X

แพร่รับอีก 6 ผู้ป่วยโควิดคืนถิ่น โรงพยาบาลสนามใกล้เต็ม

พ่อเมืองแพร่วอนคนในชุมชนเห็นใจชาวแพร่ที่ป่วย กลับบ้าน รักษาหายแล้ว ไม่ติดต่อ ควรกลับเข้าชุมชนได้ วอนอย่ากีดกัน คนแพร่ด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์โควิด 19 ในจังหวัดแพร่ วันที่ 25 กรกฎาคม ว่า เวลา 5:00 น วันนี้ รถบัสของการแพทย์ฉุกเฉิน นำผู้ป่วย โควิด 19 จากกรุงเทพฯ จำนวน 6 คน เป็นชาวจังหวัดแพร่ กลับมารักษาตัว ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดแพร่ ตั้งอยู่ที่บ้านกอเปา ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองจังหวัดแพร่ ตามโครงการ คนแพร่ไม่ทิ้งกัน ในการเดินทาง ครั้งนี้ มีเป้าหมาย กลับมารักษาตัวที่จังหวัดแพร่ จำนวน 20 คน ตามที่ร้องขอ ผ่าน Call Center คนแพร่ไม่ทิ้งกัน แต่พบว่า เดินทางมาถึงจังหวัดแพร่ เพียง 6 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลสนาม ของจังหวัดแพร่ ขณะนี้ สามารถ รับผู้ป่วย ได้เพียง 130 เตียงเท่านั้น ขณะนี้มีผู้ป่วยเข้า พักรักษาตัว ไปโรงพยาบาลแห่งนี้รวม 100 คนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า 6:00 น เป็นต้นมา มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ติดต่อขอเดินทาง กลับมารักษาตัว ในจังหวัดแพร่ อย่างต่อเนื่อง ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 099 702 3 5 8 2 หรือทาง Line ID “คนแพร่ไม่ทิ้งกัน” ซึ่งปัจจุบันได้รับความร่วมมือ จากการแพทย์ฉุกเฉิน สปสช. จัดรถรับส่ง จากกรุงเทพฯ ส่งถึงจังหวัดแพร่ เป็นรถบัสขนาดใหญ่ วันละ 1 เที่ยว จะเดินทางมาถึง โรงพยาบาลสนาม ในเวลา 05:00 น ของทุกวัน จากสถานการณ์ดังกล่าว คาดว่า เตียงผู้ป่วย ในจังหวัดแพร่ขณะนี้ อาจไม่เพียงพอ ต่อการรองรับ ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯและจังหวัดเสี่ยงสูงต่างๆกลับมารักษาตัวที่เมืองแพร่

เวลา 07.00 น นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เดินทางมาตรวจเยี่ยม โรงพยาบาลสนาม ดูสถานการณ์ รองรับผู้ป่วย ที่จะเดินทางกลับมาจังหวัดแพร่ นายสมหวังกล่าวว่า จากสภาพปัญหาการระบาด ของเชื้อไวรัสโควิดค่อนข้างรุนแรงในเมืองใหญ่ ส่วนที่จังหวัดแพร่ยังคงมีผู้ติดเชื้อ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดแพร่ เพียง 100 คนเศษเท่านั้น ส่วนยอดรวมคือผู้ป่วยเดินทางมาจาก กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง การเดินทางมาตามระบบ ผู้ป่วย จะได้รับการดูแล เป็นอย่างดี นำเข้ารักษา ที่โรงพยาบาลสนาม ส่วนผู้เสี่ยงสูง ที่เป็นชาวแพร่ เดินทางกลับมา ยางชุมชน ต่างจังหวัดเลยวางมาตรการ ควบคุม ทุกหมู่บ้านไว้พร้อมแล้ว โดย มีคำสั่ง ตั้งศูนย์กักตัวตำบล และศูนย์กักตัวจังหวัด เมื่อผู้ต้องสงสัยผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เข้ามาจังหวัดแพร่ จะต้อง แยกจากชุมชน ไปพักในศูนย์กับตัวประจำ ตำบล เป็นเวลา 10 วันในช่วงระยะเวลาดังกล่าวจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด 2 รอบ เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดเชื้อ จะได้หนังสือรับรองเพื่อกลับไปพบญาติและอยู่ร่วมในชุมชน ได้ต่อไป

นายสมหวังกล่าวด้วยว่า ในช่วงนี้หลายชุมชนในจังหวัดแพร่ออกมาต่อต้าน การเดินทางกลับของคนในชุมชนที่ติดเชื้อโควิชและต้องสงสัยห้ามเข้าหมู่บ้าน จึงขอวอนทั้งผู้ที่เดินทางกลับและคนในชุมชนได้โปรดเห็นใจซึ่งกันและกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา เมื่อเข้ามายังชุมชนก็ควรรายงานให้คณะกรรมการควบคุมโรครับทราบเพื่อนำไปกักตัว เพื่อความปลอดภัย และคนในชุมชนไม่ควรตื่นตระหนก แต่ควร ช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่ควรรังเกียจคนที่ผ่านการกักตัว ที่ ครบกำหนดเดินทางกลับเข้าบ้านตัวเอง ส่วนผู้ที่ฝ่าฝืน มาตรการดังกล่าวจะมีการดำเนินคดี อย่างเฉียบขาด ซึ่งล่าสุด มีการควบคุม ผู้ฝ่าฝืนดำเนินคดีแล้วจำนวน 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการและอนุมัติงบประมาณสร้างโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 จำนวน 130 เตียง ในบริเวณหอประชุมกอเปา ใกล้กับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 เพื่อสะดวก ในการ บริหาร และให้บริการทางการแพทย์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน