X

สภาลมหายใจ จ.แพร่ จับมือสำนัก 13 บูรณาการแก้ไฟป่าหมอกควัน


ไฟป่าหมอกควันใน จ.แพร่คาดรุนแรงมากในปีนี้ ภาครัฐจับมือสภาลมหายใจแพร่ สร้างมิติการจัดการไฟป่าอย่างมีส่วนร่วม

เกิดไฟป่าขึ้นแล้วที่สวนป่าแม่พวก หมู่8 ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ เหตุไฟป่าเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 15.30 น.วันที่23 มกราคม ไฟลุกลามมาจากการจุดของผู้ไม่หวังดีทางทิศตะวันตกลุกลามเข้าถึงบ้านพักของผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ หน่วยดับไฟป่าจาก อบต.เด่นชัย และเทศบาลตำบลแม่จั๊วะ พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมดับไฟร่วมกันระงับเหตุไว้ได้ทันโดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงในการควบคุมสถานการณ์

สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในจังหวัดแพร่ ปีนี้คาดการณ์ว่าอาจรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา. จากสถิติในปี 2566 จ.แพร่เกิดจุดฮ็อตสปอร์ต จำนวน5,000 แหล่ง ในพื้นที่ 3,000,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื่นที่ป่าสงวนฯ /อุทยานแห่งชาติและพื้นที่เกษตรกรรม.

นายกมล นวลใย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กล่าว กล่าวว่า ในปีนี้แพร่ต้องใช้มาตรการเข้มข้น ต้องลดพื้นที่ไฟป่าลงร้อยละ 50 ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชน “สภาลมหายใจ จ.แพร่” จับมือกับหน่วยงานแก้ปัญหาหมอกควันของทางราชการทำงานประสานกันซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อการแก้ปัญหา

นายสามชาย พนมขวัญ สภาลมหายใจ จ.แพร่ กล่าวว่า หมอกควันทำลายสุขภาพของประชาชนอย่างมาก ปีนี้ภาครัฐเปิดใจให้ภาคประชาชนเข้าร่วมแก้ปัญหา มีการประชุมร่วมไปแล้ว 1 ครั้ง ซึ้งจะตั้งทีมงานเพื่อหาแนวทางร่วมกันในการหารือครั้งต่อไปโดยสามารถแบ่งบทบาทการทำงานร่วมกัน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการแก้ปัญหาหมอกควันของจังหวัดแพร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน