X

ชาวหัวฝายเอาจริง ผลักดันจัดการแนวเขตทั้งป่าและชุมชน


ชาวหัวฝายใช้เวทีประชาคม สกัดกฏหมายขยายป่าอนุรักษ์ ทวงคืนเขตปกครองเดิมยันป่าวิถีทำกินห้ามขยายแนวป่าอนุรักษ์ และแนวเขตทันซ้อน2 อำเภอกลับไปใช้ห้วยจำผักหละเหมือนเดิม

ยันราชการปล่อยปะละเลย การบังคับใช้กฏหมายควบคุมป่าปล่อยตัดไม้เผาป่า ยังมีหน้าขอพื้นที่ป่าชุมชนไปเป็นเขตอนุรักษ์ รวมทั้งการแบ่งเขตปกครองใหม่สับสนมั่ว ชาวบ้านยกมือเอกฉันท์เอาแนวเขตเดิมกำหนดในปี พ.ศ.2525 ป่าอนุรักษ์ห้ามกินพื้นที่ป่าชุมชน

เวลา 09.00 น.วันที่ 3 มีนาคม ข้าราชการ มหาดไทย กรมป่าไม้ นำโดย นางเรณู ไทยเที่ยง ปลัดอำเภอสูงเม่น จัดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นกรณี การขยายเขตป่าอนุรักษ์จากป่าสงวนแห่งชาติเดิม และความเห็นต่อคำสั่งกระทรวงมหาดไทยกรณีกำหนดเขตปกครองท้องที่หลังมีเขตการบริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระหว่าง ต.หัวฝาย ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น กับ ต.แม่จั๊วะ ต.ดงสุระ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ทำให้เกิดความสับสนทั้งระบบการบริหารงบประมาณลงชุมชน ปัญหาที่ตั้งที่ดินในการทำธุรกรรม รวมไปถึงสวัสดิการของรัฐที่เกิดความสับสนในพื้นที่ทับซ้อนดังกล่าว โดยคำสั่งใหม่แนวเขต อ.เด่นชัย รุกเข้าไปในเขต อ.สูงเม่น จึงทำให้เกิดเวทีประชาคมในตำบลที่ได้รับผลกระทบ การจัดเวทีครั้งนี้มีประชาชนไปร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 500 คน ที่ห้องประชุมศาลาวัดศรีดอก ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่

หลังเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เจ้าหน้าที่ ได้กล่าวถึงแนวเขตระหว่าง อ.สูงเม่นและ อ.เด่นชัย โดยเฉพาะ ใน ต.หัวฝาย อ.สูงเม่นเป็นพื้นที่ป่าและเป็นแหล่งต้นน้ำ โดยทางราชการขอความคิดเห็นในการขยายแนวเขตป่าอนุรักษ์เพิ่มขึ้นตาม พ.ร.บ.ใหม่ จะทำให้พื้นที่มีป่าเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อประชาชน ซึ่งชาวบ้านได้ออกมาโต้แย้งว่า พื้นที่ป่าในปัจจุบันมี พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ และ พ.ร.บ.ป่าชุมชนดูแลอยู่ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาการตัดไม้เถื่อนและการเผาป่าได้ ปล่อยให้กลุ่มทุนทำไม้ในอำเภอเด่นชัยเข้ามาลักลอบตัดในเขตป่าของตำบลหัวฝาย แม้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ประกาศปิดป่าโดยเด็ดขาดแต่ไม้เถื่อนและการเผาป่ายังเกิดขึ้นทุกวัน ยิ่งถ้าปล่อยให้ป่าไม้ดูแลทั้งหมดการทำลายป่าจะเพิ่มขึ้นเพราะเครือข่ายชาวบ้านอนุรักษ์ป่าก็จะหมดหน้าที่ไปโดยกฏหมายแต่ในที่สุดชาวตำบลหัวฝายยินยอมอนุญาตให้ขยายพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้ห้ามกระทบกับป่าชุมชนที่ชาวบ้านดูแลอยู่

ส่วนพื้นที่ทับซ้อน ทำให้เกิดปัญหาตามมามากมายโดยเฉพาะการพัฒนาที่ต้องใช้งบประมาณจากทางราชการ เรื่อธุรกรรมทางกฏหมายกับเอกสารสิทธิ์ในที่ดินลำบากมากหลังจากทางราชการย้ายเส้นแนวเขตเข้ามาทับที่ดินใน อ.สูงเม่น เช่นคำสั่งกำหนดแนวเขตในปี พ.ศ. 2560 ส่งผละกระทบรุนแรง ที่ประชุมความคิดเห็นชาวบ้านให้กลับไปใช้แนวเขตเดิมที่ไม่มีผลกระทบใดใดเลยคือการกำหนดในปี พ.ศ. 2525 ยึดแนว “ลำห้วยจำผักหละ” เป็นเกณฑ์ไม่ต้องเดือดร้อนแก้เอกสารสิทธิ์ใดใดทั้งสิ้น หลังจากรับฟังความคิดเห็นทางราชการจะถือเป็นแนวปฏิบัติต่อไป การจัดเวทีจบลงเมื่อเวลา 12.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน