X

องค์กรเอกชนเหนือ จี้ลดอุบัติภัยสงกรานต์

ประชาสังคมเหนือ หวั่นรถโดยสารสาธารณะเลี่ยงข้อบังคับกฏหมายส่งผลเสียเมื่อเกิดอุบัติภัยช่วงสงกรานต์ จี้ประชาชนตรวจสอบเองควบคู่รัฐทำงาน

ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป ประชาชนทุกภาคของประเทศต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยเฉพาะในภาคเหนือประชาชนนิยมใช้บริการรถโดยสารสาธารณะรถสองแถวในท้องถิ่นและรถตู้เช่าในการเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากสถิติของการเดินทางในช่วงสงกรานต์ พบว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว ผู้ประสบภัยไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหาย ประกันชีวิตหรือการรักษาพยาบาลได้ตามกฏหมายคุ้มครอง เนื่องจากรถโดยสารสาธารณะไม่ให้ความสนใจกับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบควบคุมโดยกฏหมาย

นายธนชัย ฟูเฟื่อง ผอ.สมาคมประชาสังคมเพื่อการพัฒนาจังหวัดเชียงราย องค์กรเอกชนที่ติดตามการบังคับใช้กฏหมายจราจรและกฏหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้รถยนต์โดยสารสาธารณะกล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มักเกิดปัญหาจากอุบัติเหตุทางถนนและเสียชีวิตในอัตราสูงกว่าสภาวะปกติ ดังนั้น รถแต่ละคันต้องมีประกันภัย ระเบียบในการใช้เช่น รถตู้จะต้องรับผู้โดยสารตามกฏหมายไม่ควรเกิน 13 คน แต่เนื่องจากความต้องการใช้สูงมากจึงมีผู้โดยสารเกิน พนักงานขับรถไม่พร้อม หรืออุปกรณ์รถยนต์ไม่พร้อม ผู้บริโภคต้องให้ความสำคัญแจ้งเตือน เรียกดูหลักฐานทะเบียนก่อนว่าจ้าง หรือเห็นว่าขับรถใช้ความเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนดให้แจ้งตามช่องทางที่ทางราชการระบุไว้ คือหมายเลขโทรศัพท์ 1584

นางสาวผุสดี ผลพฤกษ์ไพร ขนส่งจังหวัดแพร่ วางมาตรการเตรียมความพร้อมรองรับเทศกาลสงกรานต์เพื่อลดอุบัติภัย โดยเริ่มตั้งแต่ก่อนเทศกาล ช่วงเทศกาล และ หลังเทศกาล ระดมเจ้าหน้าที่เข้าอำนวยความสะดวก กวดขันระเบียบกฏหมายและความพร้อมของรถยนต์โดยสาร โดยแบ่งออกเป็น 5 มาตรการ 1.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเกาะติดสถานการณ์ 24 ชั่วโมง เกาะติดรถที่ทำผิดกฏหมายผ่านทางไลน์และแอปปิเคชั่น GPS 2. ตรวจความพร้อมของรถโดยสารแบะความพร้อมของพนักงานขับรถทำร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาตรวจเข้มตามรายการที่กำหนดแนะนำผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยแนะนำอุปกรณ์ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน 3.ความพร้อมของรถและพนักงานขับรถต้องพร้อม 4.บังคับใช้กฏหมายเข้มข้นจริงจังถ้าพบว่ารถที่ไม่มีความพร้อมจะแจ้งเปลี่ยนรถทันที ตั้งจุดตรวจความเร็วเพิ่มอีกตามเส้นทาง ใช้ระบบ GPS ติดตามการเดินทางของรถโดยสารและรถบรรทุกเป็นข้อมูลแบบเรียวไทม์ 5.สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนโดยมีการสื่อสารแถลงข่าวรณรงค์ป้องกันลดอุบัติเหตุ ก็เชื่อว่าจะทำให้การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปลอดภัยมากขึ้น หรือเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน