X

น้ำซึมแนวสันอ่าวแม่สรอย หวั่นพังจี้หน่วยงานตรวจสอบ


พระนักอนุรักษ์วัดปางงุ้น พาสื่อมวลชนดูแนวสันอ่างเก็บน้ำแม่สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่มีน้ำรั่วซึมตลอดเวลาเป็นแนวยาวกว่า 20 เมตรหวั่นพัง สาเหตุน่าจะมาจากเสริมระดับน้ำที่สปิลเวย์เพิ่มปริมาณน้ำกว่า 2 เท่า เชื่อว่าเกิดจากแรงดันของการเพิ่มปริมาณน้ำ

วันที่ 3 มกราคม พระยงยุทธทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ นำสื่อมวลชนเข้าดูร่องรอยน้ำรั่วซึมบริเวณด้านหน้าของสันอ่างเก็บน้ำแม่สรอย จนกลายเป็นแหล่งกินน้ำของสัตว์เลี้ยง แนวน้ำรั่วซึมนั้นพระยงยุทธ ทีปโก กล่าวว่าเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเข้าสู่สภาวะของฤดูแล้งทำให้เห็นชัดถึงการรั่วซึม

สาเหตุของการรั่วซึมน่าจะเกิดจากแรงดันน้ำที่เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากความจุเดิมในช่วงฤดูฝนอาจเป็นสาเหตุสำคัญให้อ่างรั่วซึม เมื่อเป็นเช่นนี้ระยะยาวน่าจะเสี่ยงอันตรายแน่ ถ้ายังปล่อยให้รั่วไม่เร่งแก้ปัญหา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาแหล่งเก็บน้ำในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติเข้ามาแก้ไข ทั้ง อบต.สรอย อบจ.แพร่ มูลนิธิอุทกพัฒน์ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ หรือ สสน. ไม่ควรมองว่าการรั่วซึมของสันอ่างเป็นเรื่องเล็ก

ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการเสริมสปิลเวย์ ชาวบ้านออกมาประท้วงคัดค้านการเสริมระดับของสปิลเวย์มีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ซึ่งต่อมานางกาญเปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ในปี พ.ศ.2562ได้นำผลยืนยันจากนักวิชาการผู้สำรวจพื้นที่อ่างเก็บน้ำดังกล่าวโดยนางรอยบุญ รัศมีเทศ รองผู้อำนวยการรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) รายงานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ว่าได้เชิญนักวิชาการคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ธเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบแล้วพบว่า การเสริมสปิลเวย์ ไม่มีผลต่อโครงสร้างของอ่างเก็บน้ำแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน