทาธรรม บุตรชายของนายทอง กันทาธรรม เสรีไทยสารแพร่ กล่าวว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บิดาของตนคือนายทอง นายสมและนายอุทัย กันทาธรรม ได้รับคำสั่งจากนายปรีดี พนมยงค์ ให้ร่วมหาสมาชิกสร้างกระบวนการต่อต้านการบุกของกองทัพญี่ปุ่น ร่วมขบวนการที่บ้านแม่หล่าย อ.เมืองแพร่ และ อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ ร่วมก่อตั้งเสรีไทย พยายามหยุดยั้งกองทัพญี่ปุ่นที่เคลื่อนไปพม่า และจีนตอนใต้ โดยทำงานร่วมกับทหารฝ่ายสัมพันธมิตร โดดร่มลงมาช่วยทำงานในพื้นที่จังหวัดแพร่ เก็บข้อมูลที่ตั้งของทหารญี่ปุ่น ส่งข้อมูลไปที่กองบัญชาการแพะเปียงและผาบ่อง สื่อสารเคาะรหัสมอสส่งข่าวไปถึงศรีลังกา เป็นสาเหตุให้ทหารสหรัฐและสัมพันธมิตรส่งกองทัพอากาศมาทิ้งระเบิดที่ จ.ลำปางและจังหวัดแพร่ สกัดทหารญี่ปุ่นได้ระดับหนึ่ง


นายฐิติ ชัยนาม ทาญาติเสรีไทยสาย กทม. กล่าวว่า เสรีไทยแพร่ ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญมาก ในการวางแผนทำงานร่วมกันทหารจากสหรัฐอเมริกาสกัดกองทัพญี่ปุ่น และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศรอดพ้นจากการเป็นประเทศแพ้สงคราม ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรแก่การอนุรักษ์และสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อคนรุ่นหลังอย่างมากเป้าหมายสำคัญนั้นอยากเห็นเมืองไทยไม่แบ่งเป็นฝักฝ่าย และไม่ออกมาสร้างความขัดแย้งต่อกันควรมุ่งหน้าให้ความสำคัญในการพัฒนาประเทศโดยใช้บทเรียนในอดีตเป็นสิ่งที่นำพาประเทศให้พัฒนาไปข้างหน้าซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญของขบวนการเสรีไทย

นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เรื่องราวดังกล่าว ไม่ต่างจากจิตรอาสาในปัจจุบันในการช่วยกันแก้ปัญหาบ้านเมืองซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ เป็นเรื่องราวที่สมควรได้รับการถ่ายทอดไปถึงเยาวชนในจังหวัดแพร่ ได้รับทราบการปกป้องประเทศรักษาแผ่นดินเกิด จะส่งผลให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เกิดจิตสำนึกในการทำตนเป็นคนดีตอบแทนบ้านเมือง โดยเฉพาะในจังหวัดแพร่ มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และ ร่องรอยในสถานที่จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน