X

วิภา ส่งผลฝนตกทั่ว จ.แพร่ ชาวนาอำเภอสูงเม่นเด่นชัยรวมตัวรื้อคลองหล่อน้ำเข้านา


หมดห่วง ดีเปรสชั่นวิภา ส่งผลให้เมืองแพร่หมดปัญหาแล้งกลางฤดูฝน ชาวนาหลายอำเภอช่วยกันทำความสะอาดคลอง ส่งน้ำเข้านาได้อย่างทั่วถึง เตรียมทำเทือกดำนา ชาวนาและผู้บริหารยิ้มออก


เวลา 09.00 น.วันที่ 4 สิงหาคม ชาวนาใน ต.หัวฝาย ต.น้ำชำ ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น และ ชาวนาในต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย กว่า 100 คน พร้อมเครื่องจักรช่วยกันทำความสะอาดคลองส่งน้ำของชลประทาน กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ผักตบชวา ไมยราบยักษ์ และกระสอบทรายที่กั้นขวางทางน้ำ ช่วยกันกำจัดออกจากช่วงกลางของระบบชลประทานแม่น้ำยมฝั่งซ้าย ไซฟ่อนหน้าวัดศรีดอก ไปจนถึงต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย เป็นระยะทางกว่า 10 กม. โดยการนำของนางพิสมัย สบายพงษ์ กำนันตำบลหัวฝาย และ นายอำนวย ฝักฝ่าย กำนันตำบลน้ำชำ โดยมีนายพยุงศักดิ์ พลลูน นายอำเภอสูงเม่น ร่วมเป็นจิตอาสาลงทำงานกับชาวบ้านด้วย
การที่ชาวนาใน อ.สูงเม่น และ อ.เด่นชัย รวมตัวช่วยกันแก้ปัญหาคลองระบายน้ำอุดตัน เนื่องจากผลของความแห้งแล้งติดต่อกัน เมื่อมีดีเปรสชั่น “วิภา” เข้าสู่จังหวัดแพร่มีฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานมากขึ้น ชาวนาได้โอกาสจึงรวมตัวช่วยกันผันมวลน้ำจากฝนตก ให้เข้าไปยังที่นาแล้งทุกพื้นที่ทำนากว่า 5,000 ไร่ใน ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย ต.หัวฝาย และ ตำบลน้ำชำ อ.สูงเม่น เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวนาหวานรอฝน และ เตรียมทำนาดำกันต่อไป


นางพิสมัย สบายพงษ์ กำนันตำบลหัวฝายกล่าวว่า ช่วงแล้งหลายคนต่างออกมาเรียกร้องขอน้ำ แต่พอน้ำมาจึงเห็นปัญหาคือสิ่งกีดขวางทางน้ำที่ทำให้น้ำเดินทางระยะทางไกลๆ ช้ามาก การทำงานครั้งนี้ข้อนข้างลำบาก แต่จะถือว่าเป็นบทเรียนและจะไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก โดยจะมีการรวมตัวชาวนาที่เป็นจิตอาสาทำความสะอาดคลองชลประทาน คลองซอย และ ลำห้วยสาธารณะอย่างต่อเนื่อง


นาย พยุงศักดิ์ พลลูน นายอำเภอสูงเม่น กล่าวว่า พายุวิภาที่เข้าสู่จังหวัดแพร่กลายเป็นผลดี ทำให้ที่นามีน้ำเข้าอย่างทั่วถึงและเป็นแรงผลักดันให้ประชาชนออกมาเป็นจิตอาสาทำงานร่วมกัน ในปีนี้ถือว่าวิกฤตภัยแล้งกลางฤดูฝน แต่ยังสามารถทำนาทันเพราะพายุวิภาที่ทำให้ทุกพื้นที่ของจังหวัดแพร่มีฝนตก อย่างไรก็ตามทางอำแภอไม่ได้ประมาทได้เตรียมรับสถานการณ์ถ้ามีปริมาณน้ำมากอาจทำให้น้ำท่วมได้ อย่างไรก็ตามถือว่าวิกฤตทำให้ประชาชน ชาวนา เกษตรกรรวมตัวกันทำงานร่วมกับราชการได้เป็นอย่างดี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าพายุวิภา จะสร้างผลดีให้กับพื้นที่ทำนาในทุกอำเภอได้มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวแต่จังหวัดแพร่ ยังออกประกาศเตือนและเฝ้าระวังการเกิดน้ำป่าดินถล่ม และเตรียมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นได้ถ้ามีฝนตกติดต่อกันหลายวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน