X

สุดยอด อสม.เมืองแพร่ จัดกีฬารณรงค์สร้างสุขภาพ

กีฬา อสม.ประจำปีนี้คึกคัก. ป่าแดงนำทีมเจ้าภาพ จัดเต็มชวนชุมชนใช้สมุนไพรอาหารพื้นบ้านสร้างสุขภาพห่างไกล NCDs

เวลา 08.00 น.วันที่ 21 ธันวาคม กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)อ.เมืองแพร่ เปิดเทศกาลแข่งขันกีฬา อสม. โดยมีเภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดการแข่งขัน. ที่สนามกีฬาเทศบาลตำบลช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ โดยมี อสม.ใน 20 ตำบล ของอำเภอเมืองแพร่ร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง

นางสาวภิรมณ์พร ถือพลอย นายกสมาคม อสม.จังหวัดแพร่ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานว่า การทำงานของ อสม.นั้นจำเป็นต้องรักสามัคคีร่วมกันทำงานเป็นทีมพร้อมทั้งมีจิตอาสา กีฬาจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นเครื่องมือในการสานสามัคคีรู้จักกันทำงานด้วยกันมีน้ำใจนักกีฬา กีฬายังนำไปสู่การกระตุ้นส่งเสริมให้ประชาชนสนใจการออกกำลังกาย ซึ่งมีเป้าหมายให้ประชาชนออกกำลังกายให้ได้ร้อยละ 90 ในปี 2567

การจัดกีฬา อสม.อำเภอเมืองแพร่ครั้งนี้ นางสาวจินตนา ฉาใจ ประธาน อสม.กลุ่มตำบลป่าแดง. ช่อแฮ ต.บ้านถิ่นและต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ ทีมสีฟ้าเป็นเจ้าภาพในการจัดกีฬาครั้งนี้ กล่าวว่า. ขบวนพาเหรดนำนักกีฬาเข้าสู่สนามกีฬาเทศบาลตำบลช่อแฮ ขบวนเริ่มจาก ลานจอดรถวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ผ่านสวนรุขชาติ ผ่านซุ้มประตูวัดเช้าสู่สนามระยะทางประมาณ 800 เมตร ในขบวนมีการประดับตกแต่งแบบแฟนซีสร้างสรรค์ โดยเฉพาะ ทีมสีฟ้าเป็นทีมเจ้าภาพประจำปีนี้ นำขบวนด้วยการแต่งกายชุดชนเผ่าพื้นเมือง และการรณรงค์การใช้ภูมิปัญญาด้านสุขภาพ การใช้ผักพื้นบ้าน สมุนไพร และรถเข็นยาต้มตำรับลดอาการป่วยเบาหวานความดัน มาแสดงกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวมาจากแนวทางการฟื้นฟูผู้ป่วยเบาหวาน-ความดัน ที่มีกรณีศึกษาร่วมกันระยะเวลา 5 เดือนกับผู้ป่วยเบาหวานในหมู่ที่ 2 ตำป่าแดง โดยมีวิธีการง่ายๆคือการงดอาหารปรุงแต่งสมัยใหม่. กลับไปใช้ผักพื้นบ้านตามฤดูกาลปรุงอาหาร. ทำร่วมกับการออกกำลังกาย รับแสงแดดตอนเช้า ดื่มยาต้มน้ำฝาง-อ้อยดำ-และใบเตย ควบคู่ไปกับการตรวจเช็คอาการจาก รพ.สต.ในการทดลองทำครั้งนี้เห็นผลถึงร้อยละ 80 ทำให้. อสม.ต้องออกมาขยายผลเพื่อลดปัญหาโรคในกลุ่ม NCDsในชุมชนผ่านการรณรงค์ในงานกีฬาครั้งนี้ นางสาวจินตนากล่าวด้วยว่า สถิติการป่วยด้วยโรคกลุ่ม NCDs ซึ่งมูลเหตุมาตจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารสมัยใหม่ มีสถิติผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวันถ้าไม่คิดหาวิธีแก้ด้วยการปฏิบัติตัวหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการรักษาพยาบาลจึงถือเป็นบทบาทที่สำคัญของ อสม./

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน