X

พบปัญหาแก้ภัยพิบัติในจังหวัดแพร่ไมได้ เพราะติดปัญหาการจัดสรรงบประมาณของรัฐ

น้ำป่าในจังหวัดแพร่ มีแนวทางพัฒนาลำห้วยทั้งเก็บกักและระบายอย่างคล่องตัวแต่ติดปัญหางบประมาณ ทำให้ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำป่าเข้าทำลายบ้านเรือนสิ่งของเครื่องมือทำกินพร้อมทั้งพื้นที่เกษตรเป็นประจำทุกปี
จากร่องมรสุมที่พาดผ่านเพียงชั่วข้ามคืน ปริมาณฝนที่ตกลงมาจำนวนมากส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากลำห้วยแม่พวก และ ลำห้วยแม่ปาน ในอำเภอเด่นชัย เข้าทำลายโรงงานตะเกียบจากไม้ไผ่ พื้นที่เกษตรกรรมและบ้านเรือนถนนหนทางได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ระหว่างเกิดเหตุผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ไปยังพื้นที่ร่วมกับพ.อ.สุขาติ พุ่มสุวรรณ รอง ผอ.กอ.ร.มน.จังหวัดแพร่ พร้อมทั้งหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ เดินทางมาจุดน้ำป่าท่วมให้กำลังใจและเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือได้ตามกฎหมายกำหนดเท่านั้น

นายวีฤทธิ์ กวยะปาณิก กรรมการบริหารศูนย์น้ำจังหวัดแพร่ กล่าวว่าศูนย์น้ำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ตระหนักถึงภัยจากภัยธรรมชาติน้ำป่า มีการศึกษาและหาแนวทางแก้ปัญหามาตลอดโดยทำงานร่วมกับทหารพัฒนาที่เข้ามาพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมของจังหวัดแพร่ ลำห้วยแม่ปาน เป็นลำห้วยหนึ่งที่มีปัญหามากและซ้ำซากทุกปี ศูนย์น้ำได้ทำงานวางแผนร่วมกับทหารขอ งบประมาณไปเพื่อการปรับปรุงระบบให้เหมาะสม ลดปัญหาน้ำท่วมรวมทั้งจัดหาสร้างแหล่งกักเก็บน้ำจำนวนมหาศาล ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา จะเก็บไว้ในพื้นที่เพื่อการเกษตรในฤดูแล้ง แต่พบว่า สำนักงานคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ให้กองทัพบกไปชี้แจงว่าการพัฒนาดังกล่าวเป็นหน้าที่ของใคร และยังต้องไปชี้แจงในคณะกรรมการกระจายอำนาจอีกว่า ท้องถิ่นมีอำนาจหรือไม่ ทำให้การพัฒนาต้องล่าช้าออกไปโครงการลำห้วยนี้ขอ งบประมาณมาตั้งแต่ปี 2563 แล้ว แต่ติดที่ข้อสงสัยทางกฎหมายทำได้หรือทำไม่ได้ อำนาจหน้าที่อยู่ที่ใคร เมื่อการพัฒนาติดขัดก็ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เกิดการสูญเสีย การรอการแก้ปัญหาวันนี้ห้วยแม่ปาน เห็นชัดที่ต้องรองบประมาณแล้วก็เกิดความเสียหายซ้ำซากไม่สามารถแก้ไขได้ รัฐบาลควรมองภารกิจสำคัญในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งสำคัญดารบูรณาการการทำงานโดยมีศูนย์น้ำจังหวัดที่มีเวทีรับฟังชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบนำมาบวกกับแนวทางการเก็บกักน้ำให้มากที่สุดเพื่อให้เพียงพอสู้ภัยแล้งได้ในแต่ละปีเป็นแนวพัฒนาน้ำอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน