X

ชาวเมืองแพร่สุดทนเทศบาลปล่อยน้ำขังเน่าเหม็นยุงชุม ร้องสื่อตีแผ่

ชาวบ้านร้านค้าในย่านตลาดบ้านทุ่ง ชุมชนชัยมงคล เดือดร้อนหนักหน้าฝนน้ำขังไม่ระบายเน่าเหม็นไปทั่วเดือดร้อนร้านอาหารขายของไม่ได้ ยุงลายระบาด ร้องให้ทางเทศบาลแก้ไขด่วน สท.ในพื้นที่รุดดูนำกองช่างเข้าสำรวจรับปากจะช่วยแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 5 สิงหาคม ชาวบ้านในย่านตลาดบ้านทุ่ง ชุมชนชัยมงคล เทศบาลเมืองแพร่ ต้องทนกลิ่นเหม็นน้ำเน่า น้ำท่วมพื้นบ้าน บางรายต้องขายที่ทั้งๆ ที่เป็นทำเลค้าขาย ทนมาตามเป็นปีแล้ว โดยเฉพาะในฤดูฝนสภาพความเป็นอยู่แย่มาก นายสมชาย แสนหาญ เจ้าของร้านจำหน่ายดอกไม้ย่านนี้ บอกว่า ปัญหาน้ำเน่าเสีย ไม่ระบายแถมท่วมพื้นบ้านในช่วงที่ฝนตก ชาวบ้านต้องแก้ไขปัญหาเองมานานแรมปีแก้ไขอะไรไม่ได้ ร้องเทศบาลมาหลายครั้ง ร้องครั้งใด ก็เอารถดับเพลิงมาฉีดน้ำไล่น้ำเน่าลงท่อไป

เจ้าของร้านข้าวมันไก่ต้นมะเฟือง บอกว่า ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว น้ำจากหลายๆ บ้านไม่ระบาย เนื่องจากอดีตที่ผ่านมามีการทำถนนหน้าตลาดบ้านทุ่ง ยกระดับสูง น้ำในชุมชนจึงไม่ไหลลงลำเหมืองแดง ทำให้เอ่อล้นโดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตก ที่สำคัญเหม็นมากจนขายข้าวแทบไม่ได้ ไม่มีใครมานั่งกิน ไปบอกเทศบาลก็มาดูแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เทศบาลบอกว่าไม่ใช่ที่สาธารณะเป็นที่ส่วนบุคคล จนต้องลงทุนจ้างคนมาขุดรางระบายเองแต่ก็ไม่สามารถทำให้น้ำเน่าไหลลงสู่ลำน้ำเหมืองแดงได้เพราะมีถนนกั้นท่อใต้ถนนไม่ระบายคงมีระดับที่สูงกว่าพื้นที่บ้านเรือนนั่นเอง ต้องเผชิญปัญหามานานนับปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้านเรือน อาคารพาณิชย์ในย่านตลาดบ้านทุ่งตรงข้ามวัดชัยมงคล เดิมนั้นระบบน้ำในชุมชนจะถูกระบายลงลำเหมืองแดง แต่ปัจจุบันเทศบาลสร้างถนนใหม่ ยกระดับถนนให้สูงขึ้น มีการฝังท่อระบายน้ำใต้ถนนตามแบบของเทศบาลแต่ไม่ได้ดูระดับน้ำในพื้นที่จริง ทำให้ท่อระบายอยู่สูงกว่าระดับน้ำ และยังเป็นท่อขนาดเล็กมีเศษขยะเข้าไปอุดตัน เกิดน้ำขังเน่าเหม็นเป็นที่เพาะยุงทั้งยุงลายและยุงลำคาญ ชาวบ้านต้องทนมานานนับปี ร้องไปก็ไม่แก้ ครั้งนี้จึงนำเรื่องมาร้องต่อสื่อมวลชนจะได้กระจายข่าวให้คนรู้ทั่วกัน เผื่อจะเกิดการแก้ไขบ้าง

ล่าสุดวันที่ 4 สิงหาคม นายผดุงเกียรติ เอื้อระพีกุล หรือ สท.เป้ และนายธงชัย มหาวัน หัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง ได้ไปยังพื้นที่มีปัญหา พบมีน้ำขังและเป็นปัญหาซ้ำซากของเทศบาลมานาน เรื่องนี้เบื้องต้น นายผดุงเกียรติ บอกว่า ต้องจัดการเรื่องกลิ่นเน่าเหม็นและการระบาดของยุงก่อน โดยจะประสานไปยังกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองแพร่ให้นำรถดับเพลิงมาฉีดน้ำไล่น้ำเสียออกไปก่อน ให้ททางฝ่ายกองช่างมาดูระบบท่อระบายทั้งหมดว่าอุดตันหรือยังใช้การได้ประการใดเสียก่อน แต่ถ้าทำไม่ได้ก็คงต้องทำแผนขุดเจาะสร้างท่อระบายน้ำใหม่ ซึ่งคงต้องบรรจุเข้าไปในแผนพัฒนาต่อไป โดยนายผดุงเกียรติยืนยันว่าจะนำเรื่องรายงานให้นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ รับทราบปัญหาจะได้วางแผนแก้ปัญหาให้จบต่อไป ขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยเป็นหูเป็นตาแก้ปัญหาให้ตรงจุดนายผดุงเกียรติกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน