X

อนาถปลาบึกจาก 26 ตัว รอด 3 พ่อเมืองชี้เหตุอ่างรั่ว


เหตุการณ์น้ำแล้ง อ่างเก็บน้ำแห้งขอดจนปลาตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง บ้านบุญแจ่ม ต .น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ น้ำเหลือไม่ถึงเมตรจากก้นอ่างส่งผลกระทบรุนแรง ปลาบึกที่ กรมประมงปล่อยไว้ในอ่างเก็บน้ำแห้งนี้ทนสภาพน้ำร้อนและแล้งไม่ไหล ปลาขนาดต่างๆทยอยตายจนน้ำที่เหลืออยู่เน่าเสีย ชาวบ้าน อบติ.และ ประมงจังหวัดช่วยกันนำปลาขึ้นจากอ่าง โดยเฉพาะปลาบึก ที่พบมีอยู่ถึง 26 ตัว ช่วยบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำปลาบึกย้ายไปในอ่างเก็บน้ำอื่นใกล้ๆ กัน

แต่เนื่องจากไม่มีเครื่องมือที่พร้อมเพียงพอ ทำให้ปลาบึกได้รับผลกระทบเสียชีวิตที่บริเวณอ่างถึง 22 ตัว อีก 4 ตัวเจ้าหน้าที่นำไปปล่อยแหล่งน้ำอื่นแต่พบว่ารอดชีวิตเพียง 3 ตัวเท่านั้น

นายจีรวัฒน์ แจ่มรัตโนภาส ผู้ใหญ่บ้านบุญแจ่ม กล่าวว่า ปีนี้น้ำแล้งมากทำให้น้ำในอ่างแห้งขอด้หลือน้ำไม่ถึง 10 % ของอ่าง ชาวบ้านได้พยายามร้องให้ทางการเข้ามาช่วย ในช่วงปลาชนิดต่างๆ เริ่มทยอยตายเนื่องจากอากาศร้อน เกรงว่าปลาบึกจะตายจึงได้ร้องขอให้ประมงจังหวัดเข้ามาช่วยสามารถนำไปปล่อยแหล่งน้ำใหม่ได้เพียง 4 ตัว ในจำนวนนี้ตายในวันต่อมาอีก 1 ตัวจึงเหลือปลาบึกที่รอดชีวิตเพียง 3 ตัวเท่านั้น

นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์กล่าวถึงสาเหตุการตายของปลาว่า เกิดจากน้ำในอ่างมีน้อยเกินไปคือเหลือไม่ถึงร้อยละ 10 เมื่อทราบข่าวก็รีบให้การช่วยเหลือปลาบึกขนาดใหญ่ ทราบว่ามีอยู่ถึง 26 ตัวแต่ละตัวน้ำหนักนับ 100 กก.ขึ้นไป การที่ปลาบึกตายจำนวนมากเพราะ น้ำน้อยขาดอากาศหายใจและน้ำร้อน ตลอดจนน้ำเน่าเสีย เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายรอดเพียง 3 ตัวเท่านั้น

นายพงษ์รัตน์กล่าวด้วยว่า จุดสำคัญคือช่องระบายน้ำปิดไม่สนิทมีน้ำรั่ววันละไม่น้อยกว่า 10,000 ลูกบาศก์ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงได้สั่งการให้มีการทำความสะอาด ขุดลอกตะกอน และ ซ่อมประตูระบายน้ำไปในคราวนี้เลย ซึ่งอ่างแม่คำปองมีรางรับน้ำที่กว้างมาก เพียงปีเดียวน้ำจะเต็มอ่างส่วนพันธุ์ปลาจะมีการฟื้นฟูกันใหม่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน