X

ชาวพุทธแห่ทำบุญพระธาตุช่อแฮ พระธาตุประจำปีขาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 1 มกราคมเป็นวันขึ้นปีใหม่พุทธศักราช 2565 วันแรกของปีมีประชาชนทั่วทุกสารทิศเดินทางมานมัสการ พระธาตุช่อแฮที่วัดพระธาตุช่อแฮวรวิหารพระอารามหลวงจังหวัดแพร่อย่างเนืองแน่น เนื่องจากองค์พระธาตุช่อแฮ เป็นพระธาตุ ประจำของผู้ที่เกิดปีขาลในปีนี้ถือเป็น โอกาสสำคัญ ของชาวพุทธศาสนิกชน ต่างพากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรและสืบชะตาตามประเพณีของชาวภาคเหนือ เป็นการสร้างสิริมงคล ช่วงเข้าสู่ศักราชใหม่ ตรงกับปีขาลพอดี

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่า ในปีนี้ ปีขาล ถือเป็นปีสำคัญของคนทั่วโลก พระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีขาลซึ่งปีนี้เป็นปีขาลทางวัดได้จัดต้อนรับคนปีขาลและพุทธศาสนิกชนที่จะมาทำบุญปีใหม่ จัดให้มีการสืบชะตาตามประเพณีของชาวเหนือ ที่พากันมานมัสกาลอย่างเนืองแน่นทุกวันในช่วงต้อนรับปีใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางวัดมี มาตรการเข้มงวด ในการเข้านมัสการองค์พระธาตุ เพื่อป้องกันการ ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน จังหวัดแพร่ยังเป็นจังหวัดที่สามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาอย่างต่อเนื่อง มีสถิติผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์ต่ำสุดของประเทศ การเดินทางมานมัสการพระธาตุช่อแฮในปีขาลนี้ นอกจากสร้างบรรยากาศท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาในจังหวัดแพร่ให้ดีขึ้นทันตา ยังส่งผลไปถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่กระเตื้องขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน