X

ชาวเมืองแพร่ 3 ตำบลส่งตัวแทนต้านขยายสนามบินแพร่กระทบชุมชนใหญ่


จี้พ่อเมืองหยุดเวนคืนที่ดินกระทบหนัก เรียกร้องให้ย้ายสนามบินออกนอกเมือง ตามแผนพัฒนาจังหวัดเดิมสร้างสนามบินที่ อ.ร้องกวาง เพราะที่เดิมชุมชนเมืองใหญ่จะสร้างปัญหาระยะยาว บ้านวัดโรงเรียนโรงพยาบาลกระทบหมด ท่าอากาศยานแพร่ชี้เป็นเพียงขึ้นตอนหารือความเป็นไปได้ชี้สร้างใหม่คงได้งบยาก

เวลา 10.00 น.วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เนื่องจากสถานการณ์โควิดชาวบ้านใน 3 ตำบล 6 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการขยายสนามบินแพร่ รอบใหม่ ส่งตัวแทนจำนวน 10 คน เข้าถือป้ายประท้วงการขยายสนามบินแพร่ที่หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่มีข้อความว่า ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านไม่ต้องการให้สร้างสนามบิน กลุ่มตัวแทนชาวบ้านนำโดย นายสมาน ผูกพัน แกนนำชาวบ้านตำบลเหมืองหม้อ นายประยูร การเก่ง แกนนำชาวบ้านในตำบลนาจักร และนายสุรัสวดี โฮเซอร์ แกนนำชาวบ้านในตำบลทุ่งกวาว ยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างสนามบินแพร่ต่อนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายจุมพล จึงสมเจตไพศาล ผอ.ท่าอากาศยานแพร่ พร้อมทั้งยื่นต่อผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งด้วย
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ไม่มาพบด้วยตนเอง แต่ได้มอบหมายให้นายจุมพล จึงสมเจตไพศาล ผอ.ท่าอากาศยานแพร่ เป็นผู้รับมอบแทน

นายสัมฤทธิ์ ปุรณรัตน์ ชาวบ้านสะบู กล่าวว่า ในอดีตเคยมีการสำรวจพื้นที่ที่เหมาะสมอยู่แล้วที่อำเภอรองกวาง เพราะสนามบินสร้างมลภาวะหลายด้าน ชาวบ้านไม่ได้คิดจะคัดค้าน แต่ต้องการให้ไปสร้างที่ที่เหมาะสม ในเมืองต่างๆ ของภาคเหนือสร้างสนามบินห่างชุมชนออกไปทั้งนั้น การสร้างสนามบินเกิดมลภาวะกับชุมชนอย่างมาก ไม่คุ้มค้าสนามบินจะทำให้วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ที่ผ่านมาเคยขยายมาครั้งหนึ่งแล้วแต่ชาวบ้านก็มิได้รับการอำนวยความสะดวกเท่าที่ควร 17 รายยังเป็นหนี้เป็นสินมาจนทุกวันนี้ ครังนี้ขยายอีกครั้งเข้าชุมชนและพื้นที่ทำกินชาวบ้านคงยอมไม่ได้

นายสมาน ผูกพัน แกนนำชาวบ้านตำบลเหมืองหม้อ กล่าวว่า ชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน 122 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน จากการขยายสนามบินออกไป 960 เมตร เมื่อ 12 ปีที่แล้วมีการเวนคืนไปก่อนแล้ว 17 ครัวเรือนทั้งหมดต้องใช้ชีวิตอย่างลำบากเป็นหนี้เป็นสินในการหาที่อยู่ ไม่มีการแบ่งเบาภาระจากทางราชการค่าเวนคืนราคาต่ำจนหาที่อยู่ใหม่ไม่ได้

การมายื่นหนังสือครั้งนี้ ต้องการให้ระงับการขยายสนามบินแพร่ไปเลย แล้วไปสร้างในที่ไม่มีผลกระทบต่อชุมชนอย่างที่จังหวัดแพร่และหอการค้าจังหวัดแพร่เคยสำรวจไว้ที่เหมาะสมที่สุดคือที่อำเภอร้องกวาง นายสมานกล่าว
นางฐิติพร บรรเลง ช่างเย็บผ้าในบ้านสะบูกล่าวว่า ตนได้รับผลกระทบจากการเวนคืนครั้งที่แล้วเมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา ได้ค่าชดเชยออกจากบ้านและที่ดินเดิมเพื่อทำสนามบิน ที่ดินราคาไร่ละ 3 ล้านบาท ได้เงินเวนคืนไม่ถึง 1 ล้าน พอดีมีที่ดินอยุ่ 3 งานติดรั้วสนามบิน จึงได้ใช้เงินที่ได้มาสร้างบ้านและเลี้ยงตัวเองกว่าจะได้อาชีพใหม่ ทางการไม่เคยช่วยเหลืออะไรเลย มาครั้งนี้โดนอีกแล้วผ่ากลางบ้าน จะไปหาที่ดินที่ไหนอยู่อีกถ้าการเวนคืนได้เงินตามที่กฎหมายกำหนดแต่ไม่พอจัดหาที่ดินและสร้างบ้านใหม่ พร้อมทั้งสาธรณูปโภคก็ไม่มี ครั้งนี้คงไม่ยอมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนามบินแพร่ เป็นสนามบินขนาดเล็กมีการขยายเพิ่มช่องทางวิ่งมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เพียงพอทำให้เครื่องบินบริษัทต่างๆ มาลงไม่ได้ มีเพียง นกแอร์เท่านั้นที่ยังมีเครื่องบินขนาดเล็กที่ยังลงสนามบินแพร่อยู่ แต่ถ้านกแอร์ไม่บิน ก็จะไม่มีเครื่องบินบริษัทใดลงสนามบินแพร่ได้เลย จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้องเร่งผลักดันสร้างสนามบินแห่งใหม่ นายจุมพล จึงสมเจตไพศาล ผอ.ท่าอากาศยานแพร่ กล่าวว่าการสร้างสนามบินแห่งใหม่อาจเป็นปัญหาใหญ่ด้านงบประมาณ ทางจังหวัดแพร่จึงเลือกที่จะขยายสนามบินเดิมเพื่อให้เปิดการคมนาคมทางอากาศได้ต่อไป ซึ่งแนวทางการขยายสนามบินแพร่ ยังอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นประชาชนอยู่ ซึ่งยังมีเวลาพอที่จะทำการปรับแก้สร้างความเข้าใจร่วมกันเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน