X

กองทัพมอญ สกัดยาเสพติดเข้าไทย สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเชื้อชาติแนวชายแดน

ที่บ้านปะไรตุนพ่าย เขตรัฐมอญ ใกล้ชายแดนไทย-เมียนร์มา ห่างจากอำเภอสังขละบุรี ประมาณ 20กิโลเมตร ได้รับรายงานจากชุดเฉพาะกิจกองกำลังรัฐมอญ ว่ามีการขนส่งยาเสพติดเตรียมนำส่งเข้ามาประเทศไทย เขตป่า ชายแดนอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ทหารมอญจึงได้ปฎิบัติการล้อมจับและควบคุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ในขณะกำลังเดินทางเตรียมเข้าพื้นที่ชายแดนไทยเมื่อวันพุธ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 วันชาติรัฐมอญครั้งที่ 72 ที่บ้านปะไรตุนพ่าย ประชาชนชาวมอญกว่า 2,000คน และสื่อมวลชนทั้งจากประเทศไทยและจากประเทศเมียนร์มาจำนวนมาก ร่วมงานรำลึกบรรพชนประจำปี ทางฝ่ายประสานงานมอญ ได้รับรายงานจากชุดทหารลาดตระเวนว่าได้พบกลุ่มคนต้องสงสัย จึงเข้าตรวจค้นและทำการจับกุมพบยาเสพติดชนิดยาบ้าจำนวน 13,000 เม็ด และยาไฮซ์อีกจำนวน 200เม็ด มูลค่ากว่า 2ล้านบาท และได้ควบคุมตัวเพื่อสืบสวนและติดตามกระบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มนี้ที่เข้ามาใช้พื้นที่ในเขตพื้นที่รัฐมอญ ที่ทางกองกำลังรัฐมอญ ดูแลและกำกับการในพื้นที่แถบนี้อยู่

จากเหตุการณ์นี้ได้สร้างความสนใจอย่างมากกับประชาชนทั่วไป รวมทั้งสื่อมวลชนที่มาติดตามและรายงานข่าวในงานวันชาติของรัฐมอญครั้งที่ 72 เป็นอย่างมากซึ่งเดิมที จะไม่ค่อยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น และคาดว่าเป็นคนจากที่อื่นที่มาอาศัยช่วงทางรัฐมอญมีงานและคนมาร่วมงานจำนวนมากจึงอาศัยจังหวะลักลอบขนยาเสพติดดังกล่าว อีกทั้งอาจสร้างสถานการณ์ในการสร้างความเข้าใจผิดให้กับงานวันชาตินี้และความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพมอญและทางการไทย ในแถบชายแดนต่อเรื่องนี้อีกด้วย

จากการสัมภาษณ์ ผู้ร่วมงานวันชาติของรัฐมอญ
พบว่าผู้ร่วมงานในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ราชการไทยลาพักผ่อนมาเยี่ยมเพื่อนแถบชายแดน ทราบชื่อว่าเป็น ร.ต.อ.พันธุ์ไทย ปรัชญาวงศ์ชัย รองสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ในวันงานวันชาติด้วย จึงร่วมปฎิบัติการเฉพาะกิจร่วมกับชุดปราบปรามยาเสพติดของทางกองกำลังรัฐมอญ พร้อมทั้งร่วมเป็นพยานสำคัญในการแถลงการณ์ต่อหน้าสื่อมวลชนทุกแขนงในวันเดียวกันนี้ ดังนี้

ผู้ร่วมงานวันชาติมอญเป็นชาวไทยเชื้อสายมอญกล่าวว่า จากการที่ได้ไปร่วมงานวันชาติมอญที่บ้านปะไรตุนพ่าย เขตรัฐมอญในวันนี้ ได้พบความมุ่งมั่นตั้งใจของชุดปฏิบัติการร่วมกองกำลังแห่งชาติรัฐมอญ ที่ได้เข้มงวดกวดขันการสอดส่องดูแลในเขตชายแดนในพื้นที่แถบนี้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยพบกรณีมีการลักลอบขนยาเสพติดข้ามเขตชายแดนในพื้นที่แถบนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พบข้อเท็จจริงว่าทางผู้นำรัฐมอญ ได้ให้ความสำคัญต่อการปราบปรามยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายในแถบนี้

เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์สำคัญต่อการปราบปรามยาเสพติดจึงนำของกลางออกมาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้และร่วมทำลายของกลางพร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ในการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังที่ลักลอบ เข้ามาในเขตพื้นที่นี้ ในนามของคนไทยจึงขอขอบคุณท่านผู้นำและชุดปราบปรามเฉพาะกิจที่ได้จับกุมการลักลอบยาเสพติดก่อนที่จะทะลักเข้ามา ในเขตชายแดนประเทศไทยของเราในครั้งนี้

นายตางปะกาวมอญ ผู้ประสานงานฝ่ายไทย-รัฐมอญ กล่าวว่า ในพื้นที่แถบนี้ไม่เคยมีการพบขบวนการลักลอบขนยาเสพติด เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่หน่วยลาดตระเวนของเราได้พบกลุ่มลักลอบยาเสพติดกลุ่มนี้ในแถบนี้และในช่วงเวลานี้ หากยาเสพติดชุดนี้หลุดเข้าไปในประเทศไทยคงจะสร้างความเสียหายจำนวนมากต่อประชาชนคนไทยซึ่งทางการรัฐมอญ ได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลในพื้นที่แถบชายแดนนี้มาโดยตลอดในโอกาสนี้ จึงขอแถลงการณ์ต่อผู้เกี่ยวข้องและทางการไทยให้จงมั่นใจทางกองทัพรัฐมอญและทางพรรคมอญใหม่ ในครั้งนี้ที่ได้ปฎิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและได้เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนต่อการแสดงเจตนารมณ์และจุดยืนในการปราบปรามยาเสพติดข้ามแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่ากองทัพมอญจะยังคงไม่มีอำนาจในดินแดนอย่างเต็มรูปแบบ แต่จะเห็นว่ายังมีความพยายามในการให้ความร่วมมือกับรัฐไทย ในการสกัดยาเสพติดไม่ให้เข้าสู่ประเทศไทย นับว่าเป็นความสัมพันธ์เชิงลึกที่สำคัญต่อปัญหาของรัฐไทยที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เป็นการลดปัญหาการไหลเข้าของยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน อีกมุมหนึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในช่วงฉลองวันชาติมอญในสายตาของรัฐไทย
////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน