X

“ก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า” ห้องแถวไม้สัก สไตล์รสชาดอัตลักษณ์ลุงหง่าสืบถึงรุ่นลูกยังสุดฮิต


ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสชาดอัตลักษณ์เด่นชัย พ่อค้า คหบดี ใครไปเด่นขัยต้องชิม เล่นเอาลูกค้าแน่นทุกวัน ไปหลังบ่ายโมงอาจพลาดลูกค้าอุดหนุนแน่น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านนี้เกิดขึ้นพร้อมความเจริญของเด่นชัยในอดีต จนเมืองซบเซาแต่ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงหง่ายังแน่นทุกวันจนปัจจุบัน เคล็ดลับอย่างไร เจ๊ต้อย ลูกสาวยอมเผย


เมืองแพร่ถือเป็นเมืองผ่าน การเดินทางขึ้นภาคเหนือถ้าเดินทางจากอีสาน หรือจากกทม.ผ่านเส้นทางหมายเลข 11 แทนหมายเลข 1 จะต้องผ่านเด่นชัยอย่างแน่นอน เด่นชัยจึงกลายเป็นจุดพักของคนเดินทางอาหารเช้า อาหารกลางวัน และ อาหารค่ำ รวมทั้งของฝากของที่ระลึก เด่นชัยเป็นจุดพักรถหลังเดินทางมานานจริงๆ


ด้วยเหตุนี้ทำให้มีร้านอาหารร้านของที่ระลึกของฝาก ตลอดจนร้านที่รองรับทัวร์ขนาดใหญ่ก็มีที่เด่นชัย ก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า ไม่น่าเชื่อว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวดังเด่นชัย เพราะอยู่ในซอกซอยหลืบจนหาเกือบไม่เจอแต่นักเดินทางชอบชิมของอร่อยๆ ประจำเมืองก็มักต้องดั้นด้นไปหากินกันจนได้ ก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า ถ้าเดินทางจาก กทม.ทางหลวงหมายเลข 11 ถึงสามแยกปากจั๊วะ เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางหมายเลข 101 ไปสามแยกเด่นชัย เลี้ยวซ้ายเข้าเมืองเด่นชัย เดินทางกิโลเศษๆ ก็จะถึงหน้าโรงพักเด่นชัยสุดรั้วโรงพักเลี้ยวขวาเลย ไปนิดเดียวเจอ 3 แยกเลี้ยวซ้ายตรงไปนิดเดียวจะถึงร้านก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า อยู่ด้านขวาของถนนมีป้ายแสดงเด่นชัย เป็นอาคารห้องแถวไม้สัก อาคารเก่าๆ สมัยที่เด่นชัยกำลังเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจจริงๆ อาคารไม้สักหลังคาสังกะสี ฝาเฟี้ยม เมื่อเข้าไปในร้านโต๊ะไม้สักสี่เหลี่ยมเดิมๆ เก้าอี้ไม้สักสี่ขาไม่มีพนักพิง เอกลักษณ์ยิ่งกว่านั้นคือที่ผนังของร้านประดับด้วยพระบรมฉายาลักยาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เต็มพนังของร้านน่าสนใจมาก ทานก๋วยเตี๋ยวไปชมภาพไปเกิดสำนักรักชาติไปในตัวเลยละครับ
ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงหง่านั้น เป็นที่เข้าใจกันเลยว่า เป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ที่มีชื่อมากสำหรับเนื้อเปื่อย เนื้อสด รวมไปถึงลูกชิ้นเนื้อแท้ๆ ตั้งอยู่เลขที่ 261 หมู่ 1 ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ (บ้านกองกลาง) ปัจจุบันลุงหง่าหรือ นายสง่า นวมปั้น ได้จากไปแล้วด้วยอายุไขเพราะลุงหง่าคือร้านก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่สมัยที่เส้นทางรถยนต์ในจังหวัดแพร่ยังไม่ดีพอ ทำให้เด่นชัยเฟื่องฟูด้วยการขนส่งทางรถไฟมากกว่า ทำให้เศรษฐกิจในเด่นชัยดีมากดีกว่าตัวจังหวัดแพร่ด้วยซ้ำไป ปัจจุบันนางสาวสิรินีย์ นวมปั้นหรือเจ๊ต้อย มารับช่วงจากบิดา ซึ่งแค่เจ๊ต้อยมารับช่วงก็ 15 ปีผ่านไปแล้ว
ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า หลังเจ๊ต้อยมารับช่วงทำต่อนั้นได้คงสภาพร้านแบบคลาสสิกเดิมไว้อย่างดี แต่มีการพัฒนาเพิ่มเช่นมี ไวไฟท์ มีเมนูก๋วยเตี๋ยวเพิ่มขึ้น ที่น่าสนใจคือเครื่องปรุงสะอาดสะอ้าน ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีการรับประทานก๋วยเตี๋ยวในหลายรูปแบบ และ สภาวะเศรษฐกิจ เนื้อวัวแท้ ๆ ราคาสูงมาก หลายคนเริ่มไม่ทานสัตว์ใหญ่ จึงมีทางเลือกให้ลูกค้า เรียกว่ามีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อและก๋วยเตี๋ยวหมูให้เลือก เนื้อนึ่งน้ำตก กระดูกอ่อน หมูสับ หมูแดง หรือจะเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้ง น้ำแบบโบราณ รวมไปถึงน้ำดื่มที่บริการตนเอง ยังมีเครื่องดื่มเดิมๆ ที่ชอบในยุคเก่า ชาดำเย็น(ชามะนาว) ชานมเย็น กาแฟเย็น โอเลี้ยง น้ำลำไย มีหมดตามสไตล์ร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณ
เจ๊ต้อย บอกว่า ก๋วยเตี่ยวทุกประเภทแม้แต่ก๋วยเตี๋ยวเนื้อก็ยังใช้ราคาปกติไม่แพงอย่างที่คิด เป็นราคาเดิมๆ พออยู่ได้ นอกจากรสชาติที่ติดใจของนักเดินทาง นักธุรกิจ ข้าราชการและคนในท้องถิ่นในอดีตแล้ว ยังพยายามคิดค้นน้ำหรือประเภทก๋วยเตี๋ยวใหม่ๆ มาเสริมความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงขนมหวานและของฝากที่มีจำหน่ายในร้าน


นายวีฤทธิ์ กวยะปานิค หัวหน้าศูนย์น้ำจังหวัดแพร่ กล่าวว่า “เป็นคนในท้องถิ่น เกิดมาก็รับประทานก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า ยิ่งมามีครอบครัวอยู่ที่บ้านกองกลางด้วย วันนี้ก็ยังต้องพาครอบครัวมาพึ่งพาฝากท้องไว้กับก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า ไม่รู้สึกเบื่อ เรียกว่าอร่อยตลอดกาล ลูกๆ ก็ชอบ ไม่ใช่เราชอบคนเดียว ผมคิดว่า ก๋วยเตี๋ยวลุงหง่า คือร้านที่เป็นอัตลักษ์ของเด่นชัยไปแล้ว อัตลักษ์หมายถึงว่า เด่นชัยขาดร้านนี้ไม่ได้ ใครมาเยือนเด่นชัยต้องมาที่ร้านนี้ กองกลาง คือ ซอยกลาง เข้าทางสถานีตำรวจเด่นชัยมาไม่ไกล ซิกแซ็กนิดหน่อยแต่คนก็มากัน อร่อยครับยิ่งคนที่เลือกหาก๋วยเตี๋ยวเนื้อทานกันทุกวันนี้หาทานยากนะครับ” นายวีฤทธิ์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน