X

ปิดเด่นชัย คนนับแสนเล่นน้ำสงกรานต์แห่พระเจ้าแสนแซ่

บรรยากาศวันสงกรานต์ในจังหวัดแพร่ กำลังอยู่ในช่วงคึกคักที่สุด ระหว่างวันที่ 16-21 เมษายน มีนักท่องเที่ยวร่วมงานสงกรานต์อย่างคับคั่ง ในช่วง 14:00 น วันที่ 16 เมษายน เทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จัดงานสงกรานต์ มีขบวนแห่จากหมู่บ้านต่างๆหน่วยงานราชการพร้อมทั้งขบวนสรงน้ำพระเจ้าแสนแซ่ พระคู่บ้านคู่เมืองเด่นชัย โดยใช้ชื่อว่า “ประเพณีสงกรานต์เด่นชัยร่วมใจสรงน้ำพระเจ้าแสนแซ่”

นายดำรงเกียรติ กิตติประภัสร์ นายกเทศมนตรีตำบลเด่นชัย กล่าวว่า ในปีนี้ถือเป็นปีที่ ยูเนสโก้ประกาศให้ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีสำคัญของมนุษยชาติแบบจับต้องไม่ได้ เด่นชัยจึงจัดพิเศษกว่าทุกปี โดยได้รับความร่วมมือทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมขบวนแห่จำนวนมาก นอกจากนั้นยังได้ร่วมกันสรงน้ำพระเจ้าแสนแซ่พระคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอเด่นชัย จัดให้มีอุโมงค์น้ำบริเวณหน้าฝายแม่พวก โดยขบวนแห่จะเริ่มต้นขบวนที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟเด่นชัย เดินทางไปตามถนนยันตรกิจโกศล ผ่านตลาดเด่นชัย ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร สิ้นสุดขบวนที่บริเวณฝายแม่พวก

นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ เข้าร่วมขบวนด้วย กล่าวว่า อบจ.แพร่สนับสนุนการจัดกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีทุกรูปแบบ งานส่งกรานต์ปีนี้เป็นงานที่จังหวัดแพร่ไม่ยอมแพ้จังหวัดใหญ่ๆ จัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน จนถึง 21 เมษายน ที่เด่นชัย อบจ.แพร่ได้ร่วมขบวนแห่สร้างความสนุกสนานอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเล่นน้ำงานสงกรานต์เด่นชัยคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้ามีรถยนต์ผ่านเข้าบริเวณงานเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมากจนถึงเวลาปล่อยขบวนแห่ได้ทำการปิดถนนเปิดให้ประชาชนเดินเล่นน้ำกันอย่างปลอดภัย ปีนี้มีประชาชนมาร่วมงานสงกรานต์เด่นชัยนับแสนคนขณะที่นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประมาณการว่าในช่วงเทศกาลจะมีรายได้เข้าจังหวัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน