X

เรื่องเก่ายังค้างคาใจ เทศบาลเมืองแพร่จัดซื้อรถดับเพลิงราคาสูงคันเดียวเกือบ 25 ล้าน

องค์กรเอกชน ยกประเด็นจัดซื้อรถดับเพลิงราคาสูงเกินจริง ให้สังคมรับรู้ร่วมชี้ทางธรรมาภิบาล เปิดประเด็นสู่ความโปร่งใสตรวจสอบได้ นายกเล็กมั่นใจตรวจสอบได้
จากสถิติการทุจริตในระบบราชการทวีความรุนแรงขึ้นจนประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ถูกจับตาเป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นสูงติดอันดับโลก องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ได้ให้คะแนนความโปร่งใส ปี 2563 ตามดัชนีวัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ประเทศไทยได้เพียง 36 คะแนนจาก 100 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 104 จาก 180 ประเทศของโลก ในขณะที่ประเทศสิงคโปร์อยู่อันดับ 3 ของโลก การทุจริตบานปลายหนักโดยเฉพาะในกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ต้องจับตาเป็นพิเศษเนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนมีจำนวนมากในอันดับต้นๆ

ที่จังหวัดแพร่พบว่า มีการทุจริตในภาครัฐ ขยับเข้าไปมีปริมาณเพิ่มขึ้นจนน่าวิตกคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเหมือนกัน ที่มีปัญหาประเด็นทุจริตเกิดขึ้นในสังคมเมืองแพร่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งข่าวสารการทุจริตกลายเป็นข่าวที่ไม่มีจุดจบ ไร้คำตอบว่า หน่วยงานที่ถูกกล่าวหาทุจริตอาจเป็นหน่วยงานที่โปร่งใส เป็นที่สงสัยต่อสังคมเมืองแพร่และนำไปเป็นเครื่องมือในการโจมตีกันทางการเมืองไม่รู้จบ ล่าสุดองค์กรที่มีชื่อว่า “แก้โกงสร้างธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่” มีนายพิทักษ์ชัย รักสุข เป็นประธาน ได้นำหลักฐานที่มีข้อถกเถียงในสังคมเมืองแพร่และกลุ่มการเมืองในสภาเทศบาลเมืองแพร่ เรื่องการจัดซื้อรถดับเพลิงชนิดบันไดเลื่อน 18 เมตร ในราคา 24,963,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 1,633,093.46 บาทแล้ว ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ 38 / 2554 ลงวันที่ 7 มกราคม 2554 ระหว่างเทศบาลเมืองแพร่โดยนายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ เป็นผู้ซื้อ บริษัทเทพากร จำกัด จดทะเบียนพาณิชย์ที่สำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดปทุมธานี สำนักงานเลขที่ 43 / 6 หมู่ 1 ต.ครองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี มีนายมานะ ยาเพ็ชรน้อย ผู้รับมอบอำนาจ มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลปรากฏตามหนังสือรับรองของสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดปทุมธานี ทะเบียนเลขที่ 0735544001832 เป็นผู้ขาย ทั้งสองฝ่ายตกลงซื้อขายรถดับเพลิง ชนิดมีบันไดเลื่อนอัตโนมัติ จำนวน 1 คันขนาดความสูงในการใช้งานไม่น้อยกว่า 18 เมตร เป็นราคาทั้งสิ้น 24,963,000 บาท การประมูลจัดซื้อดังกล่าวเกิดในปี พ.ศ. 2554 แต่ยังคงเป็นประเด็นในต้องถกเถียงมาถึงปัจจุบัน ซึ่งมีข้อสงสัยในราคาซื้อที่สูงเกินกว่า ราคาที่ประกาศอยู่ในโบชัวร์ (เอกสารแนะนำสินค้า) รวมทั้งมีการจัดซ่อม 2 ครั้งที่ทำตามระเบียบแต่ดูเหมือนว่าจะซ่อมในบริษัทที่ไม่มีมาตรฐานในราคาซ่อมที่สูงเกินจริงด้วยเช่นกัน

นายพิทักษ์ชัย รักสุข ผู้นำองค์กรแก้โกงสร้างธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ข้อสงสัยที่สำคัญในสัญญาซื้อขายมี เอกสารแนะนำรถคันดังกล่าวของบริษัทเทพากร บราเธอร์ จำกัด พบว่า รถดับเพลิงชนิดบันไดเลื่อนอัตโนมัติ ใช้ในการช่วยผู้ประสบภัยในอาคารสูง รุ่นยกบันไดสูงได้ 18 เมตร เป็นรุ่นที่เทศบาลเมืองแพร่จัดซื้อ มีราคาที่ปรากฎในเอกสารแนะนำเพียง 15,000,000 บาท เท่านั้น จึงกลายเป็นข้อสงสัยที่ต้องการคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า มีการจัดซื้อในราคาที่สูงเกินไปหรือไม่อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้มีการร้องเรียนของนักการเมืองท้องถิ่นจนไปถึงการสอบสวนของ สำนักงาน ปปท.เขตพื้นที่ 5 แล้วแต่เรื่องก็หายไป รถดับเพลิงคันดังกล่าว มีการส่งมอบเรียบร้อย ผ่านกรรมการตรวจรับตามระเบียบของทางราชการ รถคันนี้มีประวัติส่งซ่อมอยู่ 2 ครั้ง ในเดือนมิถุนายน 2560 กำหนดราคากลางเป็นเงิน 528,066.67 บาท และเดือนเมษายน 2561 ซ่อมแซมบันไดกู้ภัยเป็นเงิน 498,000.00 บาท การซ่อมทั้งสองครั้งเป็นการซ่อมแซมบันไดกู้ภัยพร้อมติดตั้งระบบดับเพลิง เหมือนกันทั้ง 2 ครั้ง การที่ต้องนำประเด็นดังกล่าวออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เพราะถือว่าเป็นเรื่องคลายปมปัญหาให้เกิดความเข้าใจทุกฝ่าย ไม่ได้มีเจตนาทำร้ายผู้ใด แต่ต้องการให้มีกระบวนการตรวจสอบนำไปสู่คำตอบที่ชัดเจนเพื่อความโปร่งใสของนักการเมืองและ คลายข้อสงสัยให้กับคนไทยที่เป็นเจ้าของภาษีอากรโดยเฉพาะคนในเขตเทศบาลเมืองแพร่ ที่นำไปจัดซื้อในราคาเกือบ 25 ล้านบาท พร้อมทั้งสร้างกระบวนการตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใสในระบบราชการในภูมิภาคเท่านั้น เป็นการสร้างภาพลักษณ์ความโปร่งใสให้กับระบบราชการเมืองแพร่ นายพิทักษ์ชัยกล่าว

นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าว ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นการร้องเรียนของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งมีกระบวนการตรวจสอบแล้ว ทางเทศบาลเมืองแพร่ดำเนินการอย่างโปร่งใส มีการกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เงินนอกงบประมาณ เพื่อจัดซื้อรถดับเพลิงคันดังกล่าว ได้นำมาจัดซื้อตามที่มีการกำหนดราคากลางตามกฎหมายทุกประการ ส่วนเรื่องการซ่อมนั้น รถดับเพลิงได้ใช้งานมาโดยตลอด มีการชำรุดในเรื่องของระบบไฟฟ้าและติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม การเสนอราคาซ่อมเป็นไปตามระเบียบของทางราชการทุกประการ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการจัดซื้อรถดับเพลิงชนิดบันไดเลื่อนอัตโนมัติ ของเทศบาลเมืองแพร่ แม้ว่ามีข้อถกเถียง และ เกิดประเด็นการบริหารอย่างไม่โปร่งใสมาโดยตลอด แต่การจัดการปัญหานี้ไม่เคยเผยแพร่ผ่านการสื่อสารสาธารณะ หรือ สื่อมวลชนในท้องถิ่นเพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูฏต้องแต่อย่างใด มีแต่การทำให้เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป กลายเป็นข้อสงสัยอยู่ในใจของคนในเขตเทศบาลเมืองแพร่มาตลอด ซึ่งเป็นเจตนาขององค์กรเอกชนที่ต้องการนำประเด็นดังกล่าวขึ้นสู่สาธารณะเพื่อให้มีการชี้แจงและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานท้องถิ่นของ อปท.ในจังหวัดแพร่ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน