X

แห่น้ำช้าง ประเพณียิ่งใหญ่ของชาวแพร่ จัดเต็ม

เวลา 09.00 น.วันที่ 21 เมษายน ชาวบ้านในตำบลนาพูน 12 หมู่บ้าน ร่วมจัดประเพณีแห่น้ำช้าง ที่บริเวณบ้านวังลึก หมู่4 ต.นาพูน ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เป็นความผูกพันระหว่างคนกับช้าง ถือเป็นการขอขมารำลึกคุณงามความดีทั้งผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ที่ล่วงลับไปแล้ว และช้างสัตว์เลี้ยงใช้งานในอดีตนำมาร่วมพิธี

นายดอก สำนัก วัย 81 ปี. ทำหน้าที่สู่ขวัญช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคลพร้อมกับพิธีดำหัวผู้สูงอายุนำโดยนายวิเชียร สมฤทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาพูน. นำประชาชนรดน้ำดำหัว หลังจากนั้นนายปานศร ภมรคนธ์นายอำเภอวังชิ้นเป็นประธานเปิดเทศกาลแห่น้ำช้างอย่างเป็นทางการ

หลังจากนั้นขบวนแห่น้ำช้างเริ่มขึ้นนำโดยช้างจำนวน 3 เชือก ตามด้วยรถยนต์ประดับด้วยดอกไม้และธิดาแห่น้ำช้าง ทั้ง 12 หมู่บ้าน เคลื่อนขบวนไปยังตูบผี (ศาลบรรพบุรุษ) ที่ตั้งในหมู่บ้านจำนวน11ศาล โดยเฉพาะศาล “เจ้าพ่ออาจยา” ซึ่งเป็นศาลใหญ่เป็นที่นับถือของชาววังลึก

ในขณะที่ช้างเดินผ่านหน้าบ้านประชาชนจะออกมาสนุกสนานด้วยการรดน้ำช้างพร้อมทั้งสาดน้ำกันเองอย่างสนุกสนาน. เป็นประเพณีที่มีความผูกพันระหว่างคนกับช้าง. เพราะเมืองแพร่เป็นเมืองที่มีช้างใช้งานมาแต่อดีต. ปัจจุบันไม่มีช้างแล้วแต่ชุมชนยังรำลึกถึงคุณงามความดีความผูกพันระหว่างช้างกับคนเสมอมา ซึ่งเทศกาลนี้ถูกระงับไปนานถึง 3 ปีในปีนี้จึงมีการจัดใหญ่และมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมจำนวนมาก

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน