X

ผู้ว่าพาเที่ยว เขาโด่แม่อาง เทือกเขาแห่งความศักดิ์สิทธิ์


โควิดขาลงประชาชนเข้าใจวิธีป้องกัน พ่อเมืองแพร่ใช้โอกาสเร่งฟื้นเศรษฐกิจฐานราก เข้าพื้นที่ด้วยตนเองแนะนำของดีบ้านปางงุ้น ผัก ยา ผ้า สมุนไพร ของกินของใช้ ให้บริการแบบ organic ผักอินทรีย์ ข้าวหลาม กาแฟ ใส้อั่วมะแขว่น ผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ใช้แทนพลาสติก สุดยอดรักษ์สิ่งแวดล้อม พ่อเมืองประทับ brand ตราสัญญลักษณ์คุณภาพแบบบอกต่อๆ กัน

ที่บ้านปางงุ้น หมู่บ้านเล็กๆ ทางใต้สุดของจังหวัดแพร่ เป็นชุมชนหนึ่งในตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ที่หมู่บ้านแห่งนี้ ภูมิทัศน์เมือง เป็นชุมชนริมลุ่มน้ำสรอย ประชากรราว 100 หลังคาเรือน เท่านั้น ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก โอบกอดด้วย ขุนเขา ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ของอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย และอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ดังนั้น หมู่บ้านแห่งนี้ จึงเต็มไปด้วย นาขั้นบันได ภูเขาสลับซับซ้อน กับก้อนเมฆ ที่ลอย ขาวดั่งปุยฝ้าย สลับท้องฟ้าสีครามป่าสีเขียว ดูสบายตา ทิวทัศน์มุมมอง กว้างไกล มีภูเขา และอ่างเก็บน้ำแม่อ่าง ภูเขาแห่งนี้ ถือเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ที่ชุมชาวพุทธ รวมตัว ในบริเวณนี้ เพื่อฟังธรรมในวันวิสาฆบูชา จากพระสงฆ์สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน จนทำให้บริเวณนี้เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ จุดนี้เรียกว่า โด่แม่อ่าง ในเชิงภูมิศาสตร์ โด่แม่อาง ถือเป็นแลนด์มาร์ค สำคัญ ให้เห็นเป็นสัญลักษณ์ทุกคนรู้จัก และอยากไปเยือนทุกปี

เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เดินทางไปที่หมู่บ้านแห่งนี้ พร้อมด้วยนายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแม่โจ่-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ พร้อมทั้งทีมงานของพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ไปกันครบทีม

นายสมหวัง ได้เข้าชื่นชมธรรมชาติของโด่แม่อาง ท่ามกลางระอองฝนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติและพื้นที่พิธีกรรม ร่วมเขียนป้ายขอพรพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ด้วยไม้สัก ตามความเชื่อ เป็นพื้นที่เหมาะมากสำหรับการพักผ่อนสบายตาสบายใจ

เข้าชุมชนทักทายอย่างเป็นกันเองร่วมทำใส้อั่วมะแขว่น ทำข้าวหลามสูตรดั้งเดิมของชาวปางงุ้น
เข้าชมกลุ่มผู้สูงอายุจักตอกไม้ไผ่ทำหูหิ้วแก้วกาแฟแก้ปัญหาพลาสติกล้นเมืองสร้างรายได้ ให้กับกลุ่มคนสูงวัยพร้อมดูแลสิ่งแวดล้อม พ่อเมืองปิ๊งแว็บขายไอเดียร์ชวนร้านกาแฟช่วยกันซื้อลดปัญหาการใช้พลาสติก สั่งซื้อโดยตรงที่นางคำ เกี๋ยงริน อายุ 71 ปีโทรศัพท์ 086-1852878 หรือติดต่อผ่านพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่

เดินทางไปเยี่ยมชมแปลงผักอินทรีย์ที่มีนาย วุฒิพงษ์ เมืองมูล เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจผักอินทรีย์ปางงุ้นสีเขียว เลขที่ 9 ม.6 ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ร่วมเพาะเมล็ดปลูกผักสลัดอย่างเป็นกันเอง

น.ส.กันยา เตชะคำ เลขานุการกลุ่มวิสาหกิจผักอินทรีย์ปางงุ้นสีเขียว กล่าวว่า ผักในแปลงได้มาตรฐานอินทรีย์ทุกกระบวนการ ปลูกจำหน่ายตลอกทั้งปี ซึ่งฤดูฝนจะปลูกยากหน่อยแต่กลุ่มก็ทำได้ ผู้ที่สนใจสินค้า ผักและผลิตภัณฑ์แปรรูปสั่งจองได้ทางเพจfacebook “วิสาหกิจชุมชนผักอินทรีย์ปางงุ้นสีเขียว”ได้ตลอดเวลา

นอกจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เข้าชมการย้อมผ้า ด้วยสีธรรมชาติ สมุนไพร และดอกไม้ นานาชนิดที่กลุ่มย้อมผ้าบ้านปางงุ้น พร้อมทั้งเยี่ยมชม ผลิตภัณฑ์ชุมชนอีกมากมาย จากนั้นได้ ทำพิธี เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีชุมชนแบบ New Normal ภายในห้องประชุม หมอนไม้โฮมสเตย์ ท่ามกลางความสนใจ ของชุมชน ที่พยายามจะ ฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงปัญหาการระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน