X

สตรีแพร่พร้อมใจเทิดพระเกียรติ พระพันปีหลวง แม่ของแผ่น ยกระดับงานภูมิปัญญาผ้าพื้นเมืองสู่สากล


พ่อเมืองแพร่ นำสตรีแพร่ร้อยดวงใจ สืบสานพระราชปณิธาน สานต่อภูมิปัญญา รักษาอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ในวันสตรีไทยปีนี้ รำลำถึงแม่ของแผ่นดินพร้อมยกระดับเศรษฐกิจที่พัฒนาจากผลิตภัณฑ์สิ่งทอภูมิปัญญาของชาติพันธุ์เมืองแพร่

สตรีจังหวัดแพร่ นำโดยนางอัมราพร มุ้งทอง ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมเนื่องในวันตรีไทย ปี 2566 “สตรีแพร่ร้อยดวงใจ สืบสานพระราชปณิธาน สานต่อภูมิปัญญารักษาอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย” โดยมีนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นางณิชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ เป็นประธาน ที่โรงแรมแพร่นครา ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนสตรีในจังหวัดแพร่เข้าร่วมจำนวน 200 คน นำสินค้าจากภูมิปัญญาการผลิตผ้าพื้นเมืองประยุคให้ทันสมัยสามารถใช้ได้ดีในยุคปัจจุบันและเป็นแฟชั่นล้ำสมัยมีการแสดงแบบเสื้อ จากผ้าพื้นเมือง


นางอัมราพร มุ้งมอง ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันมหามงคล 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีพระวิริยะอุตสาหะ ตรากตรำบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อให้คนไทยได้พัฒนาภูมิปัญญาการทอผ้าสู่อาชีพ และได้พระราชทานให้วันที่ 1 สิงหาคม เป็นวันสตรีไทย ของทุกปี เพื่อให้ผู้หญิงได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถในการพัฒนาประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งในสถาบันสังคมและให้สามารถเทียบเท่าสตรีสากลของนานาประเทศที่เจริญแล้ว ส่งเสริมบทบาทสตรีในการอนุรักษ์ ส่งเสริม พัฒนาความรู้ ผ้าพื้นบ้านไทย นำไปสู่การพัฒนาอาชีพสร้างรายได้ สตรีมีโอกาสเข้าถึงเงินทุนหมุนเวียนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในการส่งเสริมอาชีพด้านการทอผ้า และออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้า เพิ่มช่องทางการตลาด การจัดงานวันนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมบทบาทสตรีเมืองแพร่อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจมีผู้ประกอบการและผู้นำสตรีเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง นอกจากการรำลึกถึงแม่ของแผ่นดินแล้วยังสามารถพัฒนาธุรกิจเครื่องแต่งกายจากผ้าพื้นเมืองในจังหวัดแพร่ ที่มีฐานความรู้มาจากความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เป็นการยกระดับงานศิลปะสิ่งทอจากภูมิปัญญาและพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ของจังหวัดแพร่ ไปพร้อมๆ กัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน