X

เสริมการช่วยเหลือจากรัฐไม่เพียงพอ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหวรวมตัวตั้งองค์กร


ผู้พิการในจังหวัดแพร่มีมากกว่า 20,000 คน สวัสดิการ การช่วยเหลือจากรัฐยังเข้าไม่ถึงจำนวนมาก ผู้พิการจำนวนมากติดเตียงนอนรอความหวังและต้องการความรักความอบอุ่น อุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยโดดช่วยตั้งชมรมที่จังหวัดแพร่ รวมแกนนำผู้พิการทางการเคลื่อนไหวใน 8 อำเภอตั้งชมรมสร้างกิจกรรมดูแลกันเอง


ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว รวมตัวกันตั้งชมรมคนพิการทางการเคลื่อนไหวจังหวัดแพร่ ขึ้นที่บ้านเลขที่ 367 หมู่ 8 ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น จ.แพร่ โดยมีนายบุญยาม เสาจันทร์ ทำหน้าที่ประธานชมรมผู้ก่อตั้ง เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้พิการทางการเคลื่อนไหวที่มารวมตัวจัดตั้งชมรมในครั้งนี้มีแกนนำจาก 8 อำเภอของจังหวัดแพร่จำนวน 15 คน เนื่องจากผู้พิการจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือจากภาครัฐได้อย่างทั่วถึง จากสถิติผู้พิการในจังหวัดแพร่มีมากถึง 20,000 คน ในจำนวนนี้ยังมีผู้ที่ขาดแคลนอุปกรณ์ช่วยเหลือ เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์การช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน เช่น รถเข็น วินแชร์ ขาเทียม แขนเทียม เป็นต้น
ชมรมผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ได้จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตการกุศล “ก็อปปี้โชว์ เบิร์ดหน้าเหมือน” ขึ้นที่โรงแรมแพร่นครา ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคมนี้ เพื่อระดมทุนส่งเสริมสนับสนุนเป็นกองทุนส่งเสริมอาชีดคนพิการในจังหวัด จัดซื้อกายอุปกรณ์และเครื่องดูแลคนพิการ และ หางบประมาณในการใช้จ่ายในการออกเยี่ยมผู้พิการด้วยกันเอง
นายบุญยาม เสาจันทร์ อุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานก่อตั้งชมรมคนพิการทางการเคลื่อนไหวจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ตนทำหน้าที่ในตำแหน่งผู้นำคนพิการในระดับประเทศ แต่เป็นชาวจังหวัดแพร่ จึงได้กลับเข้ามาร่วมกับผู้พิการในจังหวัดแพร่โดยเฉพาะพิการทางการเคลื่อนไหวจัดตั้งเป็นชมรมขึ้นมา เป้าหมายสำคัญคือการสร้างกระบวนการให้ผู้พิการได้ดูแลกันเอง สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขไม่รู้สึกว่ากลายเป็นภาระของสังคม

ภาระกิจของชมรมคือการตั้งคณะทำงานเข้าเยี่ยมเยียนผู้พิการถึงบ้าน เมื่อพบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นกับผู้พิการรายใด ทางชมรมจะได้เข้าไปให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที สร้างความสุขให้กับผู้พิการโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ติดเตียง เดินทางไปไหนมาไหนไม่ได้ สำคัญมากคือกำลังใจ ซึ่งการทำงานคงต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก สิ่งที่ทำได้คือการจัดกิจกรรมระดมทุนหารายได้เข้ามาช่วยการทำงานมากกว่ารองบประมาณจากทางราชการในการสนับสนุนการทำงาน จัดซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือตัวเองและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้มีเพียงพอระดับหนึ่ง

ก็ขอวิงวอนให้ประชาชนชาวแพร่ ข้าราชการ พ่อค้า คหบดี ในจังหวัดแพร่ที่มีจิตกุศลได้เข้ามาร่วมกิจกรรมจัดหางบประมาณในการดำเนินงานของผู้พิการทางการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ โดยผู้ที่สนใจสามารถประสานงานเพื่อเข้าร่วมและให้การสนับสนุนได้ทางชมรมผู้พิการทางการเคลื่อนไหวจังหวัดแพร่ โทรศัพท์ 081-3519440 หรือที่สำนักงานบ้านเหล่าได้ตลอดเวลา อุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน