X

ชลประทานเตรียมชงอ่างข่วงบุก เข้า ครม.จัดงบ 400 ล้าน


อ่างข่างบุก เด่นชัย ยังล่าช้า ชลประทานปิดโครงการศึกษาชง ครม.ตั้งงบประมาณ
อ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่เด่นชัย จ.แพร่ กั้นลำน้ำแม่พวกลดความรุนแรงท่วมสุโขทัย สร้างแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในอำเภอเด่นชัย ผลักดันมากว่า 10 ปี ล่าสุดกรมชลฯ เพิ่งจัดเวทีปัจฉิมนิเทศงานสำรวจออกแบบโครงการ

บ้านข่วงบุก หมู่ที่ 7 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่เป็นเป้าหมายของกรมชลประทานเตรียมสร้างอ้างเก็บน้ำขนาดกลาง ภายใต้ชื่อโครงการอ่างเก็บน้ำแม่พวก เป็นอ่างเก็บน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งพัฒนาการเกษตรในพื้นที่และอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงเฝ้ารอมานานนับ 10 ปี แต่โครงการดังกล่าวก็เงียบหายไป

ล่าสุด วันที่ 26 พฤษภคม กรมชลประทานได้เปิดเวทีประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการจ้างสำรวจ ออกแบบ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่พวก อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ที่ห้องประชุมโรงแรมแม่ยมพาเลส จังหวัดแพร่ โดยมีนายวิทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธาน การประชุมปัจฉิมนิเทศครั้งนี้ เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเวทีออนไลน์อีก 8 กลุ่มสำหรับผู้มีส่วนได้เสียในโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เพื่อให้ได้รับฟังความคืบหน้าและสามารถเสนอแนะได้ในเวทีครั้งนี้

ในเวทีมีผู้ให้ความสนใจพร้อมทั้งผู้นำชุมชนในอำเภอเด่นชัยที่มีผลกระทบจากลำห้วยแม่พวกคณะกรรมการลุ่มน้ำ สื่อมวลชนท้องถิ่น ร่วมรับฟังความคิดเห็นจำนวน 30 คน โดยมีนายอัสนี จารุชาต ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแพร่ เข้าร่วมให้ข้อมูล

การดำเนินการครั้งนี้ กรมชลประทานโดยสำนักออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ร่วมกับบริษัท วิศวชลกร จำกัด ที่ทำหน้าที่สำรวจออกแบบ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่พวก เป็นเขื่อนดินถมแบบแบ่งส่วน สูง 43 เมตร ยาว 185 เมตร แนวสันเขื่อนกว้าง 10 เมตร เก็บน้ำได้ 9.10 ลูกบาศก์เมตร โครงการดังกล่าวสามารถส่งน้ำกระจ่ายไปในอำเภอเด่นชัยได้จำนวน 8,000 ไร่และเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกช่วงฤดูแล้งอีก 2,000 ไร่ การประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเสนอให้กับคณะกรรมการสรุปงบประมาณเพื่อเสนอให้กับคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะต้องใช้งบประมาณในปี 2567 ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท

นายกองโทอิศรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย กล่าวว่า โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่พวกที่บ้านข่วงบุก ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เป็นความต้องการและเรียกร้องมานานจากชาวอำเภอเด่นชัย ซึ่งอ่างแห่งนี้จากอำนาจประโยชน์ให้กับชาวเด่นชัยอย่างทั่วถึง ทั้งในพื้นที่และประชาชนโดยทั่วไป พื้นที่ข่วงบุกเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 A ของกรมป่าไม้อยู่แล้วประโยชน์ของประชาชนนั้นถือว่าเป็นการแก้ภัยแล้งหรืออุทกัยเป็นการบรรเทาไม่ให้กระแสน้ำที่เชี้ยวกลาด

นายอัสนี จารุชาต ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแพร่ กล่าวว่า ทางกรมชลประทานดำเนินการมาถึงขั้นสำรวจออกแบบถือเป็นครั้งสุดท้ายใกล้จบโครงการแล้ว มีการดำเนินการเดินสำรวจออกแบบ มารับฟังความคิดเห็นประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย จากนั้นจะนำเสนอ คณะรัฐมนตรีเพื่อข้อรับงบประมาณต่อไป

คาดว่าภายในปี 2565 เข้าสู่กระบวนการของบประมาณ เมื่อได้รับงบประมาณจะดำเนินงานในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งประมาณการว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี พ.ศ. 2567 นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าว ยังคงเป็นกระแสเรี่ยกร้องให้เร่งดำเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรและประชาชนในลุ่มน้ำแม่พวก อย่างต่อเนื่อง อ่างนี้ยังสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมสุโขทัยได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน