X

พ่อเมืองแพร่เจ๋ง จัดคลินิกเกษตรเปิดแนวคิดเกษตรปลอดภัย

พ่อเมืองเปิดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย  มุ่งเน้นเติมเต็มภาคเกษตรสร้างเศรษฐกิจฐานรากพาเกษตรกรสู่วิถีการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ วางเป้า 3,000 ไร่ในปี 2564

เวลา 10.00 น.วันที่ 20 กุมภาพันธ์  นายพงษ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  พร้อมด้วยข้าราชกาในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร  นำโดยนายวีรชัย เข็มวงษ์  เกษตรจังหวัดแพร่  ร่วมกิจกรรมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่จังหวัดแพร่  ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่   เป็นกิจกรรมระดมนักวิชาการด้านต่างๆ ทั้งด้านพืชสวน พืชไร่ การทำนา ด้านประมง ปศุสัตว์  รวมทั้งการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร มีนักวิชาการ ในภาคเกษตรกรรมให้บริการต่อเกษตรกรในพื้นที่โดยตรง  โดยเน้นการส่งเสริมและรณรงค์ให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชแบบอินทรีย์จะทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มในผลผลิตได้ ซึ่งมีการนำเอาเทคนิคและวิธีการมาหนุนเสริม  เกษตรกรในตำบลปงป่าหวายให้ความสนใจอย่างมาก

ในการเปิดบริการครั้งนี้ นางพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ได้ร่วมลงมือทำการเพาะเห็ดถั่วเหลืองจากฟางข้าว  ซึ่งชุมชนปงป่าหวายมีอาชีพหลักคือการทำนาทำให้มีวัสดุเหลือใช้จากนาข้าวจำนวนมาก นอกจากไม่ต้องเผาทำลายแล้วยังสามารถนำกับมาพัฒนาเป็นเห็ด  สร้างอาหารคุณภาพในครัวเรือนเหลือก็สามารถส่งขายได้ในตลาดใกล้บ้าน ถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ นอกจากนั้นยังมีการแปรรูปพืชผลเกษตรเป็นผลิตภัณฑ์อักหลากหลายประเภทอย่างน่าสนใจ  มีเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน

นายวีรชัย เข็มวงษ์  เกษตรจังหวัดแพร่  กล่าวว่า  ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการแก่เกษตรกร ในการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตทางการเกษตรได้อย่างทันเวลาและสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร ซึ่งมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนา ฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ สหกรณ์การเกษตร พัฒนาที่ดิน ชลประทาน บัญชีสหกรณ์ และกฎหมายปฏิรูปที่ดิน โดยอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ สื่อนิทรรศการต่างๆ เข้าช่วยในการปฏิบัติงานให้บริการแก่เกษตรกร ณ จุดเดียว (One Stop Service) ในรูปแบบกิจกรรมให้บริการเคลื่อนที่ เพื่อเป็นการกระตุ้นเกษตรกรให้เกิดการตื่นตัว ได้รับรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในไร่นา ทำให้เกิดการใช้และยอมรับนวัตกรรมใหม่ๆ ตามความต้องการและความเหมาะสมกับประชาชนแต่ละพื้นที่ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ได้กำหนดจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่จำนวน 4 ครั้ง ตามรายไตรมาส ซึ่งการจัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ณ เทศบาลตำบลปงป่าหวาย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเปิดบริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ นิทรรศการ การให้บริการความรู้จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดแพร่ และหน่วยงานภาคี การจำหน่ายสินค้าแปรรูป สินค้าเกษตรจากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และภาคเอกชน โดยมีเกษตรกรจากพื้นที่อำเภอเด่นชัย และอำเภอใกล้เคียง มารับบริการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดแพร่มีเป้าหมายเปิดพื้นที่เกษตรกรรมให้เป็นพื้นที่ปลอดสารเคมีในระดับเกษตรอินทรีย์จำนวน 3,000  ไร่ ให้ได้ในปี พ.ศ. 2564 นี้ กิจกรรมดังกล่าวนอกจากช่วยซ่อมเสริมเติมเต็มให้กับเกษตรกรแล้วยังเป็นการรณรงค์นำทางไปสู่การหยุดใช้สารเคมีในอนาคตอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน