X

แพร่บูมหนักยกระดับงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ สู่การท่องเที่ยวเมืองรอง

จังหวัดทุ่ม 2 ล้านงานนมัสการพระธาตุช่อแฮ ส่งกิจกรรมท่องเที่ยวทางศาสนา ปี 67 กินยาวถึงสงกรานต์ หวังทำรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าจังหวัดกว่า 3,000 ล้าน

เวลา 18.30 น วันที่ 7 มีนาคม นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดแถลงข่าว งานไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-24 มีนาคมนี้ การแถลงข่าวจัดขึ้นที่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ในการแถลงข่าวมีสาระสำคัญดังนี้ ในวันที่ 17 มีนาคม จะมีขบวนช้างอัญเชิญรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย พร้อมเกจิชื่อดังระดับครูบาในล้านนาร่วมขบวนตามด้วยเครือข่ายของวัดพระธาตุช่อแฮเดินทางเข้านมัสการองค์พระธาตุช่อแฮ วันที่ 18 มีนาคม เป็นขบวนช้างเจ้าเมืองเช่นในอดีตเดินทางเข้านมัสการองค์พระธาตุช่อแฮในขบวนนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเดินทางมาร่วมขบวนและเป็นประธานเปิดงานไหว้พระธาตุช่อแฮในครั้งนี้ด้วย การจัดงานพระโกศัยเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตช่อแฮ เน้นสาระของวัฒนธรรมชุมชนเนื่องจากในปีนี้ชุมชนรอบวัดพระธาตุช่อแฮได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศ รางวัลชุมชนคุณธรรมดีเด่นระดับประเทศการจัดกิจกรรมในวัดจึงให้สอดคล้องและเหมาะสมกับรางวัลที่ได้โดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านสังคมด้านสุขภาพกิจกรรมทางด้านศาสนาที่ถือเป็นจุดเด่นของวัดพระธาตุช่อแฮแห่งนี้มีกิจกรรมร่วมระหว่างวัดพระธาตุดอยเล็ง วัดพระธาตุจอมแจ้ง และวัดพระธาตุช่อแฮ เรียกรวมว่า “การนมัสการพระธาตุแก้ว 3 ดวง”
อย่างไรก็ตามงานไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวงในปีนี้จะเป็นกิจกรรมสำคัญทางศาสนาและเชื่อว่าจะกลายเป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวจังหวัดแพร่โดยรวม จะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้มีผู้เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่มากขึ้น

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ช่วงสถานการณ์โควิด แพร่มีรายได้กับการท่องเที่ยวเพียง 1,500 ล้านบาท ปี 2566 มีนักท่องเที่ยว มาเยือนเมืองแพร่ 1.3 ล้านคนทำรายได้ 2,930 ล้านบาทจากประมาณการไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ในปี 2567 จังหวัดแพร่เชื่อว่ากิจกรรมทางศาสนาวัฒนธรรมชุมชนจะกลายเป็นตัวฉุดให้การท่องเที่ยวมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น

นายอนันต์ สีแดง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ตามแผนนโยบายของรัฐบาลจังหวัดแพร่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองที่กำลังจะผลักดันให้กลายเป็นเมืองหลัก ททท.คาดการณ์ไปจนถึงเดือนเมษายนที่มีทั้งวันหยุด และเทศกาลสงกรานต์โดยเฉพาะวันที่ 16-17 เมษายนจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ปิดท้ายที่จังหวัดแพร่กันมากขึ้น ดังนั้นในปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในจังหวัดแพร่ถึง 1.5 ล้านคน จะทำให้มีรายได้เข้าจังหวัดไม่ต่ำกว่า 3,500 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน