X

เจ้าอาวาสวัดแม่แคมหนีภัยคุกคาม หลังขัดแย้งกรมชลประทาน


ขบวนชาวบ้านส่งเจ้าอาวาสวัดแม่แคมไปจำพรรษาที่ปลอดภัยหลังถูกขู่ ขู่วางยาพิษในอาหารบิณฑบาตร บ้านเมืองไร้ความปลอดภัยสำหรับคนยืนหยัดเพื่อความถูกต้องเป็นธรรม

เวลา 09.00 น.วันที่ 3 กรกฎาคม พระครูสุนทร วรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแม่แคม หมู่ 7 ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ใช้ฤกษ์ 09.00 น.ออกเดินทางจากวัดแม่แคม ไปจำพรรษาชั่วคราวที่วัดปางพริกแด้ หมู่ 11 ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อความปลอดภัยหลังจากมีกระแสข่มขู่วางยา การเดินทางครั้งนี้มีประชาชนพุทธศาสนิกชนทั้งสองพื้นที่ร่วมเดินทางเป็นจำนวนมาก

สาเหตุที่พระครูสุนทรวรปัญโญ ต้องไปพำนักในวัดที่ปลอดภัยเนื่องจากการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในการมอบที่ดินธรณีสงฆ์ให้กับพื้นที่สร้างอ่างเก็บน้ำกรมชลประทานไม่ดำเนินการตามกฏหมายผาติกรรมหรือเวนคืนที่ดินธรณีสงฆ์พร้อมทั้งปล่อยให้มีการบุกรุกนำไม้สักและไม้กระยาเลยออกจากพื้นที่ไปโดนทางวัดไม่รับทราบแต่อย่างใด

เจ้าอาวาสมอบอำนาจให้นายพิทักษ์ชัย รักสุข เข้าแจ้งความกรมชลประทานข้อหาบุกรุกและทำให้ทรัพย์สินจำนวนมากหายไปและวัดแจ้งความนายปณวิทย์ ทองขาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.สวนเขื่อน ทำเอกสารใช้ข้อมูลเท็จร้องสำนักพุทธให้ปลดเจ้าอาวาววัดแม่แคม ทำให้วัดฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทอีก 1 คดี ทั้ง 2 คดีกลายเป็นข้อพิพาทใหญ่ขึ้น จนที่การขู่วางยาในอาหารที่มีผู้มาทำบุญ

การเดินทางมาจำพรรษาที่ปลอดภัย โดยมี พระกฤต สันตจิตโต พระจากวัดเหมืองแดง ในเขตเทศบาลเมืองแพร่รับอาสามาประจำวัดแม่แคมเป็นการชั่วคราวไปก่อนจนกว่าปัญหาจะคลี่คลาย

นายธงชัย สุราช ชาวบ้านที่ศรัทธาพระครูสุนทรวรปัญโญ เป็นแกนนำชาวบ้านปางพริกแด้ หมู่ 11 ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย กล่าวว่า วัดปางพริกแด้ขาดพระ พอดีกับการรักษาความปลอดภัยให้กับพระครูสุนทรวรปัญโญ ชาวบ้านจึงได้นิมนต์ท่านมาจำพรรษาเป็นการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งชาวบ้านต่างพากันดีใจที่มีพระภิกษุมาจำพรรษาพากันมาต้อนรับอย่างคับคั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณผบก.ภ.จว.แพร่ ได้กำชับและเร่งรัดคดีให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและสั่งการให้คุ้มครองเจ้าอาวาสวัดแม่แคมอย่างเต็มที่ช่วงระหว่างการเดินทางมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ จาก สภ.ตามเส้นทางให้การดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน