X

ชุมชนบ้านเวียงตั้งปลาบปลื้ม! ‘ม.ล.สราลี’ สร้างพระประธานองค์ใหญ่กลางชุมชน

‘หม่อมหลวงสราลี กิติยากร’ ร่วมแรงศรัทธาชาวบ้านเวียงตั้ง จ.แพร่ สร้าง ‘พระพุทธบรรพตรัตนโสมสราลีกิติมงคล’ กลางชุมชน ราวปาฏิหาริย์หลังหล่อพระพุทธรูปเสร็จฝนตกลงมาทั้งที่แล้งมานาน ชาวบ้านเชื่อบารมีพุทธคุณสร้างความอุดมสมบูรณ์กลับมายังชุมชน

พระพุทธรูปองค์ใหม่ของหมู่บ้านเวียงตั้ง ถอดแบบพิมพ์หล่อซีเมนต์แล้ว ในวันนี้ (29 กรกฏาคม 2562) หน้าตักกว้าง 6 เมตร สูง 9 เมตร สง่างาม ประดิษฐานอยู่หน้าพระเจดีย์เวียงเชียงชื่นดอยหมื่น ภายในวัดเวียงตั้ง บ้านเวียงตั้ง ต.วังธง อ.เมือง จ.แพร่  ซึ่งหล่อเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม โดยหม่อมหลวงสราลี กิติยากร นำคณะเดินทางมาร่วมบวงสรวงก่อสร้าง ‘พระพุทธบรรพตรัตนโสมสราลีกิติมงคล’ ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และร่วมหล่อยอดพระเกศด้วยตัวเอง เป็นขั้นตอนสุดท้าย  ปรากฏว่าหลังพิธีบวงสรวงก่อสร้างและช่วงพิธีมีฝนตกพรำ ๆ ตลอดเวลา ขณะที่หมู่บ้านแห่งนี้ประสบภัยแล้งมานานกว่า 2 เดือน ไม่มีน้ำทำนาข้าว สร้างความอัศจรรย์ใจและความชุ่มชื้นให้แก่หมู่บ้าน ชาวบ้านต่างพากันปลื้มปิติที่ได้ร่วมกันสร้างพระพุทธรูปดังกล่าวและเชื่อว่าเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง

นายบุญเยี่ยม สัจจะสังข์ นายช่างควบคุมงานก่อสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ เปิดเผบว่า ใช้งบประมาณก่อสร้างพระพุทธรูป รวมทั้งฐานเจดีย์ เป็นเงินถึง 1.8 ล้านบาท สร้างเป็นองค์ที่ 3 ส่วนองค์แรกสร้างที่ จ.หนองบัวลำภู องค์ที่ 2 สร้างที่ จ.นครราชสีมา และองค์ที่ 3 คือ องค์นี้ สร้างที่ จ.แพร่  ซึ่งตามแผนการทำบุญของหม่อมหลวงสราลี จะสร้างให้ครบ 9 องค์ในจังหวัดต่าง ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนดำเนินการ  พระพุทธบรรพตรัตนโสมสราลีกิติมงคล เป็นพระที่ออกแบบตามรูปทรงพระปางมารวิชัย ซึ่งสวยงามมาก โดยเฉพาะที่ จ.แพร่ สร้างอยู่บนเนินเขาที่ชาวบ้านร่วมแรงศรัทธานำดินถมเป็นฐานถึง 10,000 คันรถ พระพุทธรูปอยู่คู่กับเจดีย์เวียงเชียงชื่น พระพักต์หันไปทางทิศตะวันออก

พระอธิการประดิษฐิตสจฺโจ เจ้าอาวาสวัดเวียงตั้ง กล่าวว่า เป็นสิ่งที่น่าปลาบปลื้มเป็นที่สุดของชาวเวียงตั้ง จ.แพร่ ที่หม่อมหลวงสราลี มาร่วมทำบุญสร้างพระองค์ใหญ่กับชาวบ้าน ครั้งก่อนก็ได้มาเป็นประธานยกยอดเจดีย์ครั้งหนึ่งแล้ว ต่อมา ได้ร่วมทำบุญสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมทำบุญเป็นปัจจัยและช่วยกันลงแรงทำงานตลอดระยะเวลาการก่อสร้าง ถือเป็นความร่วมมือและเป็นสิริมงคลแก่บ้านเวียงตั้ง และชาวจังหวัดแพร่ อย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน