X

พระธาตุกินได้ วัดดอนแก้วปลูกผักบริการชุมชน


ปลูกผักอินทรีย์ ในบริเวณพิธีไหว้พระธาตุ สร้างความสวยงาม และเป็นพืชมงคลเป็นที่ชื้นชอบของผู้พบเห็น ได้อายุ 2 เดือนทยอยตัดแจกชาวบ้านบริการชุมชน เป็นอาหารกลางวันนักเรียน สร้างศรัทธาในพุทธศาสนาแนวใหม่ ได้ผลพุทธศาสนิกชน ชื่นชมแซ่ซ้องไปทั่วอำเภอสูงเม่น
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึงกิจกรรมน่าสนใจที่วัดดอนแก้ว ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ถือเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างที่น่าสนใจ โดยทางคณะสงฆ์ ไวยวัจกรณ์ รวมทั้งชาวบ้านรอบๆ วัด ร่วมกันปลูกผักจำพวก กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักกาดขาว และดอกดาวเรือง เพื่อเป็นไม้ประดับไปทั่วบริเวณพระธาตุดอนแก้ว วัดพระธาตุดอนแก้ว โดยมีพระครูสังฆรักษ์นันทพล สิริปัญโญ เจ้าคณะตำบลน้ำชำ เป็นเจ้าอาวาส ตั้งอยู่ เลขที่ 166 หมู่ 14 ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ พระภาณุวัฒน์ อริยวังโส เลขานุการเจ้าคณะตำบลน้ำชำ ให้ข้อมูลว่า ทางวัดพระธาตุดอนแก้ว ได้ทำการพัฒนาวัดให้มีความสวยงามและสามารถเชื่อมกับชุมชนเพื่อตอบสนองซึ่งกันและกันได้ ในรูปแบบของ บวร หรือ บ้านวัดโรงเรียนและราชการ ทำให้ทางวัดมีความเห็นร่วมกันว่าจะปลูกพืชผักสร้างความสวยงามให้บริเวณวัดโดยเฉพาะรอบๆ องค์พระธาตุดอนแก้ว สิ่งที่ได้ตามมาคือสร้างอาหารปลอดภัยให้กับชุมชน ลดค่าใช้จ่ายไปได้บ้างในครัวเรือนที่สนใจ โดยเฉพาะผักเหล่านี้อยู่ในบริเวณพิธีไหว้พระธาตุทำให้เป็นพืชที่ผ่านการปลุกเสกเป็นพืชผักมงคลไปด้วย ใครนำไปรับประทานก็จะเป็นมงคล ทางวัดปฏิบัติติดต่อมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว มีศรัทธาพุทธศาสนิกชนเข้ามาในวัดให้ความสนใจมาก

การปลูกผักรอบ ๆ พระธาตุ ทางวัดมีเป้าหมายให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดฟังธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าและยังได้รับอาหารที่มาจากวัดที่ใช้พื้นที่ของทางวัดสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน โดยเฉพาะผู้ยากไร้ในชุมชนไม่อดอาหาร ทางวัดจะดำเนินการต่อไปเพราะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนเป็นอย่างยิ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดดอนแก้วแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2373 โดยครูบามหาเถรหรือครูบากัญจนอรัญญวาสี ท่านเป็นปราชญ์ของชาวล้านนา จำพรรษาอยู่ที่วัดสูงเม่น จากศิลาจารึกพบว่า ครูบามหาเถรเป็นที่ศรัทธาทั้ง ม่าน เงี้ยว มอญ ไต ชาติพันธุ์ต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ท่านฉันอาหาร มังสวิรัต ปราศจากเนื้อสัตว์เป็นที่เลื่อมใสต่อพุทธศาสนิกชนในสมัยนั้นอย่างมาก อาหารมังสวิรัตที่ผู้คนนำมาถวายมีมากท่านได้นำออกแจกให้กับประชาชนในระแวกวัดอย่างทั่วถึง และเป็นที่มาของศรัทธาสร้างพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองในอำเภอสูงเม่นและในภาคเหนือ วัดดอนแก้วจึงถือปฏิบัติในการสร้างอาหารมังสวิรัตด้วยการปลูกผักแจกให้กับศรัทธาชาวบ้านในระแวกวัดได้รับประทานในปัจจุบันจนเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน