X

ชาวบ้านสะบูฮึดสู้ เวนคืนสร้างสนามบินแพร่ ยื่นจดหมายร้อง ส.ส.ก้าวไกล ส่งกรรมาธิการคมนาคม


หมู่บ้านสะบูหมู่ที่ 5 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ บริเวณนี้ต้องย้ายออกทั้งหมดจากการเวนคืนที่ดินเพื่อขยายสนามบินแพร่ให้มีระยะทางของรันเวย์มีความยาวรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ นอกจากหมู่ที่5 แล้วยังกระทบไปถึงหมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 10 บางส่วน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจา ในขณะเดียวกันมีการตัดผ่านของเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย –เชียงของ ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนให้การรถไฟได้ค่าตอบแทนสูงกว่ามาก จึงเป็นข้อเปรียบเทียมในความไม่เป็นธรรม
ชาวบ้านได้รวมตัวกันอีกครั้งภายใต้การสนับสนุนจากศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดแพร่ ได้เชิญนางสาวศนิวาร บัวบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล เข้าร่วมรับฟังความเดือดร้อนของชุมชนแห่งนี้

นางศรีรัตน์ เหมืองคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่า การเวนคืนที่ดินของชาวบ้านในบ้านสะบู หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 10 ในการขยายสนามบินแพร่ และ การเวนคืนที่ดินสร้างทางรถไฟในพื้นที่ใกล้ๆ กันมีความแตกต่างอย่างมาก ชาวบ้านมิได้ขวางการพัฒนาแต่ควรเวนคืนที่ดินที่เป็นธรรม คือชาวบ้านที่ต้องย้ายออกไปจากชุมชนเดิมควรได้ค่าเวนคืนและสาธารณูปโภคในพื้นที่ใหม่ ไม่ควรให้ชาวบ้านต้องไปตกระกำลำบาก

ซึ่งนางสาวศนิวาร ได้รับหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปส่งมอบให้กรรมาธิการคมนาคม เพื่อผลักดินประเด็นความไม่เป็นธรรมจากการเวนคืนที่ดินสร้างสนามบินแพร่เข้าสู่การพิจารณา และ หาแนวทางแก้ปัญหาแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ในกระบวนการการตัดสินใจของภาครัฐ ได้ประโยชน์ต่อชุมชนต่อประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขยายสนามบินแพร่ ปรับปรุงทางวิ่งในช่วงปีงบประมาณ 2562 การเวนคืนที่ดินในบริเวณทิศเหนือของสนามบินไม่ผู้ถูกเวนคืนไม่ได้รับความเป็นธรรมจำนวน 17 ราย ทำให้ชาวบ้านไม่มั่นใจกับการเวนคืนโดยรัฐที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคตและยังมีข้อเปรียบเทียบกับการเวนคืนสร้างทางรถไฟในปัจจุบันมีอัตราที่สูงกว่า /

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน