X

สกร.วังชิ้น เพิ่มศักยภาพชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชนบ้านดงยาง


โรงเรียนแม่ฟ้าหลวง บ้านดงยาง ต.นาพูน อ.วังชิ้นจ.แพร่ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ อำเภอวังชิ้น จ.แพร่ จัดการเรียนการสอนความรู้การแปรรูปวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น ล่าสุดนำวิทยากรผู้เชี่ยวชาญการทำไม้กวาดดอกก๋ง มาสอนให้กับชาวอาข่าบ้านดงยาง เพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญแล้วนำไปพัฒนาเป็นงานสิ่งประดิษฐ์มืออาชีพสร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชนได้ นายณัฐพงษ์ แขมน้อย ครู ศศช.โรงเรียนแม่ฟ้าหลวงบ้านดงยางอาข่า ได้พัฒนาหลักสูตรขึ้นเป็นการสร้างการเรียนรู้ไปสู่อาชีพที่หาวัตถุดิบในท้องถิ่นเป็นการลดต้นทุนสร้างมูลค่าเพิ่ม ยกฐานะทางเศรษฐกิจในครัวเรือน

นางสาวอรุณี พันธุ์พาณิชย์ ผอ.สกร.อำเภอวังชิ้น กล่าวว่า ทาง สกร.ใช้ชุมชนเป็นฐานในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ศักยภาพของชุมชนมีป่าชุมชนที่ร่วมกันฟื้นฟูอนุรักษ์จนป่าอุดมสมบูรณ์ ทำให้เกิด ต้นดอกก๋งและพืชอื่นๆ เจริญเติบโตในป่าชุมชนทำอย่างไรใช้ชุมชนมีศักยภาพในการเพิ่มมูลค่ากับวัสดุเหล่านี้ คือความรู้นำไปสู่การสร้างอาชีพที่ยั่งยืนได้

นายสิริชัย โตสุวรรณ ประธานป่าชุมชนบ้านดงยางกล่าวว่า ได้ร่วมกันฟื้นฟูจนอุดมสมบูรณ์เกิดศักยภาพ เกิดทรัพยากรในป่ามากมาย จึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอวังชิ้น นำวิทยากรมาฝึกอบรมทำไม้กวาดดอกก๋ง ซึ่งในอนาคตจะมาพัฒนาใบตองตึงและหญ้าคากันต่อไป ซึ่งจะสามารถสร้าวรายได้และจะลดการเผาป่าไปพร้อม ๆ กันเพราะต้นไม้ในป่ามีประโยชน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน