X

ทต.ทุ่งกวาว ยังลุ้นซื้อรถดับเพลิงผิดสเป็ค ใช้เวลานานนับ 10 ปี กลไกทางกฎหมายอัมพาต กระทบภาพลักษณ์ประเทศ


เรื่องหายนับ 10 ปีแม้ว่า สตง.ชี้แนวทางแก้ผิดแล้ว แต่ผู้บริหารซุกใต้พรม ส่อปัญหาทุจริตบานปลายถึงหน่วยงานอื่นทำให้กระบวนการทางกฎหมายหยุดชะงักอาสา สมัครส่ง ปปท.พิจารณา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีติดตามการจัดซื้อรถ ดับเพลิงหรือรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์ ทะเบียน บน 8617 แพร่ ของ อบต.ทุ่งกวาง( สถานะองค์กรเดิม) ซึ่งรถยนต์คันดังกล่าว สตง.ได้ตรวจพบมีการใช้งบประมาณเกินจริง ตรวจสอบหลักฐานพบว่า มีโครงการซื้อรถบรรทุกน้ำคันดังกล่าวระบุขนาดบรรทุกความจุของถังน้ำไม่น้อยกว่า 5,000 ลิตร เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 4 จังหวะ มีกำลังไม่น้อยกว่า 145 แรงม้าน้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 8,500 กิโลกรัมจำนวน 1 คัน ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ 9/2553ลงวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 9 อ.เกาะคา จ.ลำปาง สุ่มตรวจพบว่ามีการจัดซื้อด้วยราคา 1,945,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ รายการต่างๆความจุของถังเก็บน้ำ ในโครงการจัดซื้อกับทะเบียนกำกับรถยนต์คันดังกล่าวระบุไม่ตรงกัน ในทะเบียนระบุความจุน้ำต่ำกว่ากำหนด คือ จุน้ำได้เพียง 4,000 ลิตร และยังมีอุปกรณ์อีกหลายรายการขาดหายไป ซึ่งบริษัทคิงส์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด นำรถมาส่งมอบผ่านการตรวจรับของกรรมการตรวจรับที่ตั้งขึ้นโดยอบต.ทุ่งกล่าว เป็นที่เรียบร้อย โดยมีข้อความการตรวจรับระบุว่า “ผู้ขายได้ส่งมอบรถยนต์ มีปริมาณและคุณภาพถูกต้องครบถ้วนแล้ว” ทั้งๆ ที่ได้รถดับเพลิงที่ไม่ตรง สเป็ค เมื่อเป็นเช่นนี้ สตง.สุ่มตรวจพบจึงมีคำสั่งให้องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว ดำเนินการ ตั้งกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ที่เป็นหน่วยราชการตรวจสอบข้อเท็จจริงของขนาดบรรจุน้ำถูกต้องเป็นไปตามคู่มือจดทะเบียนของสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ หรือไม่ และหาผู้รับผิดชอบทางระเมิด ถ้าพบว่าสเป็คของรถตรงตามจดทะเบียนให้แจ้งบริษัทผู้ขายเปลี่ยนรถยนต์ให้ตรงตามกำหนดโครงการจัดซื้อของ อบต. และให้ลงโทษทางวินัยกับผู้ตรวจรับทั้งหมดนั้น หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวทุจริตจัดซื้อรถบรรทุกน้ำดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ (สถานะเดิม) ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การจัดซื้อครั้งนี้มีพฤติกรรมการทุจริต ด้วยการตั้งราคารถดับเพลิงสูงเกินจริงโดยมี สเป็คที่ระบุในการจัดซื้อ มีความจุของถังเก็บน้ำ 5,000 ลิตร แต่การซื้อครั้งนี้ได้รถที่มีความจุเพียง 4,000 ลิตร และอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ ไม่มีตามที่มีการระบุในข้อตกลงของรถก่อนจัดซื้ออาทิ ระบบครัชที่ไม่ตรงตามสเป็คเป็นต้น เป็นการจัดซื้อสมัยที่ยังมีสถานะเป็นองค์การบริการหารส่วนตำบล หรือ อบต.ทุ่งกวาว มีนายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ ดำรงตำแหน่งนายก อบต.ในขณะนั้น และล่าสุด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลตำบล การเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา นายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ ได้รับเลือกกลับมาบริหารอีกครั้ง

การจัดซื้อที่ผิดสเป็คดังกล่าวมีการตรวจรับโดยกรรมการตรวจรับที่เป็นข้าราชการในหน่วยงานระบุว่าได้รับรถบรรทุกน้ำดับเพลิงตามที่ต้องการทุกประการแล้ว ซึ่ง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำการสุ่มตรวจในปี พ.ศ. 2555 จึงพบว่า มีการจัดซื้อรถดับเพลิงที่ผิดสเป็คเป็นการจ่ายเงินเกินจริง มีความเห็นให้ผู้บริหารทุ่งกวาว ติดต่อบริษัทจำหน่ายรถทำการ เปลี่ยนรถให้ตรงตามสเป็ค ให้ดำเนินการทางกฎหมาย โดยยึดหนังสือคู่มือของสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่เป็นหลัก และให้ลงโทษทางวินัยข้าราชการที่ทำหน้าที่กรรมการตรวจรับ อย่างไรก็ตามข้อเสนอของ สตง.ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย
ล่าสุดวันที่ 6 กรกฎาคม ข้อมูลทุจริตดังกล่าว อาสาสมัครเครือข่ายภาคประชาสังคมในการป้องกันการทุจริตจังหวัดแพร่ ได้ส่งเอกสารให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.)ภาคเหนือ เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงของมูลความผิด และเหตุใดที่ทำให้กระบวนการหลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินพบประเด็นทุจริตแล้วไม่มีการดำเนินการต่อ ซึ่งกระบวนการที่ทำให้ล่าช้ามานับ 10 ปี น่าจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการทุจริต

แหล่งข่าวในเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาสังคมฯ กล่าวว่า กลไกการทุจริตคงไม่มีเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่เป็นกระบวนการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันในระดับจังหวัดแพร่ และ กลไกในระดับภาคที่เพิกเฉยต่อการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหาย ต่อเงินงบประมาณ กับคนทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหา และ กลไกภาครัฐ ที่ไม่อาจหาข้อยุติทางกฎหมายได้ จนทำให้การทุจริตรายนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คะแนนความโปร่งใสของประเทศไทยลดลงกว่าเดิม กลายเป็นประเทศที่ยินยอมให้มีการฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างเต็มรูปแบบ ประเด็นทุจริตดังกล่าวมีการส่งข้อร้องเรียนไปยัง ธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ปปช.จังหวัดแพร่ และ ปปท.ภาคเหนือ ซึ่งประเด็นนี้ถือเป็นงานวิจัยก็ว่าได้ เป็นกรณีตัวอย่างที่ชี้ให้เป็นว่า หน่วยงานรัฐในการจัดการกับทุจริตเป็นอัมพาตไปแล้ว ใช้งานไม่ได้ ส่งผลกระทบถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ปล่อยให้มีการโกงกินโดยไม่จัดการใดใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน