X

เลือกตั้งล่วงหน้าแพร่ สับสนมีเพิ่มชื่อ องค์กรเอกชนตรวจสอบเลือกตั้งจับตาไม่โปร่งใส


We Watch พบปัญหาการเปิดหีบบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 1 จ.แพร่ ต้องสงสัยเพิ่มรายชื่อใหม่ ขณะประชาชนที่ลงทะเบียนไปผิดสถานที่

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์เปิดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันที่ 7 พฤษภาคม ที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งนอกเขตเลือกตั้งที่จัดบริเวณลานวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และ ในเขตเลือกตั้งจัดที่ศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ตั้งอยู่ข้างอำเภอเมืองแพร่ มีประชาชนมาใช้สิทธิ์ตามที่ลงทะเบียนไว้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้าเปิดให้ลงคะแนน


พบปัญหา หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งสองแห่งอยู่ห่างกัน ทำให้สับสนผู้มาใช้สิทธิ์ไปสถานที่ผิด นอกจากนั้นยังพบว่าในคูหาเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง มีการลงทะเบียนไว้เพียง 120 คน แต่มีการเพิ่มรายชื่อเข้ามาอีกกว่า 100 คน รวมทั้งการจัดระเบียบให้เดินเข้าไปใช้สิทธิ์ยังมีปัญหาการหย่อนบัตรพร้อมกัน 2 คน ซึ่งอาจเกิดข้อผิดพลาดได้

นางสาวนวพร สุวรรณรัตน์ ผู้ประสานงานเครือข่ายอาสาสมัคร We Watch จังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทีมตรวจสอบเลือกตั้งได้เดินทางมาถึงหน่วยก่อนเปิดให้เลือกตั้ง พบว่าทางเข้าสู่หน่วยเลือกตั้งในเขตไม่มีป้ายแสดงชัดเจน ส่วนการดำเนินการตั้งแต่เริ่มเปิดให้ลงคะแนน การสังเกตการณ์ทั้งในเขตและนอกเขต ที่พบเห็นและเป็นข้อกังวลที่สุดคือ คณะกรรมการประจำหน่วยนับจำนวนบัตรที่จะใช้ว่ามีเท่าไหร่แล้ว ตามป้ายประกาศที่ติดไว้มี 120 คน แต่หลังจากเปิดหีบได้เพียง 10 นาที เกิดมีบัตรเสริมขึ้นมามีจำนวนกว่า 100 ใบ ซึ่งกรรมการกำลังนับเพิ่ม ทำให้เกิดความสับสน ทางคณะกรรมการประจำหน่วยให้เหตุผลว่า เบื้องต้นกรรมการประจำหน่วยแจ้งว่า กกต.ส่วนกลาง เพิ่งแจ้งมาเมื่อ 06.00 น.วันนี้ ว่ามีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพิ่มมาประมาณ 200 คนเศษ เป็นเรื่องผิดปกติ การที่หน่วยเลือกตั้งจะมีผู้ใช้สิทธิ์เท่าไหร่ต้องทราบก่อนแน่ชัดก่อนที่จะมีการเปิดหีบเลือกตั้ง ทางคณะกรรมการประจำหน่วยบอกว่า บัตรเสริมมีมาหลังวันที่ 9 เมษายน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเลยช่วงเปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว ยังมีข้อพิรุธอีก คือ คณะกรรมการประจำหน่วยในพื้นที่อื่น ได้รับการอนุญาตให้มาใช้สิทธิ์ล่วงหน้า แต่สิทธิ์ในพื้นที่วันเลือกตั้งยังอยู่ยังสามารถใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พฤษภาคมได้ ถือเป็นความผิดปกติ

นายวีระภัทร แก้วทอง ผอ.ศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดแพร่ กล่าวชี้แจงว่า ก่อนเปิดหีบบัตรลงคะแนนต้องมีการพิสูจน์ก่อนว่าเป็นหีบเปล่า จากนั้นก็จะมีการเปิดให้ลงคะแนน ซึ่งหน่วยเลือกนอกเขตจะแบ่งออกเป็น 5 ชุดทั่วประเทศ ตัวเลขผู้ขอลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามี 2,510 คนส่วนในเขตที่ศาลาประชาคม 108 คน มีการมาขอเพิ่มอีกในส่วนของกรรมการเจ้าหน้าที่อีก 100 คนเศษ ซึ่งไม่มีปัญหาการทุจริตเหลือกตั้งหรือกระทำผิดอย่างอื่นแต่อย่างใด อยู่ในลักษณะเรียบร้อยดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน