X

แห่น้ำช้าง..สงกรานต์วันสุดท้ายจังหวัดแพร่ คนร่วมล้นหมู่บ้าน ประธานในพิธียัน..แพร่ยกระดับเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก

หมู่บ้านเลี้ยงช้าง-ทำไม้ดั้งเดิมเป็นแหล่งไพลินสำคัญของโลก เมืองแพร่ ยังคง ยึดประเพณีท้องถิ่น ขอขมาช้างรำลึกบรรพบุรุษผ่านร่างทรง 13ศาลบรรพบุรุษขอพร สรงน้ำขมิ้นส้มป่อยเป็นศิริมงคลในวันสงกรานต์ นักท่องเที่ยวร่วมสนุกเต็มหมู่บ้าน เทศกาลสงกรานต์แพร่ 13-21 เมษายนสร้างรายได้กระฉูด ขยับจากเที่ยวเมืองลองสู่เมืองหลัก

เวลา 13.00 น.วันที่ 21 เมษายน องค์การบริหารส่วนตำบลนาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ นำโดยนายวิเชียร สมฤทธิ์ นายกองการบริหารส่วนตำบลนาพูน เป็นเจ้าภาพจัดงานประเพณีแห่น้ำช้าง โดยมีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.จังหวัดแพร่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานเปิดงาน งานประเพณีแห่น้ำช้างดังกล่าวเป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่เชื่อมโยงอาชีพการเลี้ยงช้างทำไม้อยู่กับป่าในอดีตของจังหวัดแพร่ สืบทอดมาจนปัจจุบัน เป็นพิธีกรรมการขอพรจากร่างทรงผีบรรพบุรุษต้นตระกูล และสู่ขวัญช้างสัตว์เลี้ยง ของคนในท้องถิ่นเพื่อเป็นศิริมงคลระหว่างคนกับช้าง พร้อมกับการรดน้ำดำหัวสร้างความชุ่มชื้นผ่อนคลายช้างใช้งานในช่วงฤดูร้อน เป็นการพักผ่อนเพื่อเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ การทำมาค้าขายปีนี้ให้ดีขึ้น

ชาวตำบลนาพูนยึดถือประเพณีซึ่งถือเป็นประเพณีเครือญาติที่ต้องมาพบปะกันในวันแห่น้ำช้างเป็นการรวมญาติและขอขมาลาโทษพร้อมทั้งการให้พรเป็นการเชื่อมโยงสถาบันครอบครัวและคนในสังคมให้อยู่เย็นเป็นสุขได้เป็นอย่างดี

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.จังหวัดแพร่ ประธานในพิธีกล่าวว่า เศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ในอดีตคือการทำไม้ ตำบลนาพูนถือเป็นจุดหนึ่ง ที่มีการทำไม้และการเลี้ยงช้าง การทำไม้ในอดีตต้องใช้ช้างในการชักรากไม้ออกจากป่า ในแต่ละปีจะมีการขอบคุณช้างและเลี้ยงช้างดูแลช้างอย่างดี นอกจากพิธีกรรมแล้วยังเป็นการนำช้างมาอาบน้ำคลายร้อน ถือปฏิบัติกันมาทุกปีตั้งแต่ดั้งเดิมจนคนรู้จัก ในพื้นที่นี้ยังมีแหล่งอัญมณีคือไพลิน มีปากปล่องภูเขาไฟที่เรียกว่า “ม่อนหินพิศวง” เป็นแหล่งอัญมณีไพลินที่ถูกผลักขึ้นมาอยู่บนผิวดินถือเป็นแหล่งอัญมณีสำคัญของโลกแห่งหนึ่งทางรัฐบาลมีแนวทางพัฒนาหมู่บ้านนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดแพร่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 21 เมษายนจังหวัดแพร่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 70% จากสภาวะปกติจากสถิติของจังหวัดพบว่ามีเงินสะพัดในพื้นที่มากกว่า 100 ล้านบาทโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวทุกอำเภอมีการเข้าพักเต็มทั้งหมด ถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จของการทำงานฟื้นฟูเศรษฐกิจในชุมชน นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่มั่นใจว่าวัฒนธรรมประเพณีชุมชนเป็นกิจกรรมสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ได้เป็นอย่างดี/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน