X

ชาวบ้านสบสาย ฟื้นฟูทำบุญกิ๋นสลากในวันพระ 12 เป็งท่ามกลางสถานการณ์โควิด 19


ประเพณีกินสลากหรือทำบุญสลากภัตรในวันพระ 15 ค่ำ เดือน 12 เหนือหรืองานบุญ 12 เป็ง ของชาวเมืองแพร่ตรงกับวันเพ็ญเดือน 10 ภาคกลาง ชาวเมืองแพร่ถือเป็นงานบุญใหญ่เชื่อกันว่าเป็นวันที่เหล่าเปรตภูตผีในนรกภูมิถูกปล่อยออกมาขอส่วนบุญ พร้อมทั้งพุทธศาสนิกชนในล้านนาได้โอกาสทำบุญไปถึงญาติพี่น้องบิดามารดาปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้ว ทำให้วันพระใหญ่นี้มีความสำคัญของชาวล้านนาที่ต้องมาวัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลรวมทั้งการทำบุญแบบไม่เจาะจงพระสงฆ์รูปใด ทำให้เกิดอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ต่อผู้มีเจตจำนงค์

ทำให้เทศกาลกิ๋นสลาก งานบุญ 12 เป็งมีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญอย่างเนื่องแน่นทุกปี ด้วยการนำข้าวสารอาหารแห้งประดับในต้นสลากนำมาถวายพระแบบไม่เจาะจงที่วัด

การจัดงานบุญดังกล่าวในปีนี้ทุกวัดในภาคเหนือต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มงวด ที่วัดสบสาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ มีมาตรการพิเศษให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดแบบจำกัดจำนวน ไม่เกิน 100 คนโดยทยอยเข้าวัดหมู่บ้านละ 1 ชั่วโมง มีการจัดคิวทำบุญตลอดทั้งวัน

พระนันทวัฒน์ ธัมมิกะวาโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดสบสายกล่าวว่า ตั้งแต่เช้าตรู่มาแล้วมีประชาชนที่ต้องการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วพากันมาที่วัดอย่างเนืองแน่น ทางวัดและ อสม.ต้องช่วยกันจัดระบบคัดกรอง จำกัดจำนวนคนเข้าวัดด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะวัดสบสายไม่ได้จัดงานบุญ 12 เป็งมานานกว่ า30 ปีแล้ว การทำบัญวันนี้ถือเป็นวันฟื้นฟูประเพณีให้กลับมาใหม่ จึงมีพุทธศาสนิกชนมาอย่างเนืองแน่น

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน