X

ชาวบ้านป่าแดง เปิดตลาดผักพื้นบ้าน ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง


ทุกวันพุธของต้นเดือน สวนผักของนางสุภาพร คชฤทธิ์ บ้านเลขที่ 130 / 3 หมู่ 2 ตงป่าแดง จะปรับพื้นที่เป็นตลาดนัดผักพื้นบ้านและผักที่เน้นหนักไปที่ชาวสวนที่ไม่ใช้สารเคมี รวมกลุ่มมาจำหน่าย ทั้งผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากภูมิปัญญาพื้นบ้าน ครั้งนี้เปิดตลาดเป็นครั้งที่ 2 ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในชุมชนอย่างมาก ต่างพากันมาอุดหนุน

นางพันธ์ทิพย์ สำราญชลารัตน์ พยาบาลวิชาชีพ ผู้รณรงค์แก้ปัญหาเบาหวานความดันในชุมชน กล่าวว่า ตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นจากการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ผู้ป่วยเบาหวานความดันในชุมชนช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา มีการรณรงค์ให้ผู้ป่วยกลับมาปฏิบัติตัวออกกำลังกายด้วยวิธีธรรมชาติ เช่นการเดินให้เหนื่อย ขี่จักรยาน อาบแดดและที่สำคัญ บริโภคผักที่ปลอดสารพิษจากเคมีเกษตร และผักพื้นบ้านยังมีสรรพคุณทางยาตามตำราแพทย์พื้นบ้านและลดน้ำตาลในเลือดได้โดยธรรมชาติ และผักเหล่านี้ถูกนำมาจำหน่ายในตลาดแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการทำงานของชุมชนได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสุขภาพไทย และ สสส. เพื่อผลักดันให้ชุมชนเกิดสุขภาวะ

นางสุภาพร คชฤทธิ์ เจ้าของสวนนุสุภาพร ต.ป่าแดง กล่าวว่า ทางกลุ่มให้ความสำคัญต่อผู้บริโภคอาหารประจำวันที่ต้องปลอดภัยและการบริโภคต้องมองถึงทำอย่างไรให้อาหารเป็นยา ซึ่งตลาดแห่งนี้จะเป็นทางเลือกให้กับชาวป่าแดง และ ผู้ที่สนใจมาจับจ่าย ซื้อผักที่ตลาดแห่งนี้ เปิดครั้งแรกในเดือนกันยายน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 มีประชาชนสนใจมาซื้อของในตลาดจำนวนมาก ในเดือนต่อไปจะเปลี่ยนวันเป็นวันที่ 1 และวันที่ 15 ของเดือน สำหรับผู้บริโภคที่สนใจผักพื้นบ้าน ที่ปลอดภัยจากเคมีเกษตร มาหาซื้อไปรับประทานได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน