X

มือดีลองของมาตรการไฟป่าหมอกควันจังหวัดแพร่ เผาสวนไม้สักอนุรักษ์ดงสุระ

พื้นที่สวนป่าอนุรักษ์สายพันธุ์ไม้สักอำเภอเด่นชัยภายใต้การดูแลของออป.แพร่ ถูกลักลอบเผาวอดไปกว่าร้อยละ 80 ส่งผลค่า PM 2.5 หนาแน่นในอำเภอเด่นชัยเหมือนท้าทายมาตรการแก้หมอกควันไฟป่าของจังหวัดแพร่ พ่อเมืองเรียกร้องสำนึกพลเมืองช่วยกันดูแล เพราะนี่คือปัญหาสุขภาพของประชาชนโดยรวม

เวลา 21:00 น วันที่ 10 มีนาคมเกิดไฟป่าขึ้นที่สวนป่าอนุรักษ์ป่าไม้สักแหล่งสำคัญของอำเภอเด่นชัยตั้งอยู่ที่บ้านดงสุระ ตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.)แพร่ เนื่องจากป่าไม้สักแห่งนี้จะมีใบแห้งจำนวนมากทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว หน่วยผจญเพลิง รถดับเพลิงของอบต. แม่จั๊วะ เทศบาลตำบลแม่จั๊วะ รวมทั้งหน่วยดับไฟป่าในอำเภอเด่นชัย ได้ช่วยกันสกัดการลุกลามของไฟทำให้พื้นที่สวนป่ามีไฟไหม้ไปกว่าร้อยละ 80 กว่าจะหยุดการลุกไหม้ได้

จากไฟไหม้ดังกล่าวส่งผลให้ค่า PM 2.5 มีปริมาณเพิ่มขึ้นในพื้นที่อำเภอเด่นชัยจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพซึ่งการลักลอบเผาดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ใกล้กับหน่วยงานรับผิดชอบทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหน่วยป่าไม้ซึ่งไม่น่าจะเกิดเหตุขึ้นได้จากมาตรการควบคุมของทางจังหวัดที่เข้มงวด

อย่างไรก็ตามทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ได้รายงานค่า PM 2.5 อย่างต่อเนื่องพบว่าบรรยากาศในจังหวัดแพร่เกิดมลภาวะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวมมีการออกคำเตือนผ่านการสื่อสารทุกช่องทาง

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทางจังหวัดมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนสาเหตุเกิดไฟไหม้ในแต่ละแห่งอย่างต่อเนื่องซึ่งส่วนใหญ่เกษตรกรเจ้าของพื้นที่และผู้นำหมู่บ้านยืนยันเสมอว่าไฟลุกลามมาจากป่า แต่คำตอบเหล่านี้ไม่ใช่ทางแก้ปัญหา การแก้ปัญหาที่ดีคือการจำกัดพื้นที่ของตนเองโดยการทำแนวกันไฟ ช่วยกันป้องกันพื้นที่ของตนเองอย่างเคร่งครัด ส่วนไฟในป่าเจ้าหน้าที่มีการส่งกำลังเข้าดูแลอย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว เรื่องนี้ต้องขอฝากถึงประชาชนที่มีสำนึกพลเมืองได้ช่วยกันสอดส่องดูแลป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีกเพราะเรื่องของไฟไหม้ป่ากลายเป็นเรื่องสุขภาพของประชาชน มีเงินเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ได้แม้มีเงินมากก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพได้ ดังนั้นถ้าพบเบาะแสการจุดไฟสามารถแจ้งผ่านเจ้าหน้าที่ได้ทุกช่องทางตลอด 24 ชั่วโมง เช่นกันแจ้งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง หน่วยงานนั้นจะมีการสื่อสารต่อโดยที่ผู้แจ้งไม่ต้องเป็นภาระ ทางราชการอำนวยความสะดวกเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน