X

จัดซื้อรถดับเพลิงผิดสเป็คความผิดตำตา ไร้หน่วยงานจัดการยุคคอร์รัปชั่นในระบบราชการเบ่งบาน


ร้องถึงกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ หมดหนทางแก้ปัญหาทุจริต ส่งผลภาพเมืองแพร่คอร์รัปชั่นครองเมือง
ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาทุจริตในระบบราชการของจังหวัดแพร่ วันที่ 25 มิถุนายน ว่าหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวทุจริตจัดซื้อรถบรรทุกน้ำดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ (สถานะเดิม) ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การจัดซื้อครั้งนี้มีพฤติกรรมการทุจริต ด้วยการตั้งราคารถดับเพลิงสูงเกินจริงโดยมีสเป็คที่ระบุในการจัดซื้อ มีความจุของถังเก็บน้ำ 5,000 ลิตร แต่การซื้อครั้งนี้ได้รถที่มีความจุเพียง 4,000 ลิตร และอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ ไม่มีตามที่มีการระบุในข้อตกลงของรถก่อนจัดซื้ออาทิ ระบบครัชที่ไม่ตรงตามสเป็คเป็นต้น เป็นการจัดซื้อสมัยที่ยังมีสถานะเป็นองค์การบริการหารส่วนตำบล หรือ อบต.ทุ่งกวาว มีนายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ ดำรงตำแหน่งนายก อบต.ในขณะนั้น และล่าสุด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลตำบล การเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา นายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ ได้รับเลือกกลับมาบริหารอีกครั้ง

การจัดซื้อที่ผิดสเป็คดังกล่าวมีการตรวจรับโดยกรรมการตรวจรับที่เป็นข้าราชการในหน่วยงานระบุว่าได้รับรถบรรทุกน้ำดับเพลิงตามที่ต้องการทุกประการแล้ว ซึ่ง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำการสุ่มตรวจในปี พ.ศ. 2555 จึงพบว่า มีการจัดซื้อรถดับเพลิงที่ผิดสเป็คเป็นการจ่ายเงินเกินจริง มีความเห็นให้ผู้บริหารทุ่งกวาว ติดต่อบริษัทจำหน่ายรถทำการ เปลี่ยนรถให้ตรงตามสเป็ค ให้ดำเนินการทางกฎหมาย โดยยึดหนังสือคู่มือของสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ และให้ลงโทษทางวินัยข้าราชการที่ทำหน้าที่กรรมการตรวจรับ อย่างไรก็ตามข้อเสนอของ สตง.ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย
วันที่ 23 มิถุนายน นายเทวัณ กาแก้ว อดีตรองนายกเทศมนตรีทุ่งกวาว ได้นำหนังสือร้องเรียนและเข้าหารือต่อ นายภาคิน ชมภูพันธ์ ธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ เพื่อร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทุจริตในระบบราชการ ของ อปท.แห่งนี้ มีการกระทำผิดมานานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ทิ้งเวลาเนิ่นนานมาจนปัจจุบัน แม่ว่ามีความเห็นให้ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายจาก สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินแล้วก็ตาม แต่ยังไม่สามารถเอาผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ จนล่าสุดได้กลับเข้ามาบริหารใหม่อีกครั้งในยุคปัจจุบัน นับว่า เป็นขบวนการที่ไม่มีผู้บังคับบัญชาในจังหวัดแพร่ให้ความสำคัญปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนวลอยู่จนปัจจุบัน

นายภาคิณ ชมพูพันธ์ กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ กล่าวกับผู้ร้องเรียนว่า จะนำประเด็นปัญหาเข้าหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ โดยตรง ซึ่งตามความเห็นของ สตง.นั้นเป็นข้อเท็จจริง นับว่าการกระทำของระบบราชการในจังหวัดแพร่ขาดหลักธรรมาภิบาลอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน