X

พิษน้ำป่าแรง พัดตอหม้อสะพานหาย 3 หมู่บ้านเดือดร้อนลำเลียงผลไม้ไม่ได้


พิษน้ำป่าแรง พัดตอหม้อสะพานหาย 3 หมู่บ้านเดือดร้อนลำเลียงผลไม้ไม่ได้ ปภ. / อบจ. / อบต. ฝ่ายปกครองอำเภอเด่นชัย ร่วมมือหาทางช่วย เร่งขอสะพานแบริ่ง เสริมบรรเทาความเดือดร้อน ก่อนของบประมาณสร้างใหญ่คาดต้องใช้เวลานานกว่า 2 ปี

เวลา 11.00 น.วันที่ 13 กันยายน นายอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย นายเสถียร อัครเศรษฐพงษ์ ปลัดอำเภอเด่นชัย นางสาวรำพู จันต๊ะปะตุ นักวิชาการนโยบายและแผน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ นายสาคร หมั่นขีด รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เป็นตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ หมวดการทางเด่นชัย และผู้นำหมู่บ้าน เข้าตรวจสอบสภาพสะพานข้ามลำห้วยแม่พวก บริเวณหมู่ 8 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ พบว่า สะพานอยู่ในสภาพชำรุด ตอหม้อและคานสะพานถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหายเหลือเพียงตัวพื้นสะพาน ส่งผลให้สะพานไม่สามารถรองรับน้ำหนักกดทับได้ รถยนต์ทุกชนิดผ่านไม่ได้ ทำให้ชุมชนที่ต้องใช้สะพานดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจำนวน 3 หมู่บ้านรวมกว่า 400 หลังคาเรือน โดยเฉพาะในช่วงปัจจุบันผลผลิตการเกษตรของหมู่บ้านเป็นผลไม้จำพวกทุเรียน ลองกอง ลางสาด พ่อค้าไม่สามารถเข้าไปซื้อผลผลิตได้เนื่องจากการลำเลียงต้องผ่านสะพานดังกล่าว นอกจากนั้นยังกระทบกับกลุ่มผู้ผลิตไม้กวาดดอกหญ้า ที่มีอยู่จำนวนมากใน 3 ชุมชนดังกล่าว

นายอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย ได้หารือร่วมกับ หมวดการทางเด่นชัย ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และ อบจ.แพร่ พบว่า สะพานดังกล่าวไม่สามารถซ่อมได้ต้องรื้อออกและสร้างใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตั้งเบิกงบประมาณอาจต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี จึงได้มีความเห็นให้ใช้สะพานชั่วคราวหรือสะพานแบริ่ง ไปก่อน ซึ่งขณะนี้ที่แขวงการทางแพร่ ได้นำไปติดตั้งแล้วที่อำเภอวังชิ้น ทำให้ไม่มีสะพานสำรอง ทาง ปภ.จังหวัดแพร่ นายครรชิต ชมพูแดง ปภ.จังหวัดแพร่ จะเร่งทำหนังสือถึง ศูนย์สร้างทางพิจิตร กรมทางหลวง เพื่อขอสะพานแบริ่งที่รองรับน้ำหนักรถบรรทุกเข้าออกได้ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 2-7 วัน ในการอนุมัติและลำเลียงสะพานมาติดตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สะพานที่ชำรุดดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนเนื่องจากเป็นฤดูการจำหน่ายผลผลิตสินค้าเกษตรพอดี ซึ่งชาวสวนผลไม้ได้ขอให้ทางราชการเร่งดำเนินงาน ช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสะพาน
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ได้นำผลไม้ลองกอง มอบให้กับหน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือเนื่องจากไม่มีผู้เข้าไปรับซื้อ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ จะนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยในการสร้างทางเบี่ยง และขนย้ายเศษไม้สิ่งกีดขวางทางน้ำออก เพราะเกรงว่าน้ำป่าอาจเกิดขึ้นอีกถ้ามีฝนตกลงมาอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน