X

คณะสงฆ์เด่นชัย หอบทีมสร้างวัดในที่ สปก.ชี้แจงต่อสื่อมวลชน ยืนยันระงับการก่อสร้างงดเรี่ยไร


พระวชิริลฯ และนางสาวณิชชาอร เข้าชี้แจงการสร้างวัด พร้อมคณะสงฆ์เด่นชัย ผู้นำชุมชน ยันรอผลอนุญาตตามระเบียบ สปก.4-01 มีความหวังเปิดวัดใหม่ ขณะสงฆ์ผู้สร้างวัดประกาศงดการเรี่ยไรบอกบุญทั้ง online และ on-site และหยุดการสร้างวัดไว้ก่อนจนกว่าจะมีการอนุญาตตามกฎหมาย ยันพระไม่มีส่วนเกี่ยวข้องชู้สาวสีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ ถึงความคืบหน้าแก้ปัญหาสร้างวัดเวฬุวันนาคา ในที่ดิน สปก.4-01 บริเวณหมู่ที่ 8 ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ หลังจาก สำนักงาน สปก.จังหวัดแพร่ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดป้ายยึดพื้นที่ห้ามผู้ใดเข้าไปบุกรุกหรือทำประโยชน์ในที่ดินโดยระบุชัดว่าที่ดินบริเวณสร้างวัดเป็นของ สปก. ถ้าฝ่าฝืนมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 362

ล่าสุดเวลา 09.00 น. วันที่ 6 กรกฎาคม พระครูปลัดวชิริล ธนภัทรจิรภาษ พระภิกษุสังกัดวัดสุทธาวาส จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวณิชชาอร ธนทัตจตุรภัทร ได้นำผู้แทนสงฆ์จากสำนักงานเจ้าคณะอำเภอเด่นชัย เข้าชี้แจงต่อสื่อมวลชน ที่ห้องประชุมบ้านน้อยในป่าใหญ่ สวนสมุนไพรเครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดแพร่ เลขที่ 462 / 4 หมู่ 8 ตำบลเด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยมีนายเหมือนพ่อ สุวรรณกาศ กำนันตำบลเด่นชัย นายสมชาย ขรวงษ์ นายก อบต.เด่นชัย นายประเทือง สุภาพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.เด่นชัย ร่วมรับฟังด้วย

พระครูปลัดวชิริล ธนภัทรจิรภาษ ได้ชี้แจงว่า หลังจากทราบข่าวก็มิได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานกับเลขานุการเจ้าคณะอำเภอเด่นชัย ซึ่งยอมรับว่า การสร้างวัดในที่ดิน สปก.นั้นต้องมีขั้นตอน ซึ่งกระผมได้ถูกนิมนต์มาพัฒนาศาสนาในบริเวณนี้ไม่มีสิทธิ์ในที่ดิน แต่ขณะนี้ทราบว่าเจ้าของที่ดิน(นายอำนวย สุรินทร์) ได้ไปสละสิทธิ์ในที่ดิน สปก.4-01 เพื่อให้ดำเนินการสร้างวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางวัดที่เคยเปิดเรี่ยไรทางเฟสบุ๊คเปิดรับบริจาคเงินทุนในการสร้างวัดโดยเงินบริจาคเข้าบัญชีธนาคารของพระครูปลัดวชิริลโดยตรง เรื่องนี้ พระครูปลัดวชิริลกล่าวว่า “เราไม่เคยแตะต้องเงินทองเลยสร้างวัดมาหลายแห่งและสงเคราะห์ชุมชนมาจำนวนมาก ที่ได้ประกาศรับบริจาคสร้างสิ่งปลูกสร้างในวัดเงินบริจาคเข้าบัญชีกระผมจริง ได้นำมาสร้างวัดทุกบาททุกสตางค์ และขอชี้แจงว่าการมาสร้างวัดที่เด่นชัย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน.ส.ณิชชาอร ธนทัตจตุรภัทร ทางชู้สาวอย่างแน่นอน แต่เป็นศรัทธาที่จะร่วมกันพัฒนาวัดให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะจริงๆ วันนี้จึงได้เชิญผู้นำหมู่บ้านมาร่วมรับฟังพร้อมกัน

น.ส.ณิชชาอร ธนทัตจตุรภัทร กล่าวว่า ดิฉันมาดำเนินการสร้างวัดเพื่อให้มีวัดในชุมชนจึงได้นิมนต์ท่านพระครูปลัดวชิริลฯ มาสร้างวัดไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง ไม่มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวแต่อย่างใด วันที่พระครูปลัดเดินทางมาแล้วต้องพักโรงแรม ดิฉันนอนบ้านของคุณพ่อที่จังหวัดแพร่ทุกครั้ง ไม่ได้ไปพักร่วมกันอย่างที่เป็นข่าว ปัญหาที่เกิดขึ้นยอมรับว่า เกิดจากความขัดแย้งในครอบครัวแต่ขณะนี้จะพยายามแก้ไขทั้งความขัดยังในครอบครัวและการสร้างวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมมีการชี้แจงและได้มีบทสรุปร่วมกันดังนี้ ประการแรกพระสงฆ์ที่ดำเนินการสร้างวัดต้องหยุดดำเนินการใดใดตามที่สำนักงาน สปก.4-01 ติดป้ายระงับการถือครองใน 6 ไร่ 42 ตารางวา เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของ สปก.ผู้ใดจะบุกรุกมิได้ จนกว่าจะมีการขออนุญาตใช้พื้นที่ให้แล้วเสร็จจึงจะดำเนินการในกิจการของวัดได้ ประการที่ 2 ทางวัดประกาศหยุดการรับบริจาคทั้งหมดเนื่องจากยังไม่ดำเนินการขออนุญาตตามกฎหมาย และ การทำงานที่มิชอบด้วยกฎหมายและเงินที่รับบริจาคผ่านบัญชีพระวชิริลฯ จะต้องโอนไปยังบัญชีที่มีคณะกรรมการภายในท้องถิ่นร่วมกันดูแลเป็นกรรมการสร้างวัด โดยการเบิกจ่ายต้องผ่านการรับทราบของสาธารณชน ประการที่ 3 น.ส.ณิชชาอร ยืนยันไม่มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับพระอย่างแน่นอนขอให้พุทธศาสนิกชนวางใจ ประการสุดท้ายนายอำนวย สุรินทร์ ผู้ถือครองที่ดิน สปก.ควรแสดงหลักฐานการสละที่ดินคืนให้ สปก.ให้เรียบร้อยและต้องทำความเข้าใจกับคนในครอบครัวให้ชัดเจนก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย

นายเหมือนพ่อ สุวรรณกาศ กล่าวว่า เรื่องขออนุญาตในที่ดิน สปก.มีการดำเนินการอย่างไร ถ้ามีมีความคืบหน้าจะได้ส่งให้สื่อมวลชนรับทราบ เมื่ออำเนินการเสร็จตามขั้นตอนของกฎหมายจึงค่อยดำเนินการสร้างวัดต่อได้ 2 เรื่องบัญชีรับบริจาคที่เป็นชื่อพระวชิริลฯ จะต้องระงับการบริจาค พร้อมทั้งเปิดบัญชีใหม่ในรูปกรรมการ แล้วถอนเงินจำนวนที่รับบริจาคมาแล้วนับล้านบาท ให้โอนมาอยู่ในบัญชีของคณะกรรมการ ส่วน เรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวทั้งพระและสีกายืนยันว่าไม่มีเกิดขึ้น แม้ว่าสื่อมวลชนไม่ได้ระบุว่ามีหรือไม่ แต่ให้สื่อมวลชนรายงานข่าวเพิ่มไปด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการแถลงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนและผู้นำหมู่บ้านเสร็จแล้ว คณะสงฆ์อำเภอเด่นชัยได้ประชุมหาทางออกร่วมกันในช่วงบ่ายวันที่ 6 กรกฎาคมที่สำนักงานเจ้าคณะอำเภอเด่นชัย ซึ่งทำให้พระสงฆ์ในเขตปกครองของคณะสงฆ์อำเภอเด่นชัยรับทราบทั่วกัน ล่าสุดในวันที่ 8 กรกฎาคม กลุ่มที่สร้างวัดได้นำป้ายสร้างวัดออกจากการติดตั้งที่ริมถนนและในบริเวณวัดออกทั้งหมดแล้ว สภาพทั่วไปหยุดการก่อสร้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน