X

น้ำป่าที่แพร่ เสียหายหลายพื้นที่ เร่งกู้ซากรถไฟเปิดทางสายเหนือ รองนายกฯ เร่งเปิดใช้งานรางรถไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่วันที่ 1 ตุลาคมหลังจากที่มีเหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดแพร่สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างทั้งบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง สาธารณูปโภค ถนน สะพาน สายส่งไฟฟ้าและพื้นที่เกษตรกรรม ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังเร่งกู้โบกี้รถไฟด่วนพิเศษกรุงเทพฯอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งตกรางเมื่อเช้าของวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตลอดคืนที่ผ่านมาเพื่อยกหัวรถจักร โบกี้ผู้โดยสารอีกจำนวน 3 โบกี้ที่ตกรางลำเลียงไปยังศูนย์ซ่อมที่โรงซ่อมรถไฟสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์

เวลา 10.00 นวันเดียวกัน นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.กระทรวงคมนาคม นายเกรียง กันตินันท์ รมช.มหาดไทยและคณะนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เดินทางมาที่สถานีรถไฟบ้านปินเพื่อฟังบรรยายสรุปการแก้ไขปัญหาน้ำป่าเนื่องจากฝนตกหนักและรถไฟตกรางดังกล่าวนอกจากนั้นยังเดินทางเข้าดูจุดเกิดเหตุ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังทำงานกู้โบกี้รถไฟและปรับปรุงเส้นทางเพื่อเร่งเปิดเดินรถไฟให้เร็วที่สุด และได้กำชับให้การรถไฟเร่งสำรวจเส้นทางสายเหนือเพื่อแก้ปัญหาก่อนเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

เวลา 11.00น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงคมนาคม จะเดินทางมาถึงสถานีรถไฟบ้านปินเพื่อฟังบรรยายสรุปแนวทางแก้ไขการเดินรถเส้นทางรถไฟสายเหนือให้เข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว และได้เดินทางเข้าดูจุดเกิดเหตุรถไฟตกรางห่างจากสถานีบ้านปิ่นไปทางสถานีรถไฟแก่งหลวง 7 กิโลเมตรโดยได้เข้าดูการทำงานของเจ้าหน้าที่รถไฟที่กำลังปรับปรุงเส้นทางให้แล้วเสร็จภายในเวลา 18:00 น ของวันนี้เพื่อจะได้นำรถเครนเข้ามายกตู้รถไฟที่ตกรางอยู่ลำเลียงไปซ่อมบำรุงที่สถานีซ่อมบำรุงศิลาอาสน์จังหวัดอุตรดิตถ์

นายสมศักดิ์เทพสุทินรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่ารถไฟตกรางเกิดจากสภาวะฝนตกหนักทำให้มีน้ำป่าไหลตัดเส้นทางนำพาเศษวัสดุสร้างทางหลุดออกจากรางรถไฟจนเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้รถไฟตกรางพลิกคว่ำอย่างไรก็ตามได้กำชับให้เร่งดำเนินการเชื่อว่าจะแล้วเสร็จในการซ่อมทางภายในวันนี้และทำการยกหัวรถจักรและโบกี้โดยสารออกจากพื้นที่เพื่อเปิดการจราจรต่อไป การที่ต้องปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือส่งผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวรวมทั้งการขนส่งการเดินทางของประชาชนเป็นมูลค่ามหาศาลทางนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเป็นพิเศษได้สั่งการให้ตอนเดินทางมาดูสถานการณ์และเร่งแก้ไขโดยเร็ว

ในเรื่องฝนตกหนักปริมาณน้ำที่เพิ่มมากขึ้นจนเกิดเหตุอุทกภัยน้ำป่าส่งผลให้รถไฟตกรางในจังหวัดแพร่ขณะนี้มวลน้ำเหล่านั้นกำลังไหลลงสู่แม่น้ำยมและจะไหลไปบรรจบกันที่จังหวัดสุโขทัยซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลกระทบที่รุนแรงในจังหวัดสุโขทัยต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน