X

เวทีประชาคม ล้มแผนซ่อมประปาหมู่บ้าน อบต.แม่พุง

สร้างประปาหมู่บ้านงบเกือบ 3 ล้านแต่ใช้ไม่ได้ ชาวบ้านประชาคมไม่เอาโครงการ ลือ สตง.ตรวจหลายรอบแต่เงียบ เผยเบื้องหลังงบประมาณเกือบ 4 ล้านสร้าง โดยชาวบ้านเห็นไม่จำเป็นเพราะสร้างมาแล้วใช้ไม่ได้ เตรียมอัดงบเพิ่มอีก 2 แสนดันให้เกิดประโยชน์ สตง.ภาคเหนือดูหลายรอบแต่เฉย

ชาวบ้านค้างปินใจ หมู่ 4 ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนในจังหวัดแพร่ ขอให้มีการตรวจสอบโครงการสร้างระบบประปาหมู่บ้านแบบผิวดินขนาดใหญ่ ซึ่งมีการใช้ระบบสูบจากบ่อน้ำตื้นบริเวณลำห้วยแม่พุง ด้วยปั้มสูบน้ำพลังไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ใช้งบประมาณจำนวน 2,865,000 บาท สร้างเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2559 สิ้นสุดโครงการ 12 พฤษภาคม 2560 ซึ่งพบว่าการก่อสร้างแล้วเสร็จไปนานแล้วแต่ใช้งานไม่ได้ ชาวบ้านค้างปินใจในเครือข่ายการใช้น้ำดังกล่าวจำนวน 178 ครัวเรือน ยังคงใช้น้ำประปาภูเขา ซึ่งเป็นระบบประป่าเดิม มีน้ำแต่จุดพักน้ำเล็กทำให้ใช้น้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการ
นายลวน ใจเอ้ย นายก อบต.แม่พุง พยายามที่จะทำประชาคมเพื่อให้ชาวบ้านยอมรับโครงการดังกล่าวและนำงบประมาณมาเพิ่มอีก 200,000 บาทเพื่อการปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้

ล่าสุดนายลวน ใจเอ้ย นายก อบต.แม่พุง ได้ร่วมกับนายสมหวัง ใจวงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านค้างปินใจ จัดทำประชาคมเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา พบว่าชาวบ้านหมู่ 4 มติประชาคม ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าโครงการดังกล่าวไม่มีความจำเป็น เนื่องจากทางหมู่บ้านมีระบบประปาภูเขาอยู่แล้วไมมีความจำเป็นที่จะขยายระบบประปาผิดดินเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูง อาจเป็นภาระของหมู่บ้าน นายสมหวังได้สรุปมติที่ประชุมส่งให้นายก อบต.แม่พุงแล้วในวันประชาคม

นายอำนวย ใจอ้าย ชาวบ้านค้างปินใจ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวไม่เป็นที่ต้องการของประชาชนแต่ทาง อบต.ยังใช้เงินจำนวนมหาศาลสร้างระบบประปาดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งสร้างเสร็จแล้วไม่สามารถใช้ได้ทั้งๆ ที่ใช้แบบของกรมทรัพยากรน้ำมาดำเนินการ ทำให้โครงการดังกล่าวกลายเป็นอนุสาวรีย์ไปแล้ว ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการลงทุน และ ในเม็ดเงินที่ดำเนินการไปถ้าเป็นไปตามโครงการคงจะไม่มีปัญหาการใช้ไม่ได้ จึงเชื่อว่าโครงการนี้มีการทุจริตหรือไม่ ควรมีการตรวจสอบ รวมทั้งการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า ปรากฏว่า ในช่วงนี้ อบต.แม่พุง กำลังใช้งบประมาณปี 2562 ที่เป็นงบประมาณพัฒนาหมู่บ้านไปเพิ่มเติมในการก่อสร้างเพื่อให้สามารถใช้งานได้ ในเรื่องนี้ชาวบ้านอยากให้มีการตรวจสอบว่าการก่อสร้างมีการใช้งบประมาณเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ ทำไม่จึงใช้งานไม่ได้ ส่วนการใช้งบประมาณใหม่นั้น ชาวบ้านมีประชาคมออกมาเรียบร้อยแล้วว่า ระบบประปาดังกล่าวไม่มีความจำเป็นที่จะใช้งบประมาณเพิ่มเติมแต่ควรใช้งบประมาณเดิมทำให้เสร็จจนใช้น้ำได้จะถูกต้องกว่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากชาวบ้านไม่ได้ทำแผนการใช้น้ำระบบประปาผิวดิน แต่มีระบบประปาภูเขาอยู่แล้วซึ่งมีน้ำไม่เพียงพอ แต่ทาง อบต.แม่พุง กลับไม่พัฒนาระบบเดิมให้สามารถเก็บน้ำต้นทุนได้เพิ่มขึ้นเพี่อให้มีประมาณน้ำต้นทุนเพียงพอกับการเพิ่มของจำนวนประชากร แต่กลับทำโครงการใหญ่ใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อมาทดแทนระบบประปาเดิม โครงการนี้มี สตง.ภาค 9 มาดูหลายครั้ง แต่ไม่มีการสั่งการใดใดออกมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน