X

หมดทางร้องศาลเจ้าพ่อ แก้ทุจริตท้องถิ่น

ชาวทุ่งกวางร้องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในหมู่บ้าน ช่วยแก้ทุจริตจัดซื้อรถบรรทุกน้ำ ชี้ชัดปราบทุจริตล้มเหลว
กรรมการกำหนดขนาดรถบรรทุกน้ำ 5,000 ลิตร แต่ ผู้บริหารท้องถิ่นจัดซื้อ 4,000 ลิตรแทน ยังไม่จบเพราะไม่มีคำตอบจาก ปปช. ขณะชาวบ้านรอมานานหลายปี ล่าสุดต้องจุดธูปร้องต่อศาลพ่อปู่ในชุมชนแทน
การทุจริตในการบริหารท้องถิ่นเกิดขึ้นมากในพื้นที่จังหวัดแพร่ แต่ละแห่งของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมักไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าผิดหรือไม่ผิดอย่างไรจากหน่วยงานตรวจสอบ ในขณะที่ประชาชนเริ่มมีบทบาทเข้ามาตรวจสอบทุจริตมากขึ้น กระแสการตรวจสอบจึงแรงขึ้นทุกวันโดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองแพร่ หรือแห่งอื่นๆ

ล่าสุดแกนนำชาวบ้าน ผู้นำทางจิตวิญญาณในชุมชนของตำบลทุ่งกวาง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ไปที่ศาลเจ้าพ่อพญาหลวงแสนชัยตับเหล็ก ที่เป็นศูนย์กลางทางจิตวิญญาณในตำบลทุ่งกวาง จุดธูปขอร้องให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในชุมชนได้เร่งทำความจริงให้ปรากฎ เพราะชาวบ้านที่มีความสนใจบ้านเมือง ได้พยายามสอบถาม หรือ เร่งให้หน่วยงานปราบปราบการทุจริต คือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ รวมทั้ง ปปช.จังหวัดแพร่ และ ปปช.สอบสวนหาข้อเท็จจริง ปรากฏว่าการสอบสวนของหน่วยงานต่างๆ ล่าช้าเหมือนไม่สนใจการแก้ปัญหาทุจริตที่มีอยู่ในบ้านเมือง

นายพิชัย กวาวสิบสอง อดีตประธานสภา ทุ่งกวาว ในสมัยที่มีเหตุกล่าวว่า สภาองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาง (ปัจจุบันยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล) มีมติให้จัดซื้อรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์ โดยมีการตั้งกรรมการกำหนดสเป็คในการจัดซื้อครั้งนี้ แต่เมื่อจัดซื้อจริงๆ ไม่เป็นไปตามกำหนดยังมีการตรวจรับและนำรถออกมาใช้ จน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) สุ่มตรวจจึงพบว่า รถคันดังกล่าวไม่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด มีข้อสั่งการให้แก้ไขและเปลี่ยนแปลง และ ให้ลงโทษต่อกรรมการตรวจรับพร้อมทั้งผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้บริหาร แต่เรื่อก็เงียบหายไปนับ 10 ปี ชาวบ้านกลุ่มประชาสังคมในหมู่บ้านพยายามที่จะทำหนังสือร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน ที่สำคัญคือ ปปช. กว่า 1 ปีมาแล้ว ดูเหมือนว่าเรื่องก็จะเงียบหายไปอย่างที่เรียกว่าไม่มีคำตอบ

นายสมศักดิ์ วรรณใหญ่ ภาคประชาสังคมกล่าวว่า ในฐานะเป็นประธานประชาคมหมู่บ้าน ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อ ปปช.ทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพี่อต้องการคำตอบ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ถือเป็นครั้งล่าสุดที่ได้ยื่นที่ ปปช.แพร่ ได้คำตอบว่า ยังสอบไม่เสร็จยังเหลือประธานกำหนดคุณลักษณะ และสอบที่ สตง.ภาค 9 และ สอบสำนักงานขนส่ง ซึ่งภาคประประชาชนมองเห็นว่าจะต้องไปสอบทำไมเมื่อ หลักฐานเอกสารครบหมดแล้ว ทะเบียนรถก็ระบุ 4,000 ลิตร คณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะก่อนจัดซื้อก็กำหนดไว้ 5,000 ลิตร อีกทั้ง สตง.ได้ตรวจสอบพบระบุว่าทุจริตแล้ว ทำไม่จึงมีการสอบสวนที่ล่าช้า การกระทำความผิดโดยเฉพาะทุจริตถ้ายังดำเนินการกันแบบนี้ ผู้กระทำความผิดเขาจะไม่กลัวและไม่สนใจ เพราะมันสามารถถ่วงและหาทางแก้ไขได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำงานของ ปปช. ล่าสุดได้ทำการสอบปากคำ นายเทวัญ กาแก้ว อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว ในฐานะประธานกำหนดคุณลักษณะจัดซื้อรถบรรทุกน้ำไปแล้ว นายเทวัญ กล่าวว่า ในช่วงเกิดเหตุทำหน้าที่เป็นรองนายก ผู้ในฝายบริหารนายกฯ ได้แต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการกำหนดคุณสมบัติซื้อรถบรรทุกน้ำ กรรมการได้กำหนดเป็นรถบรรทุกน้ำ 5,000 ลิตร ก็เพิ่มมาทราบว่า รถคันนี้ไม่ใช่รถ 5,000 ลิตร กรณีนี้ตนเพิ่มถูก ปปช.เรียกสอบไปเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ได้ยืนยันไปตามหลักฐาน

การร้องให้ ปปช.สอบมานานกว่า 1 ปียังไม่มีผลการสอบสวนออกมาว่า ประเด็นทุจริตดังกล่าวผิด กฏหมายหรือไม่ ทำให้เป็นข้อสงสัยอย่างต่อเนื่องและยังบ่งบอกถึงความไม่จริงใจในการแก้ปัญหาทุจริตในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน