X

สปก.แพร่สั่งหยุดสร้างวัดเวฬุวันนาคา


สปก.แพร่ ส่งเจ้าหน้าที่ปิดป้ายยึดที่ดินสร้างวัดแล้ว เปิดที่มาสร้างวัดเวฬุวันนาคาจากสีกา
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ถึงความคืบหน้าการสร้างวัดเวฬุวันนาคา ริมลำห้วยแม่พวก หมู่ 8 ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ บนที่ดิน สปก.4-01 แปลงเลขที่ 23 กลุ่มที่ 892 เป็นโครงการก่อสร้างของ พระวชิริล ธนภัทรจิรภาษ สังกัดวัดสุทธาวาส หมู่ที่ 4 ต.บัวหลวง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการก่อสร้างได้ราว 2 เดือนเศษแล้ว

เวลา 10.30 น.วันที่ 4 กรกฎาคม นายประเทือง กาศมณี ปฏิรูปที่ดินจังหวัดแพร่ สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดแพร่เข้าปักป้ายยึดที่ดิน สปก.แปลงดังกล่าวแล้ว โดยมีข้อความว่า “ที่ดินแปลงเลขที่ 23 กลุ่มที่ 892 เนื้อที่ 6 ไร่ 42 ตารางวา เป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของ สปก. ห้ามมิให้ผู้ใดทำการบุกรุก เข้าทำประโยชน์ โดยไม่ได้รับอนุญาตฝ่าฝืนมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362” หมายความว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวได้กระทำผิดเงื่อนไขการถือครองโดยนำไปใช้สร้างวัดผิดวัตถุประสงค์ของการปฏิรูปที่ดิน เพื่อการเกษตร สปก.จึงได้เข้ายึดและห้ามทำกิจกรรมในที่ดินแปลงดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าปักป้ายยึดพื้นที่ ผู้ครอบครองคือนายอำนาย สุรินทร์ ไม่อยู่ในพื้นที่ จนเวลา 16.38 น.พระวชิริล ธนภัทรจิรภาษ กับพระภิกษุอีก 1 รูป เดินทางมาที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างวัด แต่เป็นความลับไม่ทราบว่าเข้าไปภายในหรือไม่จนเวลา 17.20 น.ได้เดินทางออกจากบริเวณดังกล่าวไป อย่างไรก็ตามในพื้นที่หลัง มีการตรวจยึดพื้นที่แล้ว สีกาอออ่างยังได้นำคนงานเข้าไปทำงานเป็นปกติ

ที่มาของการเกิดวัดเวฬุวันนาคา หมู่ 8 ต.เด่นชัย มาจาก พระวชิริล ธนภัทรจิรภาษ ได้รู้จักกับสีกา รายหนึ่งเป็นชาวจังหวัดแพร่ ชื่อ “สีกาอออ่าง” (นามสมมุติ) ซึ่งมีอิทธิพล ต่อผู้ครอบครองที่ดินแปลงนี้ ได้ทำการขอใช้ที่ดิน สปก.ผืนดังกล่าวเพื่อให้พระวชิริลฯ เข้ามาสร้างอาณาจักรใหม่เป็นวัดภายในชุมชน ได้ทำการล่ารายชื่อคนในชุมชนเหมือนทำประชาคมแต่ในสภาพจริงไม่มีการประชาคม แล้วทำเรื่องเสนอขออนุญาตต่อเจ้าคณะอำเภอเด่นชัย พร้อมทั้งสำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ ได้มีส่วนรู้เห็นในการลงนามเห็นชอบให้เกิดที่พักสงฆ์ดังกล่าว
หลังได้ใบอนุญาตจากเจ้าคณะอำเภอเด่นชัย พระวชิริลฯ ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาในท้องถิ่นเข้าทำการก่อสร้างอาคารริมน้ำแม่พวก เป็นการสร้างอาคารกุฏิสงฆ์เป็นอาคารหลังแรก น้ำรถแบล็คโฮเข้าปรับแนวลำน้ำแม่พวกตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ออกทั้งหมดวางหินกันตลิ่งพังเป็นแนวยาวประมาณ 200 เมตร สร้างรั้วรอบพื้นที่ 5 ไร่ มีประตูเข้าออก ใช้เงินงบประมาณไปกว่า 2 ล้านบาท นอกจากนั้นเตรียมก่อสร้างอาคารศาลาการเปรียญต่อ ซึ่งทำให้ต้องรื้อสวนไม้ไผ่ของผู้ถือครองที่ดินเพิ่มอีก ซึ่งมีการทักท้วงจากหลายฝ่ายแต่พระวชิริลฯ ไม่ฟัง ต้องการบุกเบิกสร้างอาคารต่อไป เนื่องจากมั่นใจว่า สีกาอออ่าง ถวายที่ดินให้ทั้งหมดแล้วและเป็นสิทธิ์ของสีกาอออ่างเท่านั้น ซึ่งพระวชิริลฯ น่าจะมีความสนิทกับสีกาอออ่างมานานจึงมั่นใจที่จะพัฒนาวัดเวฬุวันนาคาเป็นวัดที่เกิดขึ้นใหม่ ในการก่อสร้างครั้งนี้เงินทุนที่จ่ายคนงานก่อสร้างดำเนินการโดยสีกาอออ่างเป็นคนจัดการทั้งหมดในขณะที่การระดมทุนบอกบุญเพื่อสร้างวัดไม่มีการเก็บเงินในรูปกรรมการน่าจะรู้เห็นกันเพียง พระกับสีกา เท่านั้น ความมั่นใจทำให้พระวชิริลไม่ฟังเสียงทักท้วงใดใด นอกจากนั้น พระวชิริลฯ ยังใช้สื่อโซเซียลในการเรี่ยไร บอกบุญไปยังศรัทธาญาติโยม พุทธศาสนิกชนทั้งในภาคกลางและภาคเหนือ เพื่อให้ร่วมทำบุญเพื่อนำเงินมาสร้างวัดแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง มีรายงานจากนายอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย ได้ส่งนายเสถียร อิสรเศรษฐพงษ์ ปลัดอำเภอเด่นชัย รับผิดชอบงานป้องกัน เข้าตรวจสอบการสร้างวัดที่มีการเรี่ยไรมาก่อนหน้าแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีการลงนามอนุญาตให้เป็นเป็นที่พักสงฆ์จากเจ้าคณะอำเภอเด่นชัย และ ได้รับความเห็นชอบจากนายมณเฑียร คูคำมี ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ เรื่องใบอนุญาตนี้ไม่มีการสอบถามหรือสอบทานใดใดจากชุมชน หรือจากฝ่ายปกครอง อำเภอเด่นชัย แต่อย่างใด ถือเป็นเรื่องน่าแปลกที่เกิดภายใต้ระบบราชการของจังหวัดแพร่ รายงานข่าวแจ้งว่า พระภิกษุที่มาสร้างวัดในที่ดิน สปก. และ สีกาอออ่าง เข้าพักอยู่ในโรงแรมสามนรีเนื่องจากบริเวณสร้างวัดถูก สปก.ยึดที่ดินแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน